Ô tô 7 chỗ tại Việt Nam giảm giá bán, nỗ lực níu giữ doanh số

Hoàng Cường
Hoàng Cường
04/07/2019 16:15 GMT+7

Áp lực cạnh tranh giữa bối cảnh thị trường xuất hiện thêm nhiều mẫu mã mới, đồng thời để níu giữ doanh số bán hàng… hàng loạt xe SUV/Crossover 7 chỗ tại Việt Nam lao vào cuộc đua tranh giảm giá bán nhằm tạo sức hút với khách hàng.

“Vua doanh số” cũng sợ sa cơ

Sau giai đoạn “khan hàng, đội giá bán”, phân khúc xe SUV/Crossover 7 chỗ với nhiều mẫu mã nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á đang ồ ạt giảm giá khi cung đang có dấu hiệu vượt quá nhu cầu thị trường.
Nissan X-Trail đang được đại lý giảm giá từ 20 - 150 triệu đồng tuỳ phiên bản
Bước vào những ngày đầu tháng 7.2019, hoàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá bán được hãng xe, đại lý phân phối áp dụng đối với các mẫu xe đa dụng 7 chỗ với hy vọng có thể duy trì lợi thế cạnh tranh, tạo sức hấp dẫn với khách hàng… qua đó có thể níu dữ doanh số.
Khảo sát trên thị trường cho thấy, hiện nay một số đại lý Nissan tại Hà Nội đang áp dụng ưu đãi giảm giá bán lên tới 150 triệu đồng cho phiên bản X-Trail 2.5 SV đời 2018, khi lượng hàng tồn kho ngày càng gia tăng. Với mức ưu đãi này, giá bán Nissan X-Trail 2.5 SV Luxury đời 2018 giảm từ 1,023 tỉ đồng xuống còn 875 triệu đồng. Trong khi đó, các phiên bản X-Trail 2019 cũng đang được nhà sản xuất giảm giá 20 triệu đồng kèm hàng loạt quà tặng bằng phụ kiện kèm theo xe.
Mẫu SUV 7 chỗ - Terra tiếp tục được Nissan ưu đãi, giảm giá 10 triệu đồng trong tháng 7.2019
Không chỉ X-Trail, mẫu SUV 7 chỗ - Terra gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối năm 2018 cũng tiếp tục được Nissan ưu đãi, giảm giá 10 triệu đồng cho khách mua xe trong tháng 7.2019. Dù được đánh giá cao về công nghệ, độ bền bỉ… thế nhưng tại Việt Nam doanh số bán xe Nissan vẫn chưa tạo được sự đột phá. Trong 5 tháng đầu năm 2019, doanh số bán mẫu X-Trail chỉ đạt 503 xe, giảm 215 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh mẫu mã thiết kế, công nghệ chưa thể đủ lợi thế để cạnh tranh cùng các đối thủ cuàng phần khúc, Nissan tiếp tục mong chờ hiệu ứng tích cực từ những đợt giảm giá.
Trong khi đó, Outlander lắp ráp tại Việt Nam, mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Nissan X-Trail cũng được Mitsubishi áp dụng mức ưu đãi giá từ 15,5 - 51,5 triệu đồng. Rõ ràng, sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc, cùng với sự thất thường của thị trường ô tô từ đầu năm đến nay khiến nhà sản xuất, đại lý bán hàng không thể chủ quan nếu muốn giữ vững doanh số bán hàng.
Honda CR-V - mẫu xe đang bán chạy nhất phân khúc Crossover 5+2 chỗ đang ưu đãi giảm giá từ 25 - 40 triệu đồng
Ngay cả Honda CR-V - mẫu xe đang bán chạy nhất phân khúc Crossover 5+2 chỗ ngồi (đạt 7.127 xe trong 5 tháng đầu năm 2019) cũng được các đại lý áp dụng mức ưu đãi giá từ 25 - 40 triệu đồng tuỳ từng phiên bản cùng hàng loạt quà tặng để tạo sức hấp dẫn với khách hàng. Điều này hoàn toàn trái ngược với vài tháng trước khi khách hàng muốn mua mẫu xe này phải mất thêm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để mua kèm thêm phụ kiện và “lót tay” cho đại lý.
Tương tự Honda CR-V, “ông vua doanh số” phân khúc SUV 7 chỗ - Toyota Fortuner lắp ráp trong nước hiện đang được các đại lý Toyota áp dụng mức ưu đãi, giảm từ 20 - 40 triệu đồng tuỳ từng phiên bản. Kể từ khi chuyển sang nhập khẩu từ Indonesia, Toyota Fortuner cũng từng trải qua khai đoạn khan, đội giá bán hơn 100 triệu đồng trong mùa cao điểm. Tuy nhiên, việc doanh số sụt giảm cùng với sựu cạnh tranh đến từ những mẫu xe mới như Mazda CX-8, Hyundai SantaFe… bắt đầu từ tháng 6.2019, một số phiên bản của Fortuner chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam.
Vua doanh số” phân khúc SUV 7 chỗ - Toyota Fortuner đang được các đại lý giảm từ 20 - 40 triệu đồng
Cùng với Fortuner, mẫu SUV 7 chỗ - Chevrolet Trailblazer tiếp tục được VinFast áp dụng mức giảm giá lên tới 100 triệu đồng. Với mức ưu đãi này, Chevrolet Trailblazer hiện đang là mẫu xe có giá bán (785 - 966 triệu đồng) hấp dẫn nhất phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.

Nỗ lực níu giữ doanh số

So với các mẫu mã khác, các dòng xe thuộc phân khúc SUV/Crossover 7 chỗ đang nở rộ và ngày càng được khách hàng Việt Nam ưa chuộng. Đây cũng chính là lý do khiến các nhà sãn xuất liên tục cải tiến mẫu mã, công nghệ đồng thời tung ra những sản phẩm mới…
Tuy nhiên chính điều này cũng khiến cho phân khúc SUV/Crossover 7 chỗ ngày càng trở nên chật chội, cạnh tranh thêm phần khốc liệt. Trong bối cảnh sự chênh lệch về mẫu mã thiết kế, công nghệ thực sự không quá xa, việc tính toán mức ưu đãi để tạo ra giá bán cạnh tranh, hấp dẫn khách hàng, được xem là lời giải cho bài toán cải thiện doanh số bán của các hãng xe tại Việt Nam.
Việc hàng loạt mẫu xe đa dụng 7 chỗ dù ế ẩm hay đắt hàng vẫn lao vào cuộc đua giảm giá bất chấp sức mua đã có dấu hiệu tăng trưởng trong tháng 5.2019 có thể khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế có thể thấy theo thông lệ hằng năm, từ tháng sau tháng 5 sức mua ô tô thường suy giảm trong khoảng 1 - 2 tháng liên tiếp, do những quan niệm của người tiêu dùng.
Vì vậy, động thái giảm giá bán được cho là bước đi đầy toan tính và có phần cẩn trọng của các nhà sản xuất ô tô, nhất là trong bối cảnh doanh số bán tại Việt Nam liên tục tăng giảm khá thất thường từ đầu năm đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.