Với mức giá bán thấp nhất thị trường Việt Nam cùng các gói ưu đãi, giảm giá hàng chục triệu đồng từ nhà sản xuất, phân phối... lượng tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ hạng A với các mẫu xe như VinFast Fadil, Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Wigo, Honda Brio vẫn tiếp tục sụt giảm.
Dịch Covid-19 cộng tháng “cô hồn” tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ giảm gần 36%
Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast cho thấy, trong tháng 8.2021 tổng lượng tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đạt 2.637 xe, giảm 1.469 xe tương đương 35,8% so với tháng 7.2021.
|
Tính từ đầu năm 2021 đến nay, đây là tháng có lượng tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ hạng A đạt mức thấp nhất. Thậm chí, tổng doanh số bán của tất cả các mẫu xe trong phân khúc cộng lại trong tháng 8.2021 còn thấp hơn doanh số của VinFast Fadil đạt được trong tháng 7.2021 (2.928 xe).
Nguyên nhân xuất phát từ diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 cộng với tâm lý thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm của người Việt đối với những mặt hàng không thiết yếu và có giá trị cao như ô tô.
|
Phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 460 triệu đồng từ trước đến nay chủ yếu hướng đến nhóm khách hàng cá nhân và những người mua xe chạy dịch vụ, taxi công nghệ. Tuy nhiên, khi thời gian giãn cách xã hội kéo dài ảnh hưởng đến kinh tế của đại đa số người dân, cộng với tâm lý hạn chế mua sắm trong tháng “cô hồn” (tháng 7 âm lịch năm nay trùng với tháng 8.2021), ô tô cỡ nhỏ hạng A có giá hấp dẫn nhất thị trường vẫn ế. Trong khi đó, việc người dân hạn chế đi lại, khiến hoạt động kinh doanh vận tải taxi tại nhiều tỉnh, thành vẫn bị đóng băng.
Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, lượng tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam sụt giảm. Trước đó vào tháng 6.2021, doanh số bán các mẫu xe ở phân khúc này đạt 4.146 xe, tháng 7 giảm nhẹ còn 4.106 xe và đến tháng 8.2021 chỉ còn 2.637 xe.
VinFast Fadil bỏ xa các đối thủ cạnh tranh
Trong bối cảnh các mẫu xe trên thị trường giảm mạnh doanh số trong tháng 8.2021, VinFast Fadil là cái tên duy nhất đạt mức tiêu thị trên 2.000 xe. Cụ thể, hãng ô tô Việt đã bán tổng cộng 2.048 xe trong tháng 8.2021, giảm 880 xe so với tháng 7.2021. Tuy nhiên, thành tích này vẫn giúp VinFast Fadil dẫn đầu phân khúc và giữ vững ngôi vị ô tô bán chạy nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại của năm 2021.
|
Thậm chí, tính riêng ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A, doanh số của riêng VinFast Fadil đã nhiều gấp 3,5 lần tổng lượng tiêu thụ của các đối thủ còn lại trong phân khúc.
Ngoài việc vẫn đều đặn áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá như những tháng trước, VinFast Fadil được cho là gặp khá nhiều may mắn khi hoạt động bán hàng theo chương trình ưu đãi dành riêng cho thị trường Hải Phòng diễn ra khá thuận lợi. Đến thời điểm này, Hải Phòng là một trong những địa phương đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 để duy trì các hoạt động kinh tế xã hội. Trong khi đó, các tỉnh thành khác, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Long An… hoạt động kinh doanh ô tô gần như trong tình trạng “đóng băng”.
|
Chính vì vậy, dù vừa chuyển sang thế hệ mới trong tháng 8.2021 nhưng doanh số bán Hyundai Grand i10 chỉ đạt 394 xe, giảm 411 xe so với tháng 7.2021. Kết quả này khiến Hyundai Grand i10 để VinFast Fadil nới rộng cách biệt trong cuộc đua doanh số. Cụ thể, sau 8 tháng đã qua của năm 2021, VinFast Fadil bán được 15.103 xe, trong khi Grand i10 chỉ đạt 7.546 xe.
Các vị trí còn lại không có sự thay đổi khi KIA Morning vẫn xếp thứ 3 với 98 xe bán ra trong tháng 8.2021 nâng doanh số tích luỹ năm 2021 lên 2.565 xe. Hai mẫu xe nhập khẩu Toyota Wigo và Honda Brio xếp cuối bảng khi doanh số bán đạt chưa tới 55 xe trong tháng 8.2021.
Với việc bỏ xa các đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua tranh doanh số, xem ra ngôi vị ô tô cỡ nhỏ hạng A bán chạy nhất Việt Nam năm nay khó thoát khỏi tay VinFast Fadil.
Bình luận (0)