Tận dụng chính sách thuế nhập khẩu ô tô (đáp ứng đủ tỉ lệ nội địa hóa) trong khu vực ASEAN vào Việt Nam giảm về mức 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Từ những tháng cuối năm 2018, các hãng ô tô Nhật Bản lần lượt đưa những mẫu mã mới như Toyota Wigo, Suzuki Celerio… nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia gia nhập phân khúc ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam.
|
Động thái của Toyota, Suzuki không chỉ làm đa dạng danh mục sản phẩm, khỏa lấp khoảng trống trong phân khúc ô tô mà đa số các hãng xe Nhật vẫn còn đang bỏ ngỏ tại Việt Nam… Mà quan trọng hơn, các mẫu xe này còn mang đến lựa chọn mới chó người tiêu dùng đồng thời mở ra hy vọng phá vỡ thế thống trị của đế chế xe Hàn vốn đã được Hyundai Grand i10, KIA Morning tạo dựng trong gần 1 thập kỷ đã qua.
Sau khi mẫu xe mang thương hiệu Mỹ - Chevrolet Spark chính thức ngừng sản xuất phân phối tại Việt Nam, phân khúc ô tô cỡ nhỏ trở thành sàn diễn của các mẫu xe Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng gia nhập thị trường ô tô Việt, các mẫu xe cỡ nhỏ mang thương hiệu Nhật Bản (Toyota Wigo, Suzuki Celerio) nhập khẩu nguyên chiếc vẫn chưa thể cạnh tranh với hai mẫu xe mác Hàn Quốc (Hyundai Grand i10, KIA Morning) lắp ráp tại Việt Nam.
|
Phần lớn thị phần phân khúc ô tô cỡ nhỏ dành cho đô thị có mức giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam vẫn nằm trong tay hai mẫu xe Hyundai Grand i10, KIA Morning. Theo số liệu thống kế từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công cho thấy, kết thúc 2 tháng đầu năm 2019, hai mẫu xe Hàn là Hyundai Grand i10, KIA Morning vẫn nắm gần 80% thị phần phân khúc xe cỡ nhỏ.
Cụ thể, tổng doanh số bán hàng của Hyundai Grand i10 (2.529 xe), KIA Morning (1.829 xe) đạt 4.358 xe, nhiều hơn 3.118 xe so với tổng lượng tiêu thụ của hai mẫu xe Toyota Wigo (976 xe), Suzuki Celerio (264 xe). Những con số này phần nào cho thấy, miếng bánh thị phần phân khúc này đang bị chia nhỏ, tuy nhiên các mẫu mã xe Hàn vẫn đang áp đảo so với xe Nhật. Số lượng khách hàng mua xe Hyundai Grand i10, KIA Morning vẫn nhiều hơn khoảng 3,5 lần so với khách chọn xe Nhật nhập khẩu như Toyota Wigo, Suzuki Celerio…
|
Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó hai mẫu xe Hàn Quốc hơn kinh nghiệm chinh chiến hơn 10 năm tại thị trường ô tô Việt Nam đã phần nào tạo dựng được niềm tin với khách hàng so với những “tân binh” mới dạm ngỏ như Toyota Wigo, Suzuki Celerio…
Bên cạnh đó, việc lắp ráp trong nước giúp Hyundai Grand i10, KIA Morning có sự chủ động về nguồn cung đồng thời thích ứng kịp thời với nhu cầu thị trường hơn so với hai mẫu xe Nhật Bản vốn đang nhập khẩu nguyên chiếc.
|
Xét về giá bán cả Toyota Wigo, Suzuki Celerio… dù hưởng thuế nhập khẩu 0% nhưng chưa thật sự tạo được lợi thế cạnh tranh so với Hyundai Grand i10, KIA Morning. Phiên bản cao cấp nhất của Toyota Wigo (405 triệu đồng) thậm chí còn cao hơn KIA Morning (393 triệu đồng). Trong khi đó, về trang bị tính năng hai mẫu xe Nhật Bản vẫn nghèo nàn hơn so với hai mẫu xe Hàn lắp ráp trong nước. Chính vì vậy, dù mang danh xe nhập khẩu nguyên chiếc Toyota Wigo, Suzuki Celerio... vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với hai mẫu xe Hàn Quốc lắp ráp tại Việt Nam.
tin liên quan
Ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam 2018: ‘Tân binh’ thách thức đế chế xe HànSự xuất hiện của VinFast Fadil cùng các mẫu xe nhập khẩu mang thương hiệu Nhật Bản trong năm 2018 góp phần làm tăng tính cạnh tranh, thách thức "đế chế xe Hàn" trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, cục diện cạnh tranh ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam trong thời gian tới hứa hẹn nhiều thay đổi với sự xuất hiện của mẫu xe Nhật - Honda Brio nhập khẩu cũng như mẫu xe mang thương hiệu Việt - VinFast Fadil phân phối từ quý II năm 2019.
Bình luận (0)