Ô tô điện cỡ nhỏ: Tiềm năng, thách thức của VinFast VF3

Gia Linh
Gia Linh
03/07/2023 14:03 GMT+7

Mang phong cách thiết kế nhỏ, gọn... VinFast VF3 chưa có đối thủ định vị cùng phân hạng sau khi chính thức tung ra thị trường Việt Nam, nhiều người dễ dàng mua được đồng nghĩa phát sinh nhiều vấn đề cộng đồng.

Nhiều người cho rằng, VinFast VF3 sẽ là đối thủ của Wuling Honguan Mini EV mới tung ra thị trường Việt Nam, tuy nhiên mẫu ô tô điện mang thương hiệu Trung Quốc thực chất chỉ là dòng xe hatchback siêu nhỏ, không được thiết kế dạng SUV như VinFast VF3. Về cơ bản, VinFast VF3 có nhiều sức hút hơn. 

Tiềm năng VinFast VF3 và những mặt hạn chế tại Việt Nam - Ảnh 1.

Kích thước VinFast VF3 nhỏ gọn, phù hợp di chuyển trong đô thị

Sức hút của VinFast VF3 

VinFast VF3 mang kiểu dáng của xe SUV đô thị với kích thước ngắn và nhỏ hơn các dòng xe hạng A thông thường. Mở rộng ra thị trường quốc tế, thiết kế này tương tự chiếc Baojun Yep vừa trình làng thị trường Trung Quốc, cũng có thể so sánh với chiếc Suzuki Jimny.

Xe thiết kế vuông vức, khỏe khoắn như SUV thu nhỏ và bộ mâm kích thước lên đến 16 inch, lớn hơn nhiều so với xe hạng A và một số dòng xe hạng B. Mặc dù chiều dài khiêm tốn nhưng nhờ thiết kế vuông vức, mui xe cao, nhiều người tin rằng không gian bên trong VF3 không quá chật chội cho nhu cầu di chuyển cá nhân và các mục đích sử dụng trong đô thị.

Tiềm năng VinFast VF3 và những mặt hạn chế tại Việt Nam - Ảnh 2.

VinFast VF3 sở hữu thông số hấp dẫn người dùng

Theo thông tin hé lộ, VinFast VF3 có chiều dài hơn 3,1 mét, nghĩa là ngắn hơn Kia Morning. Việc điều khiển VinFast VF3 hứa hẹn trở nên thuận tiện, dễ dàng cho mọi tay lái, nhất là với phụ nữ.

Xét trên phương diện ô tô điện, VinFast VF3 hoàn toàn phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị, nhất là dành cho những người ở nhà phố có sẵn chỗ đậu xe để cắm sạc qua đêm, hoặc người dùng ở khu chung cư, căn hộ có sẵn trạm sạc của VinFast. 

Với ưu thế sở hữu hệ thống trạm sạc tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước, những lo ngại khi sử dụng ô tô điện VinFast trong thành phố, cụ thể hơn là VinFast VF3 được bỏ qua, trở thành phương tiện di chuyển lý tưởng với nhiều người chỉ có nhu cầu đi lại trong thành phố, che nắng che mưa, thay thế xe máy.

Nhận xe điện 'bằng xương bằng thịt', khách mua VinFast VF8 nói gì?

Có thể phát sinh vấn đề cho cộng đồng

Với kích thước quá nhỏ, những mẫu xe như Honguang Mini EV hay VinFast VF3 đặt ra hoài nghi về khả năng di chuyển quãng đường dài, nhất là khi chạy trên cao tốc. Liệu những chiếc xe này có đủ an toàn tối thiểu để có thể chạy ở tốc độ cao mà không gây ra bất an cho người lái, hành khách cũng như ảnh hưởng đến các phương tiện di chuyển xung quanh?

Tiềm năng VinFast VF3 và những mặt hạn chế tại Việt Nam - Ảnh 3.

Nhiều người có khả năng mua được VinFast VF3 dễ dàng, đồng nghĩa hạ tầng giao thông sẽ thêm áp lực

Kích thước nhỏ gọn đồng nghĩa với các trang bị hỗ trợ an toàn hạn chế, mức giá thấp cũng sẽ khiến nhà sản xuất phải tính toán nhiều hơn với những trang bị không quá hiện đại, tạo ra chiếc xe với mục đích di chuyển trong thành phố nhưng chắc chắn không ít người dùng nó để chạy đường xa. 

Ngoài ra, mức giá thấp (dưới 300 triệu đồng theo dự đoán) của dòng xe này cũng khiến nhiều người lo lắng về việc quá tải hạ tầng giao thông, khi nhiều người ở đô thị sẽ có cơ hội mua được chiếc xe với số tiền không quá lớn. VinFast VF3 chắc chắn trở thành chiếc xe đầu tiên của nhiều gia đình và thậm chí là chiếc xe thứ 2, thứ 3 chỉ để phục vụ nhu cầu di chuyển trong đô thị. Khi đó, lượng xe đổ ra đường sẽ ngày càng đông hơn, các tay lái mới cũng theo đó tăng dần, khiến các tuyến đường trong thành phố lớn càng thêm chật chội.

Tiềm năng VinFast VF3 và những mặt hạn chế tại Việt Nam - Ảnh 4.

VinFast VF3 được thúc đẩy hướng tới thay thế dần xe máy

Với hạ tầng giao thông đang được tích cực đầu tư mở rộng như hiện nay, những lo ngại có thể được giải quyết ở một số khu vực. Tuy nhiên, các khu vực trung tâm thành phố chắc chắn sẽ không có nhiều phương án cải thiện trong một sớm một chiều, trong khi các phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển khổng lồ của người dân, nhất là tại TP.HCM. Dù sao đi nữa, nếu những mẫu xe siêu nhỏ như VinFast VF3 "tràn" ra đường và người dân thay thế phương tiện xe máy bằng ô tô siêu nhỏ, việc ách tắc giao thông sẽ trở nên "trật tự" hơn.

VinFast VF3 sản xuất tại nhà máy đặt tại Hải Phòng và dự kiến trình làng vào quý 3/2024. Trong khi đó, Wuling HongGuang Mini EV đang cố gắng tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua việc lắp ráp trong nước tại nhà máy ở Hưng Yên, mẫu ô tô điện mang thương hiệu Trung Quốc này đã xuất xưởng và chính thức tham chiến thị trường Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.