Ô tô điện Mercedes EQS thực tế lăn bánh bao xa, có đúng 850 km như 'quảng cáo'?

Cường Vũ
Cường Vũ
04/01/2023 14:37 GMT+7

Xe điện Mercedes-Benz EQS di chuyển được quãng đường 850 km trong điều kiện vận hành thực tế tại Việt Nam, thông tin hãng xe Đức công bố đã gây tranh cãi khi con số này có thể đạt được nhưng không khả thi và thực tế.

Chiếc Mercedes-Benz EQS phiên bản 450+ sau khi sạc đầy pin, khởi hành từ Hồ Gươm (Hà Nội) đến huyện Núi Thành (Quảng Nam) với quãng đường 850 km và còn lại 1% lượng pin, theo hãng xe Đức công bố.

Theo số liệu hãng xe Đức công bố, Mercedes-Benz EQS phiên bản 450+ có khả năng di chuyển quãng đường 625 - 783 km sau mỗi lần sạc đầy. Trong khi đó, phiên bản EQS 580 4Matic có con số tương ứng 581 - 692 km, căn cứ theo tiêu chuẩn WLTP.

Mercedes-Benz EQS 450+ có giá 4,839 tỉ đồng tại Việt Nam

Trong khi đó, con số công bố theo tiêu chuẩn EPA của Mỹ là 350 Mile (563 km) với EQS 450+ và 340 Mile (547 km) đối với phiên bản EQS 580 4MATIC. Như vậy, có thể thấy cả 2 tiêu chuẩn đo lường WLTP và EPA đều thấp hơn rất nhiều so với con số của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) thử nghiệm, vậy hãng xe Đức có “bịp” người dùng?

3 ô tô điện nổi bật tại Vietnam Motor Show 2022
cường vũ

Thử nghiệm thực tế

Phóng viên báo Thanh Niên trực tiếp cầm lái chiếc Mercedes-Benz EQS 450+, đây chính là xe đạt được quãng đường di chuyển 850 km theo công bố của Mercedes-Benz Việt Nam. Mục đích của lần thử nghiệm này để kiểm tra mức tiêu hao năng lượng thực tế so với điều kiện và kỹ năng lái xe của một người lái thông thường.

Thử nghiệm thực tế chiếc Mercedes-Benz EQS 450+ với kỹ năng của một người lái thông thường

Hành trình thử nghiệm xuất phát tại Cam Ranh (Khánh Hòa), chiếc xe di chuyển qua nhiều loại đường xá và nhiều dải tốc độ với tổng quãng đường lăn bánh sau khi kết thúc hành trình rơi vào khoảng 260 km. Trước khi xuất phát, chiếc xe này đã sạc đầy và pin hiển thị ở mức 99%.

Kết quả, chiếc xe này đến điểm kết thúc hành trình còn lại 61% pin, đã tiêu hao 38% lượng pin, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình rơi vào khoảng 17 kWh/100 km. Như vậy, với cách điều khiển xe của một người bình thường trên điều kiện thử đa số rơi vào tốc độ trung bình khoảng 50 km/giờ cùng bộ pin 108 kWh trên chiếc Mercedes-Benz EQS 450+, xe có khả năng di chuyển khoảng 635 km, đúng theo tiêu chuẩn WLTP công bố từ nhà sản xuất.

Cầm lái trực tiếp cho thấy, chiếc Mercedes-Benz EQS 450+ có thể di chuyển khoảng 635 km trên xa lộ sau một lần sạc đầy

Tất nhiên, con số này có thể dao động thấp hơn hoặc cao hơn, tùy vào tốc độ cũng như kỹ năng lái xe. Trong điều kiện vận hành trong thành phố, con số đi được có thể thấp hơn do thói quen người dùng thường để động cơ vẫn hoạt động để chạy điều hòa khi dừng chờ.

Làm gì để đạt 850 km cho một lần sạc đầy pin?

Cũng giống như động cơ đốt trong, ô tô điện cũng có những kỹ năng lái xe khác nhau để kéo dài quãng đường di chuyển, tiêu hao ít năng lượng nhất có thể. Do đó, thử nghiệm của Mercedes-Benz Việt Nam đạt được 850 km di chuyển với mức pin đầy và mức tiêu hao trung bình khoảng 12 kWh/100 km có thể xảy ra.

Để tận dụng tối đa nguồn năng lượng, người lái có thể duy trì tốc độ của xe ở mức tối ưu nhất, mức này thường dao động từ 50 - 80 km/giờ. Đối với xe điện, di chuyển trên đường cao tốc có thể tốn pin nhiều hơn so với đường xa lộ, tương đương mức di chuyển trong đô thị Việt Nam.

Quãng đường di chuyển của xe điện nói chung phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác nhau

Việc tiết kiệm nguồn năng lượng để duy trì hiệu quả của pin cũng là mấu chốt, sử dụng điều hòa ở mức vừa đủ, ít sử dụng các phương tiện thông tin giải trí trên xe, ít dừng đỗ cũng mang lại nguồn năng lượng đáng kể cho việc vận hành, giúp xe di chuyển xa nhất có thể.

Bên cạnh đó, việc sử dụng chế độ phanh tái sinh ở mức hợp lý cũng là “vũ khí” giúp chiếc xe tối ưu việc sử dụng năng lượng, tăng quãng đường di chuyển. Trang bị này gần như là thứ không thể thiếu trên một chiếc ô tô điện.

Nhìn chung, nếu kết hợp tất cả các yếu tố có lợi, con số 850 km đi được trong một lần sạc đầy pin của Mercedes-Benz EQS 450+ là điều hoàn toàn khả thi.

Thực tế có bao giờ đi được 850 km cho một lần sạc?

Hầu như không thể, việc chú ý quá nhiều đến hiệu quả tiêu thụ năng lượng sẽ giảm trải nghiệm của người dùng, khiến người lái căng thẳng khi vận hành xe. Chẳng hạn như không được đạp mạnh chân ga để vượt xe khác, không phanh quá nhiều, điều hòa quá nóng,… Do vậy, trong điều kiện vận hành thực tế, không ai có thể vận hành xe theo cách như vậy.

Quãng đường di chuyển 850 km của Mercedes-Benz EQS+ công bố tại Việt Nam chỉ dùng để "quảng cáo"

Chưa hết, lái xe trong thực tế còn xảy ra nhiều tình huống khác nhau khiến xe phải dừng đỗ, sử dụng nhiều thiết bị điện, tăng tốc để vượt xe khác, leo dốc cao, chở nặng, số lượng hành lý,… ảnh hưởng đáng kể tới con số tiêu thụ điện năng khi vận hành. Do vậy, con số 850 km mà hãng xe Đức công bố cho Mercedes-Benz EQS 450+ chỉ nhằm mục đích “quảng cáo” cho khả năng tối đa mà chiếc xe có thể đạt được, trong khi con số theo tiêu chuẩn WLTP mới sát thực tế.

Chiếc Mercedes-Benz EQS 450+ trong điều kiện vận hành thực tế tại Việt Nam sau khi sạc đầy có thể di chuyển 450 - 650 km, tùy thuộc vào tốc độ di chuyển, điều kiện vận hành khác nhau, theo quan điểm và kinh nghiệm lái xe của tác giả.

Với những trang bị và trải nghiệm cao cấp trên Mercedes-Benz EQS 450+, quãng đường di chuyển hơn 600 km cũng đã là con số lý tưởng đối với một chiếc ô tô điện, một phần đến từ dung lượng pin lớn, phần khác nhờ sở hữu phần mềm quản lý năng lượng tối ưu của hãng xe Đức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.