Trong bối cảnh thị trường ô tô hạng sang tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, doanh số bán hàng chưa được như kỳ vọng, thương hiệu ô tô thể thao hạng sang Porsche vẫn nỗ lực làm mới danh mục sản phẩm. Không lâu sau khi đưa Porsche Panamera mới về Việt Nam, mới đây Porsche tiếp tục trình làng Porsche Taycan 2025.
Từng được giới thiệu toàn cầu vào tháng 2 năm nay, Porsche Taycan 2025 thực chất chỉ là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của dòng xe điện thể thao hạng sang này. Tuy nhiên, để nâng cao trải nghiệm cũng như tăng sự lựa chọn cho khách hàng, Taycan 2025 có khá nhiều thay đổi về cả thiết kế, công nghệ, động cơ, hệ thống pin cũng như danh mục phiên bản cung cấp ra thị trường.
Theo đó, tại Việt Nam, Porsche Taycan 2025 được hãng xe Đức mở bán với hai biến thể sedan và Cross Tursimo tương ứng với 8 phiên bản khác nhau, gồm:
Như vậy, với 8 phiên bản Porsche Taycan 2025 là mẫu ô tô thuần điện cung cấp danh mục lựa chọn đa dạng nhất thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, với mức giá lên đến hàng tỉ đồng chưa bao gồm phụ kiện cá nhân hoá, không phải ai cũng có "điều kiện" để sở hữu mẫu xe này. Bên cạnh đó, so với các phiên bản tiền nhiệm, giá bán các bản Porsche Taycan 2025 cũng cao hơn. Bù lại, Taycan 2025 mang đến nhiều sự mới mẻ từ thiết kế, công nghệ và đặc biệt ở khả năng vận hành.
Trong đó, về tổng thể thiết kế, kiểu dáng Porsche Taycan 2025 không có quá nhiều thay đổi, các nhà thiết kế của hãng xe Đức vẫn giữ lại phong cách thiết kế truyền thống nhưng làm mới một vài chi tiết để tạo sự nhận diện. Cụ thể, các chi tiết như hốc hút gió phía trước được vuốt lại gọn gàng hơn. Cụm đèn chiếu sáng được tạo hình bắt mắt, sắc sảo hơn.
Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu cá nhân hoá cho khách hàng mua Taycan 2025, Porsche cũng cung cấp một loạt tùy chọn trang bị khác nhau như hệ thống chiếu sáng thông minh HD Matrix LED, mâm xe thiết kế thể thao kích thước 19 - 21inch hay màu sơn mới Turbonite (với bản Turbo và Turbo S)...
Không gian nội thất Porsche Taycan 2025 cũng được cải tiến về thiết kế, chất liệu các chi tiết cũng như cách phối màu theo phong cách hiện đại, sang trọng và thể thao hơn. Bảng táp-lô về cơ bản vẫn được tạo hình như bản tiền nhiệm nhưng một số chi tiết như cần chức năng trên vô-lăng, nút cài đặt chế độ lái có sẵn ngay từ bản tiêu chuẩn. Ngoài ra Taycan 2025 cũng có chức năng In-Car Video hỗ trợ theo dõi hình ảnh bên ngoài khi xe đang di chuyển.
Nâng cấp đáng chú ý nhất trên Porsche Taycan 2025 nằm ở hệ thống động cơ, pin điện tùy theo mỗi cấu hình, phiên bản. Cụ thể bản tiêu chuẩn của Porsche Taycan được trang bị mô-tơ điện cho công suất 408 mã lực, giúp xe tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 4,8 giây với Lauch Control. Bản Taycan Turbo S, chỉ mất 2,4 giây để tăng tốc lên 100 km/giờ.
Phiên bản Taycan 4 Cross Turismo trang bị mô-tơ điện 435 mã lực, tăng tốc 0-100 km/giờ trong 4,7 giây, tốc độ tối đa 220 km/giờ. Ở phiên bản Turbo Cross Turismo động cơ điện mạnh 884 mã lực giúp tăng tốc lên 100 km/giờ trong 2,8 giây, tốc độ tối đa 250 km/giờ.
Đáng chú ý, phiên bản Taycan Turbo GT trang bị động cơ điện cho công suất lên tới 1.034 mã lực khi ở chế độ Launch Control, mô-men xoắn cực đại 1.240 Nm. Sức mạnh này giúp Taycan Turbo GT chỉ mất 2,3 giây tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ, trước khi đạt tốc độ tối đa 290 km/giờ. Đây là mẫu xe thương mại mạnh nhất mà Porsche từng sản xuất
Bên cạnh đó, hệ thống pin điện áp cao trên Taycan 2025 được tinh gọn để giảm trọng lượng nhưng có dung lượng 89 kWh, lớn hơn trước. Thời gian sạc pin được rút ngắn nhờ công suất hỗ trợ tối đa lên đến 320 kW ở các trạm sạc 800 Volt, cao hơn trước 50 kW. Đơn cử, để sạc 10-80% pin của Taycan nay chỉ còn mất 18 phút ở điều kiện nhiệt độ pin dao động từ 15 đến 37 độ C với trụ sạc siêu nhanh.
Tất cả khi kết hợp với gói tùy chọn hệ thống pin Performance Battery Plus có dung lượng lên đến 105 kWh giúp tăng phạm vi hoạt động cho đời xe mới lên đến 35%. Thông số tối đa đạt 678 km theo chuẩn thử nghiệm WLTP đối với Taycan bản tiêu chuẩn.
Tại Việt Nam, Porsche Taycan 2025 cạnh tranh cùng "người anh em" Audi e-tron GT (giá 5,2 - 5,9 tỉ đồng) cũng như Mercedes EQS Sedan (5 tỉ đồng) và BMW i7 (từ 6,8 tỉ đồng). Sự xuất hiện của Taycan 2025 không chỉ giúp Porsche Việt Nam làm mới danh mục sản phẩm mà còn hướng đến việc cải thiện doanh số bán hàng. Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Porsche Việt Nam cho biết, mục tiêu bán hàng của công ty năm 2024 là 300 xe, đến nay đã đạt được hơn 200 xe.
Bình luận (0)