Ô tô động cơ đốt trong đã qua thời hoàng kim, kỷ nguyên xe điện đang đến

Trần Hoàng
Trần Hoàng
15/03/2023 09:21 GMT+7

Ô tô động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu từng lập kỷ lục doanh số bán hàng cách đây 5 năm, nhưng khi kỷ nguyên xe điện đang đến, ô tô động cơ đốt trong sẽ không thể trở lại thời kỳ hoàng kim.

Một nghiên cứu mới cho thấy doanh số bán ô tô động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu từng đạt đỉnh vào năm 2017 và sẽ không bao giờ quay trở lại mức từng đạt được trước đại dịch.

Ô tô động cơ đốt trong đã qua thời hoàng kim, kỷ nguyên xe điện đang đến - Ảnh 1.

Năm 2017 được xem là thời kỳ hoàng kim của ô tô động cơ đốt trong với doanh số lập kỷ lục 86 triệu xe bán ra

Bá Hùng

Cụ thể, kết quả phân tích của Bloomberg thực hiện cho thấy, năm 2017 được xem là thời kỳ hoàng kim của ô tô động cơ đốt trong với doanh số lập kỷ lục 86 triệu xe bán ra (bao gồm cả xe hybrid). Cũng trong năm 2017, chỉ có hơn 1 triệu xe plug-in hybrid (xe hybrid cắm sạc) và ô tô điện tiêu thụ trên toàn cầu.

Tuy nhiên, cục diện đã thay đổi rất nhanh khi vào năm ngoái, doanh số bán ô tô động cơ đốt trong đã giảm gần 20% xuống còn 69 triệu xe. Trong khi đó, doanh số bán xe plug-in hybrid tăng lên mức 2,9 triệu chiếc và ô tô thuần điện tăng lên 7,5 triệu chiếc.

Ô tô động cơ đốt trong đã qua thời hoàng kim, kỷ nguyên xe điện đang đến - Ảnh 2.

Năm 2022, doanh số bán ô tô động cơ đốt trong đã giảm gần 20% xuống còn 69 triệu xe

Bá Hùng

Sự thay đổi này thể hiện rõ nhất tại các thị trường như Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc. Trong đó, riêng Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong năm 2017 tiêu thụ 24,22 triệu ô tô động cơ đốt trong, so với 110.000 xe plug-in hybrid và 42.000 xe thuần điện. Đến năm 2022, doanh số ô tô chạy bằng xăng, dầu giảm còn 17,47 triệu chiếc. Trong khi đó, lượng tiêu thụ xe plug-in hybrid tăng lên 1,48 triệu chiếc và doanh số bán xe thuần điện sử dụng pin tăng lên 4,6 triệu chiếc.

Bloomberg hy vọng các thị trường khác trên thế giới cũng sẽ dần thay đổi theo xu hướng này. Ví dụ, ở Đông Nam Á, số lượng ô tô điện bán ra sẽ tăng dần trong những năm tới và có khả năng sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng doanh số của ô tô động cơ đốt trong. Ngoài ra, số lượng xe điện bán ra thị trường Ấn Độ sẽ tăng từ 15.000 chiếc vào năm 2021 lên gần 50.000 chiếc vào năm 2026.

Ô tô động cơ đốt trong đã qua thời hoàng kim, kỷ nguyên xe điện đang đến - Ảnh 3.

Số lượng ô tô điện bán ra sẽ tăng dần trong những năm tới và có khả năng sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng doanh số của ô tô động cơ đốt trong

Bá Hùng

Tại Mexico và Brazil, doanh số bán xe mới phần lớn không thay đổi về cơ cấu các dòng xe. Châu Phi sẽ là khu vực duy nhất có thể chứng kiến sự gia tăng doanh số bán ô tô động cơ đốt trong năm 2023 so với năm 2022 nhưng sẽ không đáng kể.

Theo các nhà phân tích thị trường ô tô, lượng tiêu thụ ô tô động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu sẽ duy trì ở mức tương đối ổn định trong ba năm tới và sẽ giảm dần từ năm 2026 khi ô tô điện bắt đầu đi vào giai đoạn tăng trưởng nhanh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.