Sự đa dạng của thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây đang góp phần làm thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng. Sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng vẫn chiếm doanh số cao nhất khi dòng xe này phù hợp với nhóm khách hàng cá nhân hay những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi. Tuy nhiên, những gì đã và đang diễn ra trên thị trường trong những năm qua cho thấy ô tô gầm cao tầm giá dưới 700 triệu đồng mới là dòng xe được người Việt ưa chuộng nhất và có tốc độ tăng trưởng doanh số cao nhất.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, năm 2022 sedan hạng B vẫn là phân khúc ô tô có doanh số cao nhất thị trường Việt Nam với 75.857 xe bán ra, tăng gần 16% tương đương 12.077 xe so với năm 2021.
Điều này không khó lý giải khi ngoài nhóm khách hàng cá nhân, mua xe gia đình… sedan hạng B còn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và mua theo lô để kinh doanh dịch vụ taxi. Tiêu biểu nhất như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Attrage. Do đó không khó để thấy sự phổ biến của dòng xe này trên đường phố, đặc biệt các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM…
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"
Tuy nhiên, ô tô gầm cao dưới 700 triệu đồng mới là phân khúc hút khách và tăng trưởng nhanh nhất. Nếu xét theo tiêu chí gầm cao tầm giá dưới 700 triệu đồng, phân khúc này gồm các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Veloz… và một số mẫu SUV/Crossover 5 chỗ như Hyundai Creta, Kia Sonet, Kia Seltos, Toyota Raize, MG ZS.
Trong năm 2022, tổng lượng tiêu thụ xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam đạt 52.562 xe, tăng gần 30.000 xe, tương đương gần 225% so với năm 2021. Trong khi đó, SUV/Crossover 5 chỗ đạt 69.672 xe, tăng 22.456 xe, tương đương hơn 47% so với năm 2021. Đây cũng là hai phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.
Thậm chí, trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022, ô tô gầm cao tầm giá dưới 700 triệu đồng cũng chiếm số lượng áp đảo. Cụ thể có tới 4 cái tên gồm Mitsubishi Xpander (21.983 xe), Toyota Veloz (14.104 xe), Kia Seltos (12.398 xe) và Hyundai Creta (12.096 xe). Trong đó này Xpander, Seltos hay Veloz đều được xem như những "trụ cột" doanh số của Mitsubishi, Kia và Toyota tại Việt Nam.
Điều này đang cho thấy sự thay đổi trong thị hiếu lựa chọn ô tô của người Việt. Với mức tài chính tầm 700 triệu đồng, thay vì mua sedan hạng B theo số đông, nhiều khách hàng đang chuyển sang lựa chọn các dòng ô tô gầm cao.
Đơn cử như trường hợp của gia đình chị Ngọc Thanh, 28 tuổi ở Quảng Trị. Cuối năm ngoái gia đình chị lựa chọn mua ô tô. Với mức tài chính 700 triệu đồng, không ít người thân, bạn bè đã sở hữu ô tô tư vấn chọn sedan hạng B như Honda City, Toyota Vios hay Hyundai Accent để sử dụng, vừa bền bỉ, vừa tiết kiệm.
Tuy nhiên sau khi tham khảo thị trường, gia đình chị lại quyết định "xuống tiền" tậu Kia Sonet. Theo chị Ngọc Thanh, tầm giá chênh lệch vài chục triệu đồng nhưng Kia Seltos cũng như dòng ô tô gầm cao giá dưới 700 triệu đồng nói chung có những ưu điểm mà các mẫu sedan hạng B không có. Đơn cử như không gian rộng rãi hơn, tầm nhìn thoáng hơn và đặc biệt không gian chứa hành lý lớn hơn, vận hành linh hoạt hơn mà không phải lo "cạ gầm" như các mẫu sedan khi đi qua những địa hình xấu.
Đây chỉ là một trong số hàng chục ngàn khách hàng chọn mua ô tô gầm cao giá dưới 700 triệu đồng thay vì sedan hạng B. Tuy nhiên, với tiêu chí, nhu cầu của khách hàng Việt, có thể thấy ô tô gầm cao giá dưới 700 triệu đồng đang trở thành dòng xe phù hợp và được ưa chuộng tại Việt Nam.
Thăm dò ý kiến
Với tài chính tầm 700 triệu đồng, theo bạn nên mua các mẫu xe sedan hay ô tô gầm cao cỡ nhỏ?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Bình luận (0)