Các nhà kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng vừa có văn bản bày tỏ “Ý kiến góp ý về quy định hỗ trợ giảm thuế trước bạ đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước”, gửi Chính phủ |
Trần Hoàng |
Mới đây, đại diện 10 doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng của 11 thương hiệu, gồm Audi, Ferrari, Maserati, Jaguar Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen, Volvo, Aston Martin và Bentley đã cùng ký tên trong văn bản bày tỏ “Ý kiến góp ý về quy định hỗ trợ giảm thuế trước bạ đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước”, gửi Chính phủ.
5 điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021 |
đình tuyên |
Trước đó, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước như Trường Hải (THACO AUTO), TC Motor cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ về gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Dù vậy, tính đến thời điểm này (27.10), vẫn chưa có quyết định chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ cho xe CKD.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu, việc giảm phí trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả xe CKD và CBU |
Trần Hoàng |
Trong văn bản bày tỏ ý kiến góp ý của đại diện 10 doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam có đoạn: “Chúng tôi được biết rằng Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch COVID-19”. Đồng thời các doanh nghiệp này cũng bày tỏ quan điểm về việc “Chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc”.
"Việc giảm phí trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU, đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng”
Trong văn bản bày tỏ ý kiến góp ý gửi Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng cũng chỉ ra rằng: “Từ tháng 01 đến tháng 09 năm 2021, trong khi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD đã góp vào 70% tổng sản lượng ô tô, thì sản lượng ô tô CBU tại Việt Nam được nhập khẩu bởi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD lên tới 92%. Nếu các công ty này cần hỗ trợ cho hoạt động lắp ráp CKD, thì nội bộ phải tự hạn chế nguồn cung ô tô CBU để thúc đẩy hoạt động lắp ráp CKD. Ngược lại, những nhà nhập khẩu và đại lý xe CBU không liên quan đến xe CKD chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động CBU”.
Thị trường ô tô Việt 2020: Một năm ‘lạ kì’, nhiều điểm sáng thú vị |
đình tuyên |
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu cũng thẳng thắn cho rằng, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, diễn biến phức tạp tại Việt Nam ảnh hưởng chung đến tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, cả lắp ráp lẫn nhập khẩu chứ không riêng hình thức nào. “Các hạn chế trong bối cảnh đại dịch Covid tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó chúng tôi đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU mà đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng”.
Đến nay (27.10), chưa có quyết định chính thức về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước |
Trần Hoàng |
Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam, sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với CKD là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối CBU. Đây cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.
Đến nay, chưa có quyết định chính thức về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo nhận định của các đơn vị kinh doanh ô tô tại Việt Nam, chính sách ưu đãi này nếu được thông qua và áp dụng ngay trong thời gian tới sẽ tạo nên cú hích giúp thị trường ô tô hồi phục trong giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên theo các nhà kinh doanh xe nhập khẩu: “Sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với CKD là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối CBU”.
Bình luận (0)