Số liệu của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy trong tháng 4, Việt Nam chỉ nhập 176 ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ, giảm hơn 17 lần so với tháng 3 nhập 3.074 chiếc.
Số lượng xe nhập về giảm mạnh song giá khai báo tại hải quan lại tăng gấp 3 lần. Cụ thể, trong tháng 4, mỗi chiếc xe nhập từ Ấn Độ về cảng ở Việt Nam theo khai báo từ hải quan trung bình là 12.850 USD/chiếc (tương đương 290 triệu đồng, chưa tính các loại thuế phí). Trong khi giá khai báo bình quân trong 3 tháng đầu năm chỉ 87 triệu đồng/chiếc (chưa tính thuế, phí). Nếu so với giá khai báo cùng kỳ tháng 4.2016, giá xe nhập tháng 4 từ Ấn Độ cũng cao đến 1,5 lần.
Không chỉ xe nhập từ thị trường Ấn Độ giảm, theo số liệu của hải quan, trong tháng 4, xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan cũng giảm tương đối mạnh. Cụ thể, trong tháng 4, xe nhập từ Thái giảm còn chưa tới một nửa, từ hơn 4.000 chiếc vào tháng 3, xuống 1.900 chiếc.
Tính chung cả thị trường xe nhập, trong tháng 4, Việt Nam chỉ nhập khoảng 7.000 chiếc ô tô các loại, giảm đến 40% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, theo tính toán, giá xe nhập được khai báo tăng thêm khoảng 65 triệu đồng/chiếc, đẩy mức giá trung bình từ 362 triệu đồng lên 427 triệu đồng/chiếc trong tháng 4 vừa qua.
Ông Nguyễn Văn Thành, chủ một cửa hàng xe tại quận 1 (TP.HCM) cho rằng hàng loạt chính sách siết khai báo về giá xe nhập từ nước ngoài vào Việt Nam do Bộ Công thương đưa ra khiến các nhà nhập khẩu “dè dặt” hơn. ''Đặc biệt, với những thị trường ô tô từng được coi là giá rẻ như Ấn Độ lại được “soi”. Bên cạnh đó, mốc thời gian đến đầu năm sau thuế nhập xe về 0% vẫn luôn hấp dẫn và tạo sự mong chờ của người đi mua xe. Vậy nên thị trường xe đang chựng lại cũng là điều dễ hiểu'', ông Thành nói thêm.
Bình luận (0)