Ô tô thương hiệu nào hút khách nhất Việt Nam tháng 2.2022?

Trần Hoàng
Trần Hoàng
11/03/2022 11:20 GMT+7

Toyota vượt mặt Hyundai về doanh số bán ô tô trong tháng 2.2022 nhưng hãng xe Nhật vẫn lép vế trước sự áp đảo của các thương hiệu ô tô Hàn Quốc .

Sau những tín hiệu khởi sắc trong tháng đầu năm, bước sang tháng thứ hai của năm 2022 thị trường ô tô Việt Nam theo thói quen lập tức chững lại.

Các hãng xe Hàn Quốc tiếp tục áp đảo trong cuộc đua doanh số tại thị trường ô tô Việt Nam

Trần Hoàng

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô thuộc VAMA trong tháng 2.2022 đạt 22.802 xe, giảm 26% so với tháng 1.2022. Cộng dồn số liệu bán hàng của VinFast và Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV)... Trong tháng 2.2022, người Việt đã mua sắm tổng cộng 28.129 xe ô tô các loại, giảm 12.144 xe so với tháng 1.2022. Con số này chưa tính doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo...

Bước sụt giảm này xuất phát từ “thói quen” của thị trường ô tô Việt Nam khi sức mua trong tháng 2 hàng năm (thời điểm sau Tết Nguyên Đán) nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt thường giảm sâu. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng thiếu chip, linh kiện trên toàn cầu bắt đầu lan đến ngành ô tô Việt Nam cũng khiến nhiều dòng xe khan hàng, lượng sản xuất không đủ để bán. Đây cũng là lý do khiến tổng doanh số bán ô tô trong tháng 2 năm nay giảm mạnh.

10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2.2022

Nguồn: VAMA, VinFast, HTV

Sức mua giảm nhưng xu hướng lượng chọn ô tô theo thương hiệu của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam vẫn không thay đổi. Cụ thể, xe Hàn lắp ráp trong nước với mẫu mã đa dạng, nhiều trang bị cùng giá bán cạnh tranh... tiếp tục được người Việt chọn mua nhiều nhất trong tháng 2.2022.

Trong số các thương hiệu ô tô tại Việt Nam, hai hãng xe Hàn (Hyundai, KIA) vẫn chiếm ưu thế về doanh số bán hàng. Cụ thể trong tháng 2.2022, doanh số bán ô tô Hyundai do HTV lắp ráp, phân phối đạt 4.173 xe, giảm gần 3.200 xe so với tháng 1.2022. Thành tích này chỉ giúp Hyundai xếp thứ 3 trên thị trường. Thậm chí, Hyundai còn để Toyota (đạt 4.288 xe) vượt mặt về doanh số bán hàng trong tháng 2.2022. Nguyên nhân xuất phát từ việc nguồn cung hai mẫu SUV/Crossover - Hyundai Tucson và Santa Fe không đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu thị trường.

KIA là thương hiệu ô tô được người Việt chọn mua nhiều nhất trong tháng 2.2022

Trần Hoàng

Tuy nhiên, Toyota vẫn lép vế trước thương hiệu xe Hàn - KIA. Trong tháng 2.2022, KIA là thương hiệu ô tô được người Việt chọn mua nhiều nhất với 5.122 xe, giảm 333 so với tháng 1.2022. Thành tích này có đóng góp đáng kể của bộ đôi Seltos và K3. Trong đó, Seltos với doanh số bán đạt 1.255 xe, K3 đạt 1.134 xe… lọt vào nhóm dẫn đầu trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2.2022.

Thứ hạng của Mazda cũng tăng một bậc lên vị trí thứ 4 với 2.468 xe. Trong khi đó, Mitsubishi với doanh số đạt 1.682 xe, giảm 1.899 xe đã rơi xuống vị trí thứ 7. Xếp ngay sau thương hiệu này là VinFast với doanh số bán đạt 1.154 xe, giảm 949 xe so với tháng 1.2022, trong số này lượng tiêu thụ các dòng xe xăng như Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều sụt giảm. Riêng mẫu ô tô điện VinFast VF e34 đạt 53 xe giao đến tay khách hàng trong tháng 2.2022.

VinFast chỉ bán được 1.154 xe, giảm 949 xe so với tháng 1.2022

Trần Hoàng

Hai vị trí cuối bảng lần lượt thuộc về Peugeot (889 xe), Suzuki (817 xe)… Trong khi đó, Ford tiếp tục bị đẩy khỏi Top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2.2022 khi doanh số bán hàng chỉ đạt 534 xe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.