Xe nhập từ ASEAN sắp tràn về Việt Nam
Vướng mắc đầu tiên xoay quanh giấy chứng nhận chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA), theo quy định tại Nghị định 116/2017 đã từng bước được giải quyết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) tiếp tục nhập khẩu ô tô về Việt Nam.
Tính đến này, hầu hết các DN nhập khẩu xe từ Thái Lan, Indonesia như Toyota, Ford, GM, Suzuki, Mitsubishi… đều đã có trong tay VTA. Đây được xem là chìa khoá, giúp các DN khởi động lại hoạt động nhập khẩu ô tô sau gần nửa năm gián đoạn.
|
Ngoài những lô xe đã được nhập khẩu, thông quan trong khoảng thời gian từ tháng 4 - 5.2018, Honda và GM Việt Nam đang tiến hành hoàn tất các thủ tục kiểm tra tiêu chuẩn khí thải, an toàn kỹ thuật… cho những lô xe tiếp theo để tung ra thị trường. Trong khi đó, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, đang trong giai đoạn đặt hàng, chờ sản xuất với các mẫu xe như Hilux, Yaris… từ Thái Lan và Toyota Fotuner từ Indonesia. Dự kiến vào cuối tháng 6.2018 hoặc chậm nhất đến đầu tháng 7.2018, lô xe đầu tiên hưởng thuế nhập khẩu 0% của Toyota sẽ cập cảng, bắt đầu tiến hành các thủ tục kiểm định trước khi chính thức ra thị trường. Riêng các mẫu xe nhập khẩu từ Nhật Bản vẫn đang gặp khó khăn, bởi theo đại diện Toyota Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản vẫn chưa đồng ý cấp VTA.
Tương tự như Toyota, Ford cũng đang chờ nhà máy tại Thái Lan sản xuất mẫu Everest, Ranger mới theo đơn đặt hàng và tiêu chuẩn dành riêng cho thị trường Việt Nam để nhập khẩu. Theo kế hoạch, trong quý III.2018 lô xe này sẽ cập cảng Việt Nam.
|
Trong khi đó, một số phiên bản của mẫu Mitsubishi Xpander vừa tiếp tục lộ diện tại Việt Nam. Mẫu MPV cỡ nhỏ này được Mitsubishi nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, dự kiến sẽ được bán ra trên thị trường trong những tháng tới để cạnh tranh trực tiếp với Kia Rondo và Suzuki Ertiga.
“Đường về” của xe nhập khẩu từ ASEAN đang dần được khai thông, vướng mắc còn lại mà các DN phải đối mặt chính là việc kiểm tra từng lô xe theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải.
Tin liên quan
Xe bán tải khan hàng, đại lý ‘tung chiêu’ đẩy giá bánCung không đủ cầu, Ford Ranger rơi vào cảnh khan hàng, các đại lý “tung chiêu” đẩy giá bán, khiến nhiều khách hàng muốn sở hữu Ranger tại thời điểm này phải chi thêm cả trăm triệu đồng.
Đại lý tự tin chào bán, nhận đơn hàng
Không còn mông lung như những tháng đầu năm, ngay tại thời điểm này nhiều đại lý Ford, Toyota tại Việt Nam đã bắt đầu chào bán, mở đơn đặt hàng đối với các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN.
Liên hệ với đại lý Toyota Bến Thành, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Đại lý đã bắt đầu nhận đơn đặt đối với các dòng xe nhập khẩu như Toyota Yaris, Hilux, Fortuner hay các mẫu mã mới như Rush, Wigo và sẽ bắt đầu giao xe vào tháng 9.2018. Nếu muốn mua một trong các dòng xe này, khách hàng có thể ký hợp đồng đặt cọc 20 triệu đồng từ lúc này. Khi có xe, đại lý sẽ giao xe theo thứ tự danh sách khách đặt mua”.
|
Với mẫu xe cỡ nhỏ Wigo, một số đại lý Toyota ước tính mức giá vào khoảng 350 - 400 triệu đồng đối với phiên bản số tự động. “Mẫu xe này nhập khẩu từ Indonesia, nếu khách đặt cọc mua tại thời điểm này đại lý sẽ giao xe vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.2018. Trường hợp, đến thời điểm xe về đại lý, có giá bán chính thức, nếu khách hàng thấy giá cả không hợp lý, đại lý sẽ hoàn trả lại toàn bộ tiền đặt cọc”. - nhân viên bán hàng một đại lý Toyota ở TP.HCM cho biết.
Với mẫu bán tải Ford Ranger, một số đại lý Ford tại TP.HCM hiện đã nhận đặt cọc và cam kết giao xe trong tháng 7 - 8.2018. Riêng các phiên bản Everest được đại lý hứa hẹn sẽ có xe vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.2018. Trong khi đó, mẫu xe cỡ nhỏ Celerio phiên bản số sàn sự kiến về VN trong tháng 6.2018, cũng được một số đại ký Suzuki nhận đặt cọc với giá bán dự kiến 299 triệu đồng. Trước đó, Suzuki đã phân phối tại Việt Nam phiên bản Celerio trang bị hộp số CVT với mức giá 359 triệu đồng.
|
Làn sóng ô tô nhập khẩu từ ASEAN tràn về VN đang được người tiêu dùng chờ đợi, hy vọng có thêm nhiều lựa chọn mới với mức giá hợp lý hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, ngay cả khi ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% tràn vào Việt Nam, giá bán ô tô trên thị trường khó có thể giảm ngay lập tức. Bởi, giá xe hiện nay còn phụ thuộc rất lớn vào việc lượng ô tô nhập khẩu có đáp ứng đủ nguồn cung cũng như sức mua của thị trường.
Bình luận (0)