TNO

Oanh tạc cơ siêu thanh duy nhất của Mỹ đã về nhà mới

04/11/2015 06:00 GMT+7

(Tin Nóng) Cuối tháng 10 qua, chiếc oanh tạc cơ duy nhất có tốc độ gấp 3 lần âm thanh (Mach 3.1, khoảng 3.800 km/giờ) XB-70 Valkyrie đã từ hangar ở sân bay quân sự Wright-Patterson gần Dayton, bang Ohio di chuyển sang Bảo tàng không quân quốc gia Mỹ cũng ngay tại sân bay này.

(Tin Nóng) Cuối tháng 10 qua, chiếc oanh tạc cơ duy nhất có tốc độ gấp 3 lần âm thanh (Mach 3.1, khoảng 3.800 km/giờ) XB-70 Valkyrie đã từ hangar ở sân bay quân sự Wright-Patterson gần Dayton, bang Ohio di chuyển sang Bảo tàng quốc gia không quân Mỹ cũng ngay tại sân bay này.

Oanh tạc cơ siêu thanh duy nhất của Mỹ đã về nhà mới - ảnh 1
XB-70 Valkyrie đã sang nhà mới: Bảo tàng không quân quốc gia Mỹ - Ảnh: Không lực Mỹ

Bảo tàng mới xây này có diện tích 20.800 m2, chi phí đến 40,8 triệu USD, chia làm 4 khu trưng bày: Nghiên cứu – phát triển, không gian, kỹ thuật, máy bay tổng thống v.v. Đây là bảo tàng không quân lớn nhất thế giới.

Chiếc XB-70 được kéo sang bảo tàng ngày 27.10.2015, sau một thời gian nằm trong nhà kho. Đây là 1 trong 2 chiếc oanh tạc cơ có tốc độ siêu thanh mà Mỹ từng nghiên cứu chế tạo từ cuối những năm 1950 để rồi chẳng bao giờ sử dụng.

XB-70 Valkyrie do hãng North American Aviation (NAA, nay thuộc Boeing) chế tạo đúng 2 chiếc cho Không lực Mỹ. Ban đầu Không lực Mỹ những năm 1950 muốn có loại máy bay ném bom siêu thanh, mang được bom hạt nhân, bay cao hơn 23 km ngoài tầm với của súng phòng không và máy bay đánh chặn của Liên Xô lúc đó.

Theo Springfield News-Sun ngày 31.10, chiếc XB-70 đầu tiên có hạn chế về tốc độ bay và độ cao. Khi bay thử nghiệm, phi công chỉ cho bay cao 21 km và tốc độ tối đa chỉ 2,7 Mach (3.300 km/giờ), bởi vì cấu trúc bằng thép và titan như tổ ong bên dưới vỏ máy bay sẽ tách rời ra, các phi công thử nghiệm nhớ lại.

Các kỹ sư đã giải quyết được các vấn đề trên với chiếc máy bay thứ hai, có thể đạt tốc độ và độ cao hơn hẳn chiếc đầu. Chiếc máy bay có thể cụp cánh một góc đến 65 độ để cưỡi lên sóng xung kích do nó tạo ra, như một hòn đá nảy trên mặt nước, tạo ra lực nâng.

XB-70 là loại máy bay rất lớn và nặng nề (dài 57,6 m, sải cánh 32 m, cánh hình delta, có 2 cánh đuôi đứng; khối lượng không tải là 115 tấn) nên cần đường băng dài để cất cánh. Máy bay này có đến 6 động cơ phản lực với cửa hút gió ở dưới bụng. Đây là loại máy bay ném bom có cánh hình delta lớn nhất thế giới.

Oanh tạc cơ siêu thanh duy nhất của Mỹ đã về nhà mới - ảnh 2
XB-70 cất cánh năm 1967 - Ảnh: Không lực Mỹ

North American Aviation chế tạo 2 chiếc, nhưng 1 chiếc bị tai nạn khi bay thử nghiệm vào tháng 6.1966 trên bầu trời sa mạc California. Khi đó XB-70 bay cùng 4 máy bay hộ tống gồm một chiếc F-4, một F-5, một F-104 Starfighter và một T-58. Bất ngờ chiếc F-104 va chạm với cánh phải của XB-70 khiến chiếc tiêm kích bốc cháy, XB-70 gãy 1 cánh đứng đuôi và mất kiểm soát rơi xuống đất. Tai nạn làm 1 phi công của F-104 và 1 phi công XB-70 thiệt mạng, phi công còn lại của chiếc oanh tạc cơ XB-70 nhảy dù nhưng bị chấn thương.

Tuy nhiên vào đầu những năm 1960, Không lực Mỹ bắt đầu không còn mặn mà với XB-70, lý do là sự xuất hiện của tên lửa phòng không do Liên Xô phát triển. Và vụ 1 chiếc máy bay trinh sát U-2 của Mỹ bị tên lửa Liên Xô bắn rơi trên đất Liên Xô khiến Không lực Mỹ quyết định không triển khai XB-70 nữa. Thay vào đó oanh tạc cơ B-52 và B-58 thế chỗ, vì có tốc độ vừa phải và quan trọng là có thể bay thấp tránh sự phát hiện từ xa của radar.

Tuy nhiên NASA đánh giá cao loại máy bay này, nên Không lực Mỹ chuyển chiếc XB-70 còn lại cho cơ quan vũ trụ này khai thác thử nghiệm. Sau này châu Âu áp dụng nguyên lý của XB-70 để chế tạo chiếc máy bay hành khách siêu thanh Concorde mà nay đã ngừng bay.

Chùm ảnh XB-70 Valkyrie di chuyển sang nhà mới:

Oanh tạc cơ siêu thanh duy nhất của Mỹ đã về nhà mới - ảnh 3
Oanh tạc cơ siêu thanh duy nhất của Mỹ đã về nhà mới - ảnh 4
Oanh tạc cơ siêu thanh duy nhất của Mỹ đã về nhà mới - ảnh 5
Oanh tạc cơ siêu thanh duy nhất của Mỹ đã về nhà mới - ảnh 6
Di chuyển XB-70 từ nhà kho sang bảo tàng không quân quốc gia Mỹ
Oanh tạc cơ siêu thanh duy nhất của Mỹ đã về nhà mới - ảnh 7
XB-70 Valkyrie trong một lần cất cánh

Xem khoảnh khắc XB-70 bị tai nạn tháng 6.1966:

Anh Sơn

>> Chuyên gia Nga không tin Trung Quốc chế được máy bay bội siêu thanh
>> MiG-105, dự án máy bay vũ trụ thời Liên Xô
>> Pháo đài bay B-52 còn bay đến năm 2040
>> 55 năm máy bay ném bom siêu thanh Tu-22 của Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.