OCB duy trì tăng trưởng hoạt động kinh doanh cốt lõi, đồng hành cùng khách hàng

30/01/2024 17:27 GMT+7

Tăng vốn điều lệ thành công lên 20.548 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 19,1% so với cùng kỳ, liên tục tung hàng loạt gói tín dụng ưu đãi với mức lãi suất hấp dẫn dành cho khách hàng… là những điểm sáng trong bức tranh kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) năm 2023.

OCB duy trì tăng trưởng hoạt động kinh doanh cốt lõi, đồng hành cùng khách hàng- Ảnh 1.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng tốt

Theo kết quả báo cáo tài chính năm 2023 vừa được OCB công bố, tính đến 31.12.2023, tổng tài sản của OCB đạt 239.454 tỉ đồng, tăng 23,4% so với năm 2022. Tổng huy động thị trường 1 đạt 168.112 tỉ đồng, tăng 22,4% so với cùng kỳ. Dư nợ thị trường 1 tăng 20,5% so với năm 2022 đạt 148.005 tỉ đồng, thực hiện 100% kế hoạch năm. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 144.849 tỉ đồng, hoàn thành 101% mục tiêu đề ra, tăng 20,9% so với năm trước nhờ tích cực triển khai hàng loạt gói cho vay với lãi suất ưu đãi và thủ tục đơn giản. Đặc biệt, OCB là một trong số ít các ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mặt bằng chung toàn ngành.

Vốn chủ sở hữu tăng 16,4% so với cùng kỳ khi đạt 29.411 tỉ đồng. Năm 2023 cũng là năm OCB đạt dấu mốc đầy ấn tượng khi tăng vốn điều lệ thành công lên 20.548 tỉ đồng (tăng 6.849 tỉ đồng). Với việc thành công tăng trưởng vốn điều lệ, OCB chính thức nằm trong nhóm Top ngân hàng tư nhân có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống, đồng thời trở thành một trong những ngân hàng tăng trưởng vốn điều lệ mạnh nhất trong năm nay.

Tổng thu thuần tăng 11,6% đạt 9.525 tỉ đồng, trong đó thu thuần từ lãi đạt 7.291 tỉ đồng tăng 4,9%, chỉ số tăng trưởng này phần nào phản ánh thực trạng của toàn ngành, khi năm 2023 đa số hoạt động thu từ lãi của nhiều ngân hàng giảm so với cùng kỳ bởi tăng trưởng cho vay của ngành đang chậm lại, sức hấp thu vốn của nền kinh tế yếu. Thêm vào đó, thị trường bất động sản vẫn khó khăn, ngành ngân hàng không những khó khơi thông dòng chảy vốn, mà nợ xấu có xu hướng gia tăng, buộc các nhà băng phải tăng trích lập dự phòng.

OCB duy trì tăng trưởng hoạt động kinh doanh cốt lõi, đồng hành cùng khách hàng- Ảnh 2.

OCB duy trì tăng trưởng các hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng

Thu thuần ngoài lãi có sự tăng trưởng trở lại so với năm 2022 khi tăng 40,9%, đạt 2.234 tỉ đồng. Thu thuần dịch vụ đạt 882 tỉ đồng, nổi bật là ngân hàng số OCB OMNI và mảng dịch vụ thẻ. Cụ thể, tổng số lượng người dùng OCB OMNI tăng 28% so với 2022; số lượng giao dịch đã được thực hiện trong năm 2023 tăng 60,9% so với 2022; Tổng số lượng tiền gửi huy động tăng 23% so với cùng kỳ.

Mảng dịch vụ Thẻ, tính từ thời điểm 3 năm trở lại đây, tổng số lượng thẻ phát hành tăng trưởng 348% so với năm 2020 và đạt kỳ vọng tăng 93% ở các dòng thẻ ghi nợ khi so sánh với cùng kỳ 2022. Các chỉ số doanh số giao dịch thẻ tín dụng, dư nợ thẻ tín dụng, tổng thu thuần đều ghi nhận mức tăng trưởng dương so với năm 2022, cụ thể đạt tỷ lệ gia tăng lần lượt là 97%, 31% và 64%.

Những yếu tố trên đã giúp OCB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 5.227 tỉ đồng tăng 19,1% so với năm 2022. Bên cạnh đó, OCB cũng chủ động tiết giảm chi phí, tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay khách hàng khi mà chỉ số CIR (chi phí/doanh thu) giảm chỉ còn 33,3% trong khi năm 2022 là 36,3%. Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh hoạt động quản lý, thu hồi nợ, kiểm soát tốt tình hình nợ quá hạn, nợ xấu... nên tỷ lệ nợ xấu của OCB luôn được kiểm soát, đảm bảo đáp ứng theo đúng quy định của NHNN.

"Tăng tốc" cùng khách hàng và tiên phong tuân thủ, thực hiện quy định của Chính phủ, NHNN

Năm 2023, OCB luôn chủ động đồng hành, "tăng tốc" cùng khách hàng. Cụ thể, những khách hàng bị ảnh hưởng ít và vẫn đang hoạt động tốt, OCB triển khai các chương trình hỗ trợ giảm lãi suất, giảm chi phí thậm chí là giải quyết nhanh các nhu cầu gia tăng tín dụng. Thứ 2, nhóm khách hàng khó khăn không có khả năng trả nợ, nguy cơ thành nợ xấu hoặc phải cơ cấu, OCB vẫn tiếp tục khoanh lại nợ cũ, hỗ trợ giải quyết cho vay theo hướng giúp khách hàng vừa thực hiện được phương án kinh doanh mới, trả được nợ của khoản vay mới nhưng đồng thời tích lũy để trả được nợ khoản vay cũ. Trong nhóm này thậm chí NH có chính sách rất linh hoạt để giúp khách hàng có điều kiện phát triển, mở rộng quy mô.

OCB duy trì tăng trưởng hoạt động kinh doanh cốt lõi, đồng hành cùng khách hàng- Ảnh 3.

Hàng loạt các chương trình ưu đãi về lãi suất được OCB triển khai trong năm 2023

Nếu so sánh với thời kỳ lãi suất cao nhất của năm 2023, thì thời điểm gần cuối năm, gần như khách hàng được giảm lãi suất trung bình khoảng 50%.

Trong năm 2023, OCB cũng là một trong những ngân hàng được đánh giá rất cao trong việc nghiêm túc thực hiện quy định Chính phủ, NHNN. Cụ thể, OCB liên tục nằm trong Top 30 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam những năm gần đây.

Song song đó, các chỉ số tăng trưởng, quy mô tài sản và quản trị rủi ro luôn được đảm bảo, do vậy tháng 11/2023, OCB tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng Top 500 ngân hàng mạnh nhất châu Á - Thái Bình Dương.

Năm 2024, OCB kỳ vọng gia tăng gấp đôi cơ sở khách hàng, tiếp tục nâng cấp hệ thống quản lý rủi ro, để các khoản vay mới được cho vay chặt chẽ hơn, đảm bảo chất lượng tín dụng và sức khỏe ngân hàng, hướng đến việc phát triển bền vững.

Đặc biệt năm 2024, OCB sẽ công bố chiến lược kinh doanh phát triển bền vững. Thực tế, nhà băng này cũng đã xây dựng các chuẩn mực xanh trong hoạt động từ nhiều năm trước, nhưng trong năm 2024, OCB đưa các nội dung này thành chiến lược tổng thể, xây dựng thành khung ESG để điều chỉnh tất cả các sản phẩm OCB đưa ra thị trường, đồng thời nâng cao tiêu chuẩn trong quản trị, quản lý nội bộ trong ngân hàng và xây dựng, bảo vệ môi trường, đóng góp nhất định vào sự phát triển bền vững của cộng đồng cũng như của Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.