Nằm sâu trong thung lũng xanh mướt của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, làng Tân Hóa từng được biết đến như một vùng đất chịu nhiều thiệt hại bởi thiên tai, đặc biệt là lũ lụt hàng năm, được biết đến là khu vực rốn lũ tỉnh Quảng Bình. Nhờ vào chiến lược phát triển du lịch bền vững, làng đã có sự chuyển mình ngoạn mục, trở thành một trong những điểm đến độc đáo, được công nhận trên bản đồ du lịch thế giới. Tháng 10.2023, Tân Hóa vinh dự đạt danh hiệu Làng du lịch tốt nhất thế giới do UN Tourism trao tặng, khẳng định mô hình phát triển bền vững đầy cảm hứng.
Trong hành trình này, OneStep là đơn vị tư vấn đóng vai trò quan trọng, đồng hành Oxalis Group trong việc xây dựng chiến lược phát triển du lịch mạo hiểm và du lịch bền vững tại Tân Hóa. Từ một vùng đất thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, Tân Hóa đã được tái định vị thành một điểm đến du lịch thích ứng thời tiết độc đáo, không chỉ bảo tồn cảnh quan thiên nhiên mà còn giúp người dân địa phương có cơ hội phát triển sinh kế bền vững, ngay cả trong mùa lũ bởi mô hình du lịch thích ứng thời tiết độc đáo của mình.
Đại diện làng Tân Hóa - ông Trương Thanh Duẩn - Chủ tịch xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) và đại diện OneStep - ông Nguyễn Văn Hạnh - Chuyên gia tư vấn tại giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất" được tổ chức tại Samarkand, Uzbekistan.
Sự thành công của làng Tân Hóa không phải là điều ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình nghiên cứu và triển khai chiến lược bền vững chặt chẽ. OneStep đã tham gia tư vấn xuyên suốt, từ hoạch định mô hình du lịch bền vững dựa trên tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa, đến hỗ trợ đào tạo cộng đồng để đảm bảo họ có thể trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch.
Mô hình du lịch của Tân Hóa tập trung vào 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc và UN Tourism, bao gồm bảo vệ hệ sinh thái, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, bảo tồn và phát triển tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hóa, thúc đẩy du lịch có trách nhiệm, giảm thiểu tác động môi trường và thích ứng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt…
Các chương trình đào tạo do OneStep tổ chức đã giúp người dân hiểu rõ hơn về cách vận hành dịch vụ du lịch bền vững, từ việc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa đến việc phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Nhờ đó, làng Tân Hóa không chỉ thu hút du khách yêu thích du lịch khám phá mà còn trở thành mô hình kiểu mẫu cho nhiều địa phương khác tại Việt Nam.
Nhờ được định hướng và trực tiếp tham gia vào mô hình du lịch bền vững, người dân Tân Hóa cải thiện đáng kể thu nhập bình quân và tăng thu ngân sách.
Sự kiện làng Tân Hóa đạt giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất thế giới 2023" không chỉ là niềm tự hào của người dân nơi đây mà còn là minh chứng cho tính hiệu quả của mô hình du lịch thích ứng thời tiết và phát triển bền vững.
Nhờ được định hướng và trực tiếp tham gia vào mô hình du lịch bền vững, người dân Tân Hóa cải thiện đáng kể thu nhập bình quân từ 4,8 triệu đồng/năm (2014) lên khoảng 36 - 42 triệu đồng/năm (2024). Hoạt động thu ngân sách của xã Tân Hóa cũng thể hiện tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của ngôi làng, từ 2 - 3 triệu đồng vào năm 2014 lên 592,1 triệu đồng vào năm 2024.
Để ghi nhận những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng mô hình này, ngày 13.11.2023, OneStep đã được UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong vai trò đơn vị tư vấn du lịch bền vững cho làng Tân Hóa.
Du lịch bền vững và ESG - xu hướng không thể đảo ngược
Du lịch truyền thống là một trong những ngành phát thải cao, đặc biệt là khí nhà kính thuộc phạm vi Scope 3 của doanh nghiệp. Vì vậy, ngành du lịch không thể đứng ngoài xu hướng giảm phát thải và đồng hành cùng mục tiêu Net Zero 2050. Các doanh nghiệp du lịch cần nhanh chóng thích nghi để tiếp cận nhóm khách hàng quan tâm đến du lịch bền vững và bảo vệ môi trường. Điều này đòi hỏi sự chuyển đổi mạnh mẽ từ các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức để chứng minh trách nhiệm xã hội của mình.
Trong ngành du lịch, ESG đóng vai trò quan trọng trong việc tích hợp các yếu tố phát triển bền vững vào chiến lược kinh doanh. Các doanh nghiệp cần tập trung vào việc khuyến khích du lịch sinh thái, nâng cao nhận thức cộng đồng, ứng dụng các giải pháp xanh và năng lượng tái tạo nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Tương lai của ngành du lịch không chỉ nằm ở những điểm đến hấp dẫn mà còn ở sự cam kết mạnh mẽ đối với phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội.
(*) Giải thưởng do UN Tourism bầu chọn năm 2023
Bình luận