Ông bầu lộng hành

24/11/2011 23:49 GMT+7

Việc một ông bầu đã vi phạm nhiều lần các quy định khi tổ chức biểu diễn nhưng vẫn bình yên vô sự là câu hỏi đặt ra cho nhà quản lý.

Việc một ông bầu đã vi phạm nhiều lần các quy định khi tổ chức biểu diễn nhưng vẫn bình yên vô sự là câu hỏi đặt ra cho nhà quản lý.

Sở VH-TT-DL Hà Nội đã hủy giấy tiếp nhận biểu diễn của Công ty TNHH giải trí Bích Ngọc (Giám đốc là bà Trần Thị Bích Ngọc) tổ chức live show Chế Linh ngày 12.11 tại Hà Nội. Kỳ thực, đứng sau Công ty Bích Ngọc trong việc tổ chức đêm diễn là Công ty tổ chức biểu diễn hãng phim Châu Á do ông bầu Hoàng Tiến làm giám đốc.

Trong buổi họp với báo chí ngày 7.11, ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, cho biết khi yêu cầu bà giám đốc Công ty Bích Ngọc lên để giải quyết những vi phạm về quảng cáo, hỏi gì bà cũng không biết, chỉ cười trừ và... xin tha. Ông Long đã mời bầu Tiến lên làm việc nhiều lần nhưng ông bầu này lại không hề tỏ thái độ cầu thị, sửa sai. Khi thanh tra Sở VH-TT-DL vừa đi cất băng rôn quảng cáo, chỉ ít giờ sau, đơn vị tổ chức đã lại treo lên.

Thậm chí, đến khi Sở VH-TT-DL Hà Nội ra quyết định thu hồi giấy tiếp nhận biểu diễn của Công ty Bích Ngọc mà băng rôn vẫn được treo lên không phép. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông bầu Hoàng Tiến vẫn khẳng định chương trình sẽ diễn ra. Ông Giám đốc Sở đã phải kêu lên: “Đây là hành động thách thức dư luận, thách thức pháp luật. Cần phải xử lý thật nghiêm minh”. Ông cũng khẳng định sẽ không tiếp nhận giấy phép của đơn vị tổ chức biểu diễn live show Chế Linh vào ngày 12.11 nếu biết bầu Tiến đứng sau.

Nhưng chỉ vài ngày sau, Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp giấy phép biểu diễn live show Chế Linh vào đúng ngày, giờ, địa điểm mà Công ty Bích Ngọc đã xin giấy phép, đơn vị tổ chức được thay là Công ty Quyên Gia Bình và Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc. Những nghi ngờ đã được đặt ra, còn ông Vương Duy Biên, Cục Nghệ thuật biểu diễn thì nói: “Tôi cứu chương trình, chứ không cứu bầu Tiến”. Khi hỏi Công ty Quyên Gia Bình và Công ty Bích Ngọc có liên quan đến nhau không, Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết không quản lý việc này. Trước đó các phóng viên đã nhìn thấy bầu Hoàng Tiến cùng ca sĩ Chế Linh tươi cười bước từ phòng ông Biên ra.

Trong đêm diễn 12.11, ông bầu Hoàng Tiến vẫn ung dung lên sân khấu nhận mình là người tổ chức, trao tiền từ thiện, cảm ơn các cơ quan, ban ngành giúp đỡ. Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN - vô cùng bức xúc: “Cục Nghệ thuật biểu diễn bị lừa hoặc Cục Nghệ thuật biểu diễn cùng với Hoàng Tiến đánh lừa dư luận?”. Chữ ký ủy quyền của Công ty Quyên Gia Bình để ông Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc tổ chức đêm diễn do vợ ông Hoàng Tiến ký.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói, dùng từ “lươn lẹo” như ông Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội dành cho ông bầu Tiến là quá đúng. Không biết bao nhiêu lần, nhạc sĩ Phó Đức Phương phải đòi tiền tác quyền chương trình do Hoàng Tiến tổ chức. Nhiều show Hoàng Tiến vẫn còn nợ tiền tác quyền. Nhạc sĩ Phó Đức Phương ngán ngẩm, nếu trả tiền thì ông bầu này cũng phải kì kèo hạ xuống cái giá “khó chấp nhận”, nhưng cuối cùng trung tâm cũng đành phải chấp nhận bởi nếu không ông Tiến sẽ “bơ” luôn. Dù không nộp tiền tác quyền, nhưng bầu Tiến vẫn ung dung được cấp phép tổ chức chính những chương trình đó và những chương trình tiếp theo. Theo quy định, giấy cấp phép chỉ yêu cầu đơn vị tổ chức trả tiền tác quyền chứ không kiểm tra đã trả hay chưa. Không hiểu vì sao, một ông bầu vi phạm nhiều lần như vậy mà vẫn không hề bị xử lý, vẫn tiếp tục được cơ quan quản lý cấp phép cho tổ chức chương trình?

Ông Giám đốc Sở VH-TT-DL và ông Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN phải dùng từ ngữ nặng nề như “lươn lẹo”, “thách thức pháp luật” nhưng cũng chỉ dừng lại ở chuyện bức xúc, chứ không thể xử phạt ông bầu. Phải chăng, những kẽ hở trong quy chế về hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn chuyên nghiệp đã giúp ông bầu ngang nhiên lộng hành, các nhà quản lý “bó tay”, hay còn bởi lý do nào khác?

Nếu không xử lý nghiêm thì không chỉ có ông bầu Tiến mà nhiều bầu sô sẽ càng được thể tiếp tục lách luật, vi phạm.

Ngọc An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.