TNO

Ông bố ở Thanh Hóa gây sốt khi làm ô tô điện 5 triệu tặng con trai

15/09/2016 08:00 GMT+7

(iHay) Mặc dù chỉ là một nhạc sĩ phối khí, anh Đỗ Thành Sơn vẫn tự nghiên cứu làm thành công một chiếc xe điện để tặng con trai.

(iHay) Không phải là một kỹ sư cơ khí chế tạo máy mà chỉ là một nhạc sĩ phối khí, nhưng anh Đỗ Thành Sơn vẫn có thể tự nghiên cứu chế thành công chiếc ô tô điện mini trong vòng 1 tháng để tặng con trai. Xe có chân ga, chân phanh với hệ thống lái lệch, có thể tiến - lùi, giảm xóc chữ A hẳn hoi.

>> Dạy con bằng tuýp kem đánh răng, bà mẹ Mỹ khiến triệu người nể phục

 

Chia sẻ với iHay.vn, anh Đỗ Thành Sơn (Thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho biết anh làm ô tô điện mini cho con là phần vì anh đã từng mua xe điện Trung Quốc cho con chơi nhưng thấy xe còn nhiều bất cập nên quyết định mày mò nghiên cứu để chế tạo tặng cho cậu con trai sắp bước vào lớp 1 chiếc xe điện.
Cứ mỗi lúc có thời gian rảnh rỗi, không phải soạn giáo án cho năm học mới, anh Sơn lại tập trung vào việc nghiên cứu và chế tạo xe cho con. Mong muốn con được thoải mái khi ngồi xe, thay vì tìm các mô hình thiết kế có sẵn trên internet để chế tạo theo, anh Sơn đã tự nghiên cứu vẽ riêng chiếc xe điện của mình theo kích cỡ người của cháu Huy (tên con anh Sơn). Xong phần thiết kế, anh lại đau đầu nghiên cứu cơ chế hoạt động của phần máy, làm sao cho xe hoạt động. Nhiều khi gặp vấn đề không biết hỏi ai, công thức trên internet lại khuôn khổ, anh Sơn rất muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, động lực làm con vui và tinh thần luôn muốn thử thách những cái mới đã khiến anh không ngại khó khăn để hoàn thành cho con chiếc xe trước năm học mới.
Anh Sơn và hai con của mình. Bên phải là Huy
Anh chia sẻ: “Vì Bỉm Sơn ít cửa hàng về sắt thép, điện cơ và tôi thì không phải dân cơ khí chuyên nghiệp nên khi đi tìm mua nguyên liệu gặp phải khá nhiều khó khăn. Nhiều khi kiểu “ông nói gà, bà nói vịt”, các chủ tiệm lắc đầu không hiểu tôi mô tả cái gì”. Thời gian làm chiếc xe điện theo anh Sơn là khoảng 1 tháng với chi phí khoảng 5 triệu đồng.
Theo anh Sơn, chiếc xe điện do anh chế tạo hoạt động theo nguyên lý của ô tô. Xe có chân ga, chân phanh với hệ thống lái lệch, có hệ thống tiến lùi, giảm xóc chữ A. Mặc dù chỉ cho con chạy chơi trong xóm nhưng anh cũng nghiên cứu trang bị cho xe cả hệ thống đèn chiếu xa, đèn sương mù, đèn tín hiệu rẽ (xi-nhan), còi. Xe điện có tải trọng 180 kg (tính luôn trọng lượng xe), trang bị cả hệ thống quạt để bé Huy chơi thỏa thích không lo bí bách, nóng nực. Mặc dù xe được trang bị bình ắc quy 36v và vận tốc đi được 15-20 km/giờ nhưng anh Sơn chỉnh tốc độ giới hạn 5 km để cháu Huy có thể chạy xe an toàn. Những hàng xóm gần nhà khi thấy anh mày mò hàn lắp khung xe đều thắc mắc hỏi tưởng anh chỉnh sửa nhà. Khi nghe về ý tưởng của anh, mọi người đều lắc đầu cho rằng là điều không tưởng, lắm hơi, mày mò mất thời gian, khuyên anh mua xe điện ở ngoài cho cháu chơi, lại đỡ tốn công. Nhưng anh vẫn quyết tâm và âm thầm làm cho bằng được.
Trong một chiều ngủ dậy, ra sân thấy chiếc xe của bố mày mò làm bấy lâu đã hoàn thành, cậu con trai anh Sơn há hốc mồm ngạc nhiên, ngượng ngùng xấu hổ lẫn phấn khích tới chạm xe. Những ngày có xe mới, cháu Huy vui vẻ, hãnh diện vì chiếc xe của mình rất “ngầu” lại không đụng với bạn nào và hứa cảm ơn bố bằng cách chăm lo học giỏi.
Từ ngày hoàn thành chiếc xe, bạn bè người thân gặp anh là hỏi về nó khiến anh cảm thấy rất hào hứng. Anh không ngờ "dự án" làm xe đồ chơi cho con lại được lên báo. Trong chất giọng chân chất hiền lành của mình, anh Thành Sơn vui vẻ nói: “Mặc dù chi phí làm xe cao hơn mua xe ở ngoài phố, làm mất công và tốn thời gian hơn, nhưng vì tình yêu trẻ con, mọi thứ đều xứng đáng”.
Thầy giáo dạy nhạc chế xe điện tặng con trai nhân cháu vào lớp 1 2Anh Sơn cho biết tự mình đã thiết kế bản vẽ của chiếc xe điện 
Khi được phóng viên hỏi về ý nghĩa món quà, anh Sơn nói: “Tôi tặng cháu một chiếc xe để làm hành trang cho cháu vào đời, cho cháu tập hiểu luật giao thông sớm, biết tránh vật cản và đi đúng phần đường quy định”.
Thầy giáo dạy nhạc chế xe điện tặng con trai nhân cháu vào lớp 1 3
Thầy giáo dạy nhạc chế xe điện tặng con trai nhân cháu vào lớp 1 4Cháu Huy phấn khích lên xe đi một vòng sau khi nhận quà từ bố. Mỗi lần Huy lái xe ra đường chơi là anh Sơn phải chạy theo sau để trông chừng để đảm bảo an toàn cho con và tránh làm phiền người đi đường - Ảnh do anh Sơn cung cấp
Sau khi chia sẻ clip chế tạo xe điện cho con lên trang Facebook cá nhân, anh Đỗ Thành Sơn đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ bạn bè, đồng nghiệp ở trường THCS Nga Vịnh (huyện Nga Sơn) và sự khâm phục của cộng đồng mạng.
Nhiều bạn bè chia sẻ họ rất bất ngờ trước việc anh có thể chế được ô tô điện vì hồi giờ chỉ biết anh tài năng ở mảng âm nhạc. Ngoài việc chế tạo xe điện cho con, anh Sơn còn thường xuyên truyền "nghề ruột” cho con mỗi khi hai cha con chơi cùng nhau bằng việc tập hát, tập piano cho cháu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.