Ông Giang Trạch Dân tự nguyện nhường thứ bậc

24/01/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Nguyên Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã được xếp ở vị trí phía dưới trong thứ bậc chính trị tại Trung Quốc, khi quá trình chuyển giao quyền hành tại nước này bước vào giai đoạn cuối cùng.

(TNO) Nguyên Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã được xếp ở vị trí phía dưới trong thứ bậc chính trị tại Trung Quốc, khi quá trình chuyển giao quyền hành tại nước này bước vào giai đoạn cuối cùng.

Trong bản tin về tang lễ của nhân vật lão thành Dương Bạch Băng (em trai cố Chủ tịch Dương Thượng Côn), Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) xếp ông Giang phía sau Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Tổng bí thư Tập Cận Bình và các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa 17, 18.
 
Kể từ khi ông Giang, người đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ ba của Trung Quốc, nghỉ hưu vào năm 2004, ông chỉ xếp sau Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong mọi lần xuất hiện trước công chúng và trong các bản tin, theo tờ Thời báo Hoàn cầu.

Vào hôm 23.1, Tân Hoa xã đã đăng tải một bản tin ngắn trên website, nói rằng sau đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 (tháng 11.2012), nhà cựu lãnh đạo 86 tuổi đã đề nghị Ban chấp hành Trung ương xếp tên ông vào nhóm các lãnh đạo cao cấp về hưu trong thứ bậc của lãnh đạo đảng và nhà nước.

Tân Hoa xã đã ca ngợi hành động của ông Giang là phẩm hạnh thanh cao của một đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, thứ bậc chính thức tại Trung Quốc là vấn đề quan trọng, được theo dõi cẩn thận và đôi khi được xem là manh mối cho những dấu hiệu chính trị.

Trong chương trình thời sự buổi tối (Tân văn liên bá) của CCTV, các quan chức phải được tường thuật theo thứ bậc nghiêm ngặt. Các tờ báo chính thống tại Trung Quốc cũng phải trình bày theo đúng quy định về thứ bậc.

Ông Giang vốn ngồi cạnh ông Hồ ở giữa hàng ghế đầu tại đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, trong khi các cựu lãnh đạo khác, gồm nguyên Thủ tướng Chu Dung Cơ, cũng xuất hiện tại đại hội ở những vị trí nổi bật, theo Thời báo Hoàn cầu.

Ông Hồ Cẩm Đào kế nhiệm chức vụ Tổng bí thư của ông Giang Trạch Dân vào năm 2002, song chỉ tiếp quản chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương hai năm sau đó.

Tại đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, Tổng bí thư Tập Cận Bình tiết lộ ông Hồ Cẩm Đào đã tự nguyện chuyển giao ngay chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương và ca ngợi quyết định của ông Hồ Cẩm Đào là tiêu biểu cho phẩm hạnh thanh cao của ông.

Sơn Duân

>> Ông Tập Cận Bình thị sát Hạm đội Nam Hải
>> Ông Tập Cận Bình cảnh báo về tham nhũng
>> Ông Tập Cận Bình làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc
>> Ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư, Chủ tịch Quân ủy Trung ương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.