Ông hoàng, bà chúa cũng... thua

30/06/2016 06:00 GMT+7

Đó là lời than thở của nhiều bầu sô trước thực trạng sân khấu ca nhạc TP.HCM ngày càng thưa vắng khán giả, trong khi các ngôi sao lớn nhỏ ồ ạt đổ ra bắc làm sô.

Tên tuổi của những “Ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng, “Nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà, “Nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên, “Hoàng tử phòng vé” Trường Giang, “Vua hài” Hoài Linh… giờ đây cũng không cứu nổi sự sa sút doanh thu của các chương trình, tụ điểm ca nhạc TP.HCM.
Lỗ nặng, ông bầu cắt cổ tay tự tử
Ồ ạt ra bắc
Trong khi thị trường TP.HCM đìu hiu, các sô do ê kíp phía nam tổ chức ở Hà Nội vẫn “có ăn”. Có sô hài giá vé lên đến 4 triệu (như Bình tĩnh sống của Trấn Thành tại Hà Nội tháng 6 vừa qua) vẫn hút khán giả đến đầy rạp.
Sắp tới, ca sĩ Thanh Thảo làm live show kỷ niệm 20 năm ca hát (lúc 20 giờ ngày 8.7 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội) với dàn ca sĩ khách mời toàn nghệ sĩ nam. Cũng tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, ca sĩ Hồ Ngọc Hà sẽ làm sô Love songs vào ngày 29.7, nghệ sĩ hài Trường Giang cùng Hoài Linh, Chí Tài sẽ có live show Chỉ tại định mệnh vào ngày 9.7. Ngoài ra, ca sĩ Đan Trường và học trò Trùng Quang làm sô bolero vào ngày 8.7 cũng tại Hà Nội.
Rảo một vòng quanh các phòng trà We, MTV, Đồng Dao, Không Tên…; các sân khấu 126, Trống Đồng... ở TP.HCM vào những ngày cuối tuần, không khó để nhận ra lượng khán giả chỉ còn phân nửa so với khoảng 2 năm trước. Nếu như các phòng trà lớn này trước đây lượng khách khoảng 300 - 400 người (có lúc đầy kín 500 người mỗi tối cuối tuần) thì giờ chỉ còn khoảng hơn 100, cao nhất là 200 người. Một số sân khấu lớn như Hòa Bình, Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Sân khấu Phan Đình Phùng… cũng rơi vào cảnh đìu hiu. Trước đây ở những địa điểm này mỗi tháng ít nhất có 2 - 3 sô ca nhạc, giờ có tháng không có sô nào. Sân khấu phải đổi hướng kinh doanh sang làm sự kiện, cho thuê tổ chức hội nghị khách hàng hoặc chiếu phim… Các ca sĩ hàng sao giờ vì “tình cảm” chấp nhận hát với giá cát sê “hữu nghị” chỉ từ 60 - 100 triệu đồng (thay vì trước đây từ 100 - 150 triệu).
Hai live show đình đám diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình trong tháng 4 (của Mạnh Quỳnh đầu tư gần 5 tỉ đồng) và tháng 6 (Đời ca sĩ quy tụ dàn ngôi sao khủng như: Ý Lan, Đức Huy, Thanh Hà, Bằng Kiều, Quang Lê, Lệ Quyên, Mỹ Tâm…) đã lỗ nặng. Đời ca sĩ đã ngốn của ca sĩ Trần Quang Hiếu gần 5 tỉ đồng. Quang Hiếu cho biết phải bán nhà, bán đất để bù vào khoản lỗ khiến anh dại dột cắt cổ tay tự tử, may mà được cứu kịp.
Bế tắc
Nguyên nhân sân khấu ca nhạc TP.HCM “chết dần” được các nhà tổ chức cho rằng vì chương trình truyền hình thực tế, game show… mà ở đó ngôi sao, nghệ sĩ, danh hài cả trong nước lẫn hải ngoại xuất hiện quá nhiều, quá liên tục.
Đạo diễn Trần Vi Mỹ nhận định: “Tại TP.HCM lượng ngôi sao làm sô bán được vé chỉ tầm 4 - 5 người. Bản thân các ngôi sao này giờ cũng phải tự tìm được tài trợ thì mới dám làm. Họ không trông mong vào bán vé thu hồi vốn vì rất khó khăn”.
Khi được hỏi có cách nào để vực dậy sân khấu TP.HCM, ông bầu Khánh Nguyễn (Giám đốc Công ty Nhạc Xanh) thở dài: “Cực kỳ khó ở thời điểm này. Chúng tôi sẽ ráng làm với điều kiện ca sĩ và mọi khâu liên quan đến sân khấu nên chung tay hỗ trợ bằng cách đưa ra một mức giá thấp nhất có thể”. Bà Thu Dung nói thêm: “Cũng muốn quay DVD bán nhằm kéo lại ít tiền nhưng mới phát hành buổi sáng thì buổi trưa đầy đĩa lậu và xuất hiện trên các trang mạng miễn phí”.
Các nhà tổ chức khác thì cho rằng nên cùng nhau cố gắng loại bỏ các sô sơ sài, kém chất lượng, tập trung làm những sô nhiều đổi mới, đột phá để kéo khán giả trở lại sân khấu. Live show “khủng” mà Đàm Vĩnh Hưng đang ráo riết chuẩn bị để tổ chức vào ngày 1 và 2.10 tại TP.HCM cũng nằm trong nỗ lực chung này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.