Ông Kim Jong-un: Thử bom nhiệt hạch giúp bảo vệ an ninh khu vực

10/01/2016 10:55 GMT+7

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố vụ thử bom nhiệt hạch là biện pháp tự vệ trước mối đe doạ chiến tranh hạt nhân từ Mỹ, và Bình Nhưỡng có đủ quyền để thử mà không bị chỉ trích.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố vụ thử bom nhiệt hạch là biện pháp tự vệ trước mối đe doạ chiến tranh hạt nhân từ Mỹ, và Bình Nhưỡng có đủ quyền để thử mà không bị chỉ trích.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói vụ thử bom giúp bảo vệ hoà bình và an ninh khu vực - Ảnh: ReutersLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói vụ thử bom giúp bảo vệ hoà bình và an ninh khu vực - Ảnh: Reuters
Sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư hôm 6.1 mà không báo trước, nhiều nước trong đó có Mỹ và Trung Quốc đã giận dữ. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ và các chuyên gia vũ khí vẫn hoài nghi về tuyên bố của Triều Tiên về việc quả bom được phát nổ là bom nhiệt hạch.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10.1 dẫn lời lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng vụ thử bom nhiệt hạch là “biện pháp tự vệ đáng tin cậy, giúp bảo vệ hoà bình trên bán đảo Triều Tiên và an ninh khu vực khỏi mối đe doạ chiến tranh hạt nhân” do Mỹ dẫn đầu, theo Reuters.
Ông Kim còn nói rằng đó là quyền hợp pháp của một nước và là hành động ngay thẳng, không ai có thể chỉ trích. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên lên tiếng sau vụ thử bom ngày 6.1. Các quan chức Triều Tiên trước đó tố cáo Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và coi đó là lý do để giải thích cho chương trình hạt nhân của nước này.
Mỹ thì nói không hề bố trí vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc nhưng đã thảo luận với nước này để triển khai vũ khí sau việc Triều Tiên thử bom. Truyền thông cho rằng Mỹ có thể sẽ đưa máy bay có khả năng ném bom hạt nhân như B-2 và B-52 và một tàu ngầm đến Hàn Quốc.
Theo các chuyên gia phân tích, vụ thử bom nhiệt hạch hôm 6.1 đã gây dư chấn 5,1 độ Richter, cường độ quá nhỏ so với một vụ thử bom loại này. Một số cho rằng việc thử bom nhằm chuẩn bị cho đại hội đảng Lao động Triều Tiên sắp tới, lần đầu tiên kể từ năm 1980.
Ông Kim nhấn mạnh tầm quan trọng của thời điểm thử bom, cùng năm với đại hội đảng và sẽ là bước ngoặc lịch sử trong việc hoàn thành sự nghiệp cách mạng Juche. Juche là hệ tư tưởng chính trị về sự tự chủ của Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.