Ông Obama công du Trung Quốc lần cuối với tư cách Tổng thống Mỹ

03/09/2016 17:55 GMT+7

Ông Barack Obama đã đến Trung Quốc ngày 3.9 trong chuyến công du cuối cùng với tư cách Tổng thống Mỹ, với mục tiêu củng cố chiến lược “xoay trục” về châu Á do ông khởi xướng.

Chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Obama hạ cánh xuống thành phố Hàng Châu, Trung Quốc ngày 3.9, nơi tổ chức thượng đỉnh G20, theo AFP. G-20 là diễn đàn của 20 nền kinh tế lớn gồm 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới và Liên minh châu Âu (EU).
Mặc dù ông Obama được đón tiếp long trọng, nhưng một sự cố “lời qua tiếng lại” đã xảy ra giữa một quan chức Trung Quốc với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice. Quan chức này lớn tiếng tranh cãi về vị trí bà Rice nên đứng, theo AFP.
"Đây là đất nước của chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi", quan chức Trung Quốc giận dữ nói và chỉ tay về phía bà Rice.
Trung Quốc thắt chặt an ninh khắp thành phố Hàng Châu. Và trong ngày 3.9, Tổng thống Obama sẽ có buổi hội đàm riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Cuộc hội đàm dự kiến tập trung vào vấn đề chống biến đổi khí hậu, sau khi Trung Quốc cũng trong ngày 3.9 ký kết hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Chống biến đổi khí hậu hiện vẫn là điểm nóng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, AFP cho hay.
Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đặt ra mục tiêu đầy tham vọng trong việc ứng phó với sự ấm lên toàn cầu và gây quỹ hàng nghìn tỉ USD hỗ trợ các nước nghèo đang đối mặt với nhiều thiệt hại từ hậu quả của biến đổi khí hậu.
Hiệp định này sẽ có hiệu lực sau khi ít nhất 55 quốc gia, chiếm 55% lượng khí thải nhà kính trên thế giới, đã ký kết. Trung Quốc chiếm gần 1/4 lượng khí thải nhà kính thế giới, và Mỹ đứng thứ hai (15%).
Ông Tập và ông Obama cũng sẽ thảo luận về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang tăng cường sự hiện diện, xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bất chấp sự phản đối của nhiều quốc gia trên thế giới.
Vào ngày 4.9, Tổng thống Obama có buổi hội đàm với Thủ tướng Anh Theresa May lần đầu tiên kể từ khi bà trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của nước Anh sau khi Anh trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Ngoài ra, ông Obama cũng sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bàn về tình hình Syria bên lề thượng đỉnh G20.
Sau khi G20 bế mạc vào ngày 5.9, Tổng thống Obama sẽ đến Lào, nơi chủ trì thượng đỉnh ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.