Ông Tập Cận Bình gặp ông Donald Trump vào ngày 6 - 7.4

30/03/2017 16:03 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 30.3 xác nhận Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở bang Florida vào ngày 6 - 7.4.

Trong cuộc họp báo ngày 30.3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng thông báo Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Donald Trump vào ngày 6 - 7.4, theo Reuters.
Ông Lục cho hay Chủ tịch Tập sẽ thăm Phần Lan từ ngày 4 - 6.4 trước khi sang Florida (Mỹ), theo South China Morning Post. Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói rõ nội dung mà hai nhà lãnh đạo Trung - Mỹ dự kiến thảo luận.
Trước đó, trong hai ngày 18 - 19.3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có chuyến thăm Bắc Kinh và được cho là đã bàn luận với phía Trung Quốc về việc sắp xếp cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước. Ông Tillerson khi đó đã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Vương Nghị.
Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập kể từ khi ông Trump nhậm chức. Trong thời gian tranh cử, ông Trump nhiều lần chỉ trích Trung Quốc và từng gọi chính sách thương mại của Bắc Kinh là không công bằng.

tin liên quan

Thượng đỉnh Mỹ - Trung sẽ diễn ra ở Florida?

Theo cổng thông tin Axios, nhiều khả năng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung sẽ diễn ra vào ngày 6 - 7.4 tại khu nghỉ dưỡng ưa thích của ông Trump là Mar-a-Lago ở bang Florida.

Bên cạnh đó, ông cũng có hành động khiến mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc trở nên căng thẳng khi phá vỡ quy tắc ngoại giao trong hàng thập niên qua khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi tháng 12.
Tuy nhiên Tổng thống Mỹ sau đó cũng hạ giọng và trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc hồi tháng 2, ông đã đồng ý tôn trọng chính sách "một Trung Quốc". Giới phân tích nhận định việc ông Trump mềm mỏng hơn sẽ giúp cho cuộc gặp sắp tới mang tính xây dựng hơn.
Ngoài thương mại, một số vấn đề khác dự kiến được bàn thảo gồm chính sách về CHDCND Triều Tiên, những căng thẳng tại Biển Đông...
Theo SCMP, ông Tập gặp tổng thống Barack Obama 9 lần từ khi lên nắm quyền vào năm 2012. Trong cuộc gặp gần nhất với nội dung gồm các vấn đề nhân quyền, tin tặc, tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải, ông Tập đã tôn vinh ông Obama vì đã giúp tăng cường mối quan hệ Mỹ- Trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.