Ống thở cho xe hơi, giải pháp trong mùa mưa bão

22/08/2016 05:30 GMT+7

Đây là mô%3ḅt trong những biê%3ḅn pháp hiê%3ḅu quả đối phó với tình trạng ngâ%3ḅp lụt, triều cường như hiê%3ḅn nay.

Đây là một trong những biện pháp hiệu quả đối phó với tình trạng ngập lụt, triều cường như hiện nay.

>> Lên đời mâm xe cỡ lớn - Nên hay không?
>> Mưa lớn - thủy kích, tai họa bất ngờ của tài xế Việt
>> Thắt dây an toàn, hành động nhỏ có thể bảo vệ tính mạng

Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy những chiếc ống kỳ lạ được gắn trên một số xe bán tải. Chúng giống như những chiếc ống khói nhưng lại không hề có chức năng xả khí thải. Đây chính là một phụ kiện quen thuộc đối với dân đam mê xe off-road: chiếc ống thở.
Một chiếc ống thở trên xe hơi - Ảnh: Youtube
Ống thở được sử dụng lần đầu tiên trong thế chiến thứ nhất nhằm phục vụ yêu cầu quân sự. Ban đầu những chiếc xe tăng, xe bọc thép không thể lội qua sông hoặc những con suối có mực nước sâu vì không thể lấy được không khí nạp cho buồng đốt động cơ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tính cơ động của phương tiện.
Để giải quyết vấn đề, các chuyên gia quân sự quyết định hàn kín miệng lấy gió của động cơ với một chiếc ống và đưa lên vị trí cao. Lúc này, chỉ cần đầu ống trên mặt nước là chiếc xe có thể di chuyển một cách bình thường như ở trên cạn.
Một chiếc Jeep được gắn ống thở trong thế chiến thứ 2 - Ảnh: www.militaryimages.net
Trên hình là một chiếc Jeep quân sự đã được gắn ống thở. Để chiếc xe được hoạt động trơn tru các khe hở của động cơ, đường dây hệ thống điện đã phải bọc kín. Các bộ phận của xe tiếp xúc với nước cũng phải được chế tạo bằng hợp chất chống gỉ nhằm đảm bảo độ bền cũng như vận hành ổn định của xe ở dưới nước.
Ngày nay, nhằm phục vụ những dân chơi off-road, các ống thở thường được gắn thêm vào những chiếc xe bán tải hoặc SUV để tăng cường khả năng trèo đèo lội suối. Thông thường những chiếc xe hai cầu đã có miệng hút gió khá cao so với mặt đất, trung bình khoảng 50 - 60 cm. Thế nhưng như thế vẫn chưa đủ để đi phượt hoặc đơn giản là chưa vượt qua mức nước cao cả mét ở Hà Nội và TP.HCM khi mưa bão, triều cường. Để tránh bị hiện tượng thủy kích, một số chủ xe đã chủ động trang bị cho chiếc xe hơi của mình đồ chơi này.
Một chiếc Ford Ranger được gắn thêm đồ chơi - Ảnh: bestcarinf.com
Quá trình lắp đặt ống thở khá đơn giản, chúng thường được nối từ miệng hút gió xuyên ra ngoài qua tấm chắn bùn hoặc trực tiếp xuyên lên trên mui xe, men theo cột A lên đỉnh nóc. Đầu trên của ống thở sẽ được gắn van chống nước một chiều để ngăn nước mưa. 
Tuy nhiên, quá trình lắp đặt cũng có nhược điểm là phải khoan xuyên qua thân xe. Việc này có thể ảnh hưởng tới giá trị bán lại vì đã mất vỏ zin. Hiện nay, giá một bộ ống thở tại Việt Nam khoảng trên 10 triệu đồng.
Ống thở được lắp đặt trên Toyota 4runer - Ảnh: LawnDart
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.