Ông Trump sẽ gặp tổng thống đắc cử Pháp ngày 25.5

09/05/2017 07:36 GMT+7

Nhà Trắng thông báo cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Emmanuel Macron sẽ diễn ra ngày 25.5 tại Brussels (Bỉ), bên lề cuộc họp thượng đỉnh NATO.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8.5 đã nhanh chóng gọi điện chúc mừng ông Emmanuel Macron đắc cử tổng thống Pháp.
Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ: "Tổng thống Trump đã nhấn mạnh mong muốn hợp tác chặt chẽ với Tổng thống đắc cử Macron trong cuộc đối đầu với những thách thức chung, đồng thời lưu ý về lịch sử hợp tác lâu dài và mạnh mẽ giữa Mỹ và đồng minh lâu đời nhất của mình là Pháp".
Trong khi đó ông Macron, trong cuộc nói chuyện đầu tiên với nhà lãnh đạo Mỹ sau khi đắc cử, lại nhắn gửi rằng ông sẽ bảo vệ thỏa thuận về biến đổi khí hậu đã được thông qua tại Paris vào năm 2015. CNN dẫn lời phát ngôn viên của ông Macron, bà Laurence Haim, cho biết: "Biến đổi khí hậu là vấn đề rất quan trọng và nhạy cảm đối với người Pháp".
Đây có thể coi là một sự khác biệt đối với chính sách của ông Trump, người đã ký sắc lệnh xóa bỏ các quy định chống biến đổi khí hậu của cựu Tổng thống Barack Obama - cũng là yếu tố then chốt về khả năng đáp ứng cam kết của Mỹ trong thỏa thuận Paris trên.

tin liên quan

Làn gió mới của nước Pháp
Sau khi làm nên lịch sử, tổng thống đắc cử trẻ tuổi nhất trong lịch sử Pháp được kỳ vọng mang lại nhiều thay đổi tích cực cho nước này.
Cũng trong cuộc điện đàm kéo dài 10 phút này, hai nhà lãnh đạo đã bàn về hợp tác kinh tế, cuộc chiến chống khủng bố cũng như quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.