OPEC đồng ý tăng sản lượng dầu lên 1 triệu thùng/ngày

23/06/2018 16:14 GMT+7

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, ông Khalid al-Falih, hôm 22.6 cho biết thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đồng ý tăng sản lượng dầu thô lên khoảng 1 triệu thùng/ngày, theo Reuters.

“Tôi rất vui vì chúng tôi đạt được sự đồng thuận với con số 1 triệu thùng/ngày mà chúng tôi đã nói đến”, ông Khalid al-Falih nói.
Tuy nhiên, theo các nguồn tin thuộc OPEC, sự gia tăng thực tế sẽ nhỏ hơn vì một số quốc gia sản xuất ít dầu gần đây sẽ phải vật lộn để trở về hạn ngạch đầy đủ, trong khi các nhà sản xuất khác không được phép lấp đầy khoảng trống.
Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã kêu gọi OPEC bơm thêm dầu vì lo ngại rằng thâm hụt sản lượng dầu có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Ả Rập Xê Út cho biết họ rất vui khi tăng sản lượng, nhưng Iran lại chỉ trích ý tưởng này vì Iran phải đối mặt với các lệnh cấm vận của Mỹ.
Iran, nhà sản xuất dầu lớn thứ ba của OPEC, đã yêu cầu OPEC từ chối đề nghị tăng nguồn cung của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng ông Trump mới là nguyên nhân khiến giá dầu tăng vọt vì đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran và Venezuela.
Với ảnh hưởng lệnh trừng phạt mới được Mỹ đưa ra hồi tháng 5.2018, các nhà quan sát thị trường dự đoán sản lượng dầu của Iran sẽ giảm một phần ba vào cuối năm nay. Điều đó có nghĩa là nước này ít có lợi từ thỏa thuận tăng sản lượng của OPEC. Nhưng chỉ vài giờ trước khi cuộc họp OPEC diễn ra hôm 22.6, ông Khalid al-Falih đã thuyết phục được người đồng cấp Iran, ông Bijan Zanganeh ủng hộ việc bơm thêm dầu.
Kể từ năm ngoái, OPEC và các nước đồng minh đã quyết định cắt giảm 1,8 triệu thùng dầu/ngày nhằm tái cân bằng thị trường trong 18 tháng qua và nâng giá dầu lên khoảng 75 USD/thùng từ mức thấp kỷ lục 27 USD/thùng hồi năm 2016. Tuy nhiên, những sự cố bất ngờ ở Libya, Venezuela và Angola đã khiến nguồn cung giảm đến 2,8 triệu thùng/ngày trong những tháng gần đây. Giá dầu tăng gần 3% sau khi OPEC đồng ý với mức tăng khiêm tốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.