Oscar: 10 chiến thắng 'tâm phục khẩu phục' hạng mục Phim hay nhất

21/02/2017 12:55 GMT+7

Không chỉ vượt qua các đối thủ sáng giá khác để mang về tượng vàng dành cho Phim xuất sắc nhất, mà những bộ phim chiến thắng dưới đây còn ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lịch sử Oscar cũng như trong lòng người yêu điện ảnh.

10. Gone with the wind (1939)
Gone with the wind là một trong số các phim có doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử
Gone with the wind kể câu chuyện về cuộc đời chìm nổi của Scarlett O’Hara (Vivien Leigh), một phụ nữ quý tộc miền Nam vật lộn tìm cách sống sót qua cơn bão táp của cuộc nội chiến và thời kỳ tái thiết để từ đó đi tìm tình yêu của đời mình.
Tại Oscar 1940, Gone with the wind nhận được 13 đề cử và chiến thắng ở 9 hạng mục, gồm Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Vivien Leigh),…
Tính tổng cộng tất cả những lần phát hành, Gone with the wind bán ra hơn 200 triệu vé tính riêng ở Mỹ và Canada, 35 triệu vé ở Anh, trở thành bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh. Phim cũng lập kỷ lục khi là bộ phim có doanh thu cao nhất thế giới với con số ước tính lên đến 3,3 tỉ USD, luôn nằm trong top 10 phim hay nhất mọi thời đại do Viện phim Mỹ bầu chọn. Gone with the wind chứng tỏ được sức sống lâu bền vượt thời gian, và dù gần 80 năm kể từ lần phát hành đầu tiên, phim vẫn có chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ chứ không bị “cuốn theo chiều gió”.
9. All about Eve (1950)
All about Eve được giới chuyên môn đánh giá rất cao và đạt kỷ lục đề cử Oscar với 14 hạng mục
Có thể nói, sau hai siêu phẩm Casablanca The wizard of Oz, All about Eve là bộ phim có nhiều câu thoại kinh điển nhất trong lịch sử phim ảnh thế giới. Sản phẩm của đạo diễn kiêm biên kịch Joseph L. Mankiewicz là góc nhìn còn khá hiếm ở Hollywood thời bấy giờ về sự ganh đua của các nghệ sĩ chuyên nghiệp trong môi trường khắc nghiệt.
Ngang hàng cùng TitanicLa La Land, bộ phim hiện đang nắm giữ kỷ lục đề cử tại Oscar với 14 giải, và giành chiến thắng ở 6 hạng mục.
Năm 1990, All about Eve được chọn bảo tồn trong Viện lưu trữ phim quốc gia Mỹ và là một trong 50 phim được chọn đầu tiên. Bộ phim cũng được AFI (American Film Institute) xếp thứ 16 trong những phim hay nhất trong lịch sử điện ảnh Mỹ.
8. The hurt locker (2008 - 2009)
The hurt locker đem về thành công lớn cho nữ đạo diễn Kathryn Bigelow
Với The hurt locker, đạo diễn Kathryn Bigelow và biên kịch Mark Boal đã làm được điều mà những nhà làm phim trước thất bại: tạo nên một tác phẩm miêu tả trực tiếp chiến tranh khốc liệt tại Iraq và đưa các cảnh hành động tại chiến trường lên màn ảnh rộng theo cách khủng khiếp nhưng vẫn đậm chất anh hùng ca.
Bộ đôi ăn ý đều mang về tượng vàng với thành tựu này và tính đến hiện tại, Kathryn Bigelow là người phụ nữ duy nhất đoạt giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất.
7. Titanic (1997)
Titanic “càn quét” đến 11 hạng mục trong đêm trao giải Oscar lần thứ 70
Khắc họa tình yêu định mệnh giữa quý cô giàu có và chàng trai nghèo, Titanic ở giữa ranh giới mỏng manh của định nghĩa lỗi thời và cổ điển, nhưng bộ phim lại gặt hái thành công lớn về mặt doanh thu lẫn chất lượng.
James Camaron là đạo diễn được biết đến với tầm nhìn lớn và ông đã hoàn thành tham vọng đó trên phim ảnh một cách xuất sắc. Không thể không kể đến sự đóng góp đột phá của cặp đôi Leonardo DiCaprio và Kate Winslet, giúp phim trở thành chuyện tình màn ảnh lãng mạn nhất thời đại. Tuy nhiên, cả hai đều không hề được tôn vinh tại Oscar năm đó, khi người đẹp 42 tuổi chịu thua trước Helen Hunt của As good as it gets còn chàng Jack thậm chí còn không có mặt trong danh sách đề cử.
6. 12 years a slave (2013)
Bên cạnh giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất của John Ridley, 12 years a slave còn là Phim xuất sắc nhất và giúp Lupita Nyong'o thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
Bộ phim của đạo diễn Steve McQueen đã đáp ứng các tiêu chí vĩ đại mà một tác phẩm xuất sắc cần có: làm cho khán giả nhìn thấy mọi thứ theo một cách mới hoàn toàn.
12 years a slave đảo ngược nhiều định kiến về chế độ nô lệ của thế kỷ 19 và bản chất tự nhiên của con người bấy giờ. Kết quả từ kịch bản chuyển thể do John Ridley viết dựa trên cuốn hồi ký của Solomon Northup, đã mang lại trải nghiệm mạnh mẽ đối với người xem. Vì thế, ông đã được vinh danh tại Oscar 2014 cho công việc tuyệt vời của mình. Dù chỉ ba lần được gọi tên tại đêm trao giải, nhưng những chiến thắng của 12 years a slave đều tạo tiếng vang lớn.
5. The lord of the rings: The return of the king (2003)
The lord of the rings: The return of the king là tác phẩm giả tưởng đầu tiên giành được giải Oscar Phim hay nhất
Đại văn hào J.R.R. Tolkien đã tạo ra một thế giới thần bí với ba cuốn sách ăn khách của mình. Không ít nhà làm phim đã cố gắng chuyển thể bộ ba tác phẩm trên nhưng đều không hiệu quả, chỉ cho đến khi Peter Jackson xuất hiện.
Nhà làm phim đến từ New Zealand quyết định thực hiện một canh bạc lớn nhất trong lịch sử điện ảnh khi quay luôn cả ba phần phim cùng một lúc. Với tư duy của mình, ông đã tái phát minh lại ngôn ngữ điện ảnh với kỹ thuật quay và xu hướng thể hiện câu chuyện rõ ràng và thú vị hơn.
The lord of the rings: The return of the king - một bộ phim tưởng chừng chỉ có giá trị thương mại lại đại thắng Oscar 2004 với 11 giải ở cả 11 hạng mục được đề cử, đồng thời xác lập kỷ lục của Oscar mà đến nay chưa ai phá vỡ được.
4. The best year of our lives (1946)
The best year of our lives giành 7 giải Oscar năm 1946
Năm 1946, trước khi mọi người biết về thuật ngữ PTSD (rối loạn stress sau sang chấn hay hậu chấn tâm lý), thì nhà sản xuất Samuel Goldwyn đã muốn thực hiện một bộ phim về những cựu chiến binh thời chiến tranh thế giới thứ hai phải vật lộn với cuộc sống thường ngày sau khi trở về nhà.
Ai ai cũng nghĩ rằng dựng phim về đề tài này còn quá sớm, nhưng đạo diễn William Wyler và biên kịch Robert Sherwood đã nhanh chóng bắt tay vào làm, mà việc đầu tiên là chuyển thể lại cuốn tiểu thuyết Glory for me của cựu phóng viên chiến trường MacKinlay Kantor.
The best year of our lives oanh tạc Oscar lần thứ 19 và là dấu mốc quan trọng của lịch sử khi tính đến hiện tại, Harold Russell là nghệ sĩ duy nhất giành hai tượng vàng với cùng một vai diễn trong một bộ phim (giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Giải thưởng danh dự).
3. Casablanca (1942)
Casablanca được tôn vinh tại Oscar 1944 ở mục Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất
Những năm 1930 - 1940, nhiều hãng phim đã sản xuất ra hàng loạt các tác phẩm đáng quên. Thế nhưng, đôi khi điều kỳ diệu vẫn xảy ra vào lúc mà không ai ngờ đến. Casablanca ra đời rồi trở thành bộ phim được yêu thích nhất của nhiều thế hệ suốt 8 thập kỉ năm qua.
Nổi bật bởi dàn diễn viên xuất sắc, lời thoại mẫu mực, âm nhạc có sức sống vượt thời gian, Casablanca luôn nằm trong danh sách phim hay nhất mọi thời đại và được hàng triệu khán giả tôn thờ.
Nhờ nhà sản xuất Hal Wallis, đội ngũ biên kịch gồm Howard Koch và anh em nhà Epstein (Julius và Phillip), đạo diễn Michael Curtiz cùng hai ngôi sao Humphrey Bogart và Ingrid Bergman, tác phẩm mãi đi sâu vào lòng người với những thước phim huyền thoại.
2. Lawrence of Arabia (1962)
Ngoài giải Phim xuất sắc nhất, chiến thắng của Lawrence of Arabia tại Oscar phần lớn thuộc về đội ngũ làm phim như đạo diễn, quay phim, nghệ thuật, biên tập, nhạc phim và âm thanh.
Được chấp bút bởi Robert Bolt và Michael Wilson, do David Lean đạo diễn, đây là một trong những bộ phim đẹp đầy tính nghệ thuật và có tầm ảnh hưởng nhất ngành điện ảnh.
Lấy bối cảnh chiến tranh thế giới thứ nhất, Lawrence of Arabia kết hợp giữa yếu tố chính trị thế giới, văn hóa, lịch sử và tính thẩm mỹ đáng kể qua cách miêu tả sự sâu sắc, phức tạp của nhân vật chính.
Bộ phim xuất hiện 10 lần trong danh sách đề cử Oscar năm 1963 và chiến thắng ở 7 hạng mục.
1. The Godfather (1972)
The Godfather là phim mà bất kỳ người yêu mến bộ môn nghệ thật thứ 7 nào cũng không thể bỏ qua
Hollywood cho phát hành hàng trăm phim về xã hội đen, nhưng sản phẩm của đạo diễn Francis Ford Coppola dựa trên tiểu thuyết ăn khách cùng tên của Mario Puzo, đã đưa đề tài này lên tầm cao mới - một kiệt tác về mọi mặt của dòng phim gangster.
The Godfather luôn được cánh đàn ông xếp hàng đầu trong những tác phẩm điện ảnh ưa thích nhất, là thứ “đặc sản” của nước Mỹ với tất cả những gì tinh túy nhất của điện ảnh. Những vai diễn mang tính biểu tượng, những câu thoại đắt giá, những chi tiết kịch tính hay những trường đoạn ám ảnh người xem khiến đấng mày râu đắm chìm hàng tiếng đồng hồ.
Câu chuyện giàu tình tiết và nhân vật có chiều sâu, xoay quanh đế chế gia đình Corleone đạt thành công rực rỡ. Bộ phim còn gây chú ý khi quy tụ dàn diễn viên thực lực và hùng hậu nhất thế giới năm đó như Marlon Brando, Al Pacino, Robert Duvall và Diane Keaton. Bộ tứ gạo gội đều từng giành giải Oscar hạng mục Diễn viên chính xuất sắc nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.