Hộp thư "Tư vấn giáo dục": Thủ tục đăng ký dự thi

22/01/2010 16:58 GMT+7

(TNO) * Em đang học lớp 12 và rất vui khi đọc được Hộp thư tư vấn của Thanh Niên Online . Xin cho em một lời khuyên tổng quát về việc thí sinh nên chuẩn bị gì lúc này để kỳ thi ĐH sắp tới khỏi gặp trở ngại? (truong...@yahoo.com)

- Chúng tôi xin chuyển đến bạn lời khuyên của một người rất có kinh nghiệm trong việc hướng dẫn thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ là tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa (Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM): “Thí sinh sẽ tham gia hai kỳ thi lớn khá gần nhau là tốt nghiệp THPT vào đầu tháng 6 và tuyển sinh ĐH-CĐ vào tháng 7.

Riêng kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ, thí sinh cần lưu ý:

1. Thủ tục đăng ký dự thi: cần tìm hiểu kỹ để ghi đúng quy cách, tránh việc đính chính sai sót sau này rất phiền phức. Cần tìm hiểu thật kỹ ngành nghề phù hợp với khả năng của mình. Hiện nay các thông tin về ngành nghề đào tạo và khả năng tìm việc làm được cung cấp khá đầy đủ ở trang web www.career.vnuhcm.edu.vn

2. Các mốc thời gian: Cần tuân thủ đúng các quy định về thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi, lịch thi, lịch đăng ký xét tuyển nguyện vọng (NV) 2, NV 3 khi cần thiết.

3. Về đề thi: Cần tìm hiểu và ôn tập các môn thi theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lưu ý: thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 phần tự chọn để làm bài, nếu làm cả hai phần tự chọn thì bị xem là phạm quy và không được chấm điểm phần tự chọn”.

* Em đang là sinh viên năm 1 của một hoc viện (em đang học hệ ĐH) nhưng vì một số lý do riêng nên em muốn thi lại ĐH. Em muốn xin giải đáp là nếu như em bảo lưu kết quả học tập ở học viện lại thì em có được thi lại ĐH không? Và nếu như thi lại em đậu vào trường mới thì em có được quyền học ở trường mới (bỏ học ở học viện) không ạ?(duy...@gmail.com)

- Điều 5, khoản 2d của Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy năm 2009 có quy định diện “Học sinh, sinh viên chưa được Hiệu trưởng cho phép dự thi; cán bộ, công chức, người lao động thuộc các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân chưa được thủ trưởng cơ quan cho phép đi học” không được dự thi ĐH-CĐ.

Trong những điểm mới dự định sửa đổi trong năm 2010 không đề cập đến điều khoản này nên được hiểu là quy định vẫn không thay đổi, nghĩa là bạn phải xin phép và được Hiệu trưởng ĐH (hoặc Giám đốc Học viện) cho phép bằng văn bản mới được dự thi ĐH.

* Em dự định thi ĐH nhưng không hy vọng mình sẽ đậu NV1. Xin hỏi: đơn xét NV2 có thể vừa nộp trực tiếp tại trường, vừa nộp qua bưu điện chuyển phát nhanh thì có được không? (quoctrung...@gmail.com)

- Tại hội nghị tuyển sinh 2010, Bộ GD-ĐT đã công bố một điểm mới của tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010 (so với năm 2009) là: Thí sinh có thể nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển (NV2, NV3) qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại các trường.

Như vậy bạn có thể nộp bằng nhiều cách (nộp trực tiếp tại trường, hoặc nhờ bưu điện). Tuy vậy, bạn cần lưu ý: trong hồ sơ xét tuyển NV2 (hoặc NV3) yêu cầu phải nộp Giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường, không được nộp bản photocopy. Giấy chứng nhận trên chỉ được cấp 1 bản có dấu đỏ nên bạn chỉ được chọn một cách để nộp thôi.  

Từ đầu tháng 1.2010, Thanh Niên Online trở lại phục vụ bạn đọc qua việc trả lời các thắc mắc về những vấn đề giáo dục, tuyển sinh các cấp... trên hộp thư "Tư vấn giáo dục". Mời bạn đọc gởi mail đến chúng tôi qua địa chỉ giaoduconline@gmail.com, để được tư vấn. Xin vui lòng dùng mã Unicode, font chữ Times New Roman, có đánh dấu Tiếng Việt  để nêu câu hỏi.

 Nhựt Quang

>> Không đỗ tốt nghiệp, có được học trung cấp?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.