Lang thang ốc biển

03/02/2010 10:04 GMT+7

(TNTT>) Nóng hổi, đậm đà, những chú ốc biển thơm lừng thổi hương vị mặn mòi của biển khơi vào trong cái ồn ào phố thị của Hà thành.

Biển khơi chứa đựng bao nhiêu là sản vật. Bên cạnh mực, tôm, cua, cá… một đặc sản không thể không nhắc tới là ốc.

Có loài ốc ẩn mình sâu dưới những lớp rong rêu nơi đáy biển, có loài sống ngay tại bãi bờ hay bám chặt trên những vách đá cheo leo. Để có được con ốc thơm ngon đưa đến tận tay thực khách, những người chuyên mò ốc phải trải qua nhiều vất vả, hiểm nguy. Người ta phải lặn sâu xuống đáy biển trong làn nước lạnh buốt, đối mặt với những bãi san hô trơn trượt, gành đá sắc nhọn... Với những loại ốc sống bám trên đá như ốc vú nàng, ốc mặt trăng… không thể bắt bằng tay mà phải thật khéo léo dùng dao tách miệng để thịt ốc còn nguyên con khi lên đĩa. Ốc biển ngọt ngon, có lẽ một phần cũng vì thấm đẫm bao vất vả của người bắt.

 
Ốc hương

Ở ta, mỗi một vùng biển đều nuôi trong mình nhiều loài ốc đa dạng và phong phú. Ốc mỡ Cát Bà vỏ mịn và dẹt, không có hoa văn, ốc mỡ Đồ Sơn vỏ tròn hơn, hoa văn chấm xanh, xám, nâu, hồng sặc sỡ. Ốc đỏ môi, ốc đĩa cũng ăn rong rêu kẽ đá, quanh năm có ở Cát Bà. Ốc mút ưa bãi cát và chia thành rất nhiều loại: ốc mút giấy, ốc mút đá, ốc mút dạ… Ốc giác có nhiều ở vùng biển Ninh Thuận, Bình Thuận. Ốc Hương vỏ vàng điểm chấm nâu lại rải đều từ biển Tuy Phong đến biển Hàm Tân (Bình Thuận).

 

Ốc mỡ

Ốc biển ngoài hương vị thơm ngon còn nổi tiếng về thành phần dinh dưỡng phong phú, đặc biệt là chất đạm, chất béo hòa tan, can-xi, phốt-pho, sắt, vitamin A, C, B2, PP… Bởi thế, so với ốc đồng hay ốc sống ở ao hồ, ốc biển có “đẳng cấp” cao hơn hẳn. Nếu đã là “tín đồ” của ốc biển, có lẽ ít ai không biết đến ốc nhảy. Vốn được mệnh danh là “vua của các loại ốc”, con ốc nhảy vỏ vàng vàng nâu nâu, thịt ngọt lừ, chế biến cách gì cũng ngon. Có người cầu kỳ đem ốc nhảy xào rau muống tỏi, sốt sa-tế… nhưng dân dã nhất vẫn là hấp ốc lên với một vài cọng sả, chấm vào bát nước mắm gừng chua ngọt, nhón thêm vài cọng rau răm cay xè.

 

Ngao hấp

Sả thơm dịu vừa đủ để át đi vị tanh của ốc, vừa để người ăn có thể cảm nhận được cái vị ngọt đậm đà rất thật quyện với bát nước mắm mặn mòi. Sau ốc nhảy là ốc hương. Đúng như cái tên của nó, con ốc hương khi nấu lên tỏa mùi thơm hấp dẫn đến mê hồn, dù là người không thích ăn ốc cũng khó có thể… cầm lòng. Loài ốc này từ xưa đã đi vào thực đơn của vua chúa. Tất cả cái ngon, cái tinh túy của ốc hương tập trung cả vào phần đuôi ốc. Bởi vậy ăn ốc hương mà bỏ phần đuôi thì phí lắm! Giữa cái lành lạnh của đêm đông Hà thành, ốc biển dù nướng hay xào, hấp…đều hợp gu đến lạ. Miệng nói, tay khêu ốc, câu chuyện bên đĩa ốc thơm lừng bỗng trở nên thật đậm đà.

 

Ốc sư tử

Tịnh Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.