Nguyên lãnh đạo quận Gò Vấp chỉ thừa nhận vay mượn

10/06/2010 00:39 GMT+7

Hôm qua (9.6), ngày thứ hai xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty địa ốc Gò Môn (nay là Công ty xây dựng Gò Vấp), HĐXX tập trung thẩm vấn các bị cáo về hành vi đưa và nhận hối lộ. Hầu hết các bị cáo đều không thừa nhận có việc chung chi.

Theo lời khai của bị cáo Trần Kim Long (nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp) tại cơ quan điều tra và lời khai của bị cáo Dương Công Hiệp (nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận Gò Vấp) tại phiên xử ngày 8.6 thì sau khi việc chuyển nhượng trái phép hơn 8 ha đất ở P.12, Q.Gò Vấp cho Công ty địa ốc Gò Môn được thực hiện trót lọt, bị cáo Phạm Thị Lan có nhờ Hiệp chuyển cho Long phong bì và Long đã nhận 250 triệu đồng. Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm qua, Long xin rút lại lời khai này và trình bày số tiền đó là tiền đền bù giải tỏa mảnh đất của Long trong dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc nhờ Dương Công Hiệp nhận giùm. Khi HĐXX cho đối chất tại tòa, Hiệp khẳng định đây là hai số tiền khác nhau, nhận vào hai thời điểm khác nhau. Đến lúc này, Long khai chỉ nhận 60 triệu đồng trong gói nhỏ mà Hiệp đưa và đó là tiền của Lê Minh Châu - nguyên Giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn - thông qua Hiệp để cho bị cáo mượn (?!).

Cáo trạng truy tố Nguyễn Văn Tính - nguyên Bí thư Quận ủy Gò Vấp - khi tiếp nhận đơn tố cáo của bà Trần Thị Thu về việc sang nhượng đất trái pháp luật của Công ty địa ốc Gò Môn, đã chỉ đạo Viện KSND quận Gò Vấp thẩm tra xác minh, làm rõ những sai phạm của các đối tượng có liên quan. Thế nhưng khi có báo cáo sai phạm, Tính không chỉ đạo chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo pháp luật mà dùng văn bản này để gây áp lực nhận 800 triệu đồng của Lê Minh Châu.

Liên quan đến số tiền hối lộ này, bị cáo Tính khai đó chỉ là tiền mượn tạm của bị cáo Châu để làm nhà, đến khi vụ việc xảy ra đã nộp lại cho cơ quan điều tra. Tính khai không chỉ đạo Viện KSND Q.Gò Vấp vào thời điểm đó xác minh vụ việc, mà đầu năm 2002 mới biết, nhưng lúc đó Tính đã có quyết định về nhận công tác tại Tổng công ty địa ốc Sài Gòn nên bị cáo bàn giao hồ sơ cho người khác giải quyết chứ không dùng tài liệu này làm áp lực để hưởng lợi. Chỉ đến khi HĐXX công bố bản tự khai của Tính về việc nhận tiền thì Tính mới thừa nhận mình sai.

Trong phiên xử ngày 8.6, khi trả lời HĐXX về những khoản tiền bôi trơn này, Phạm Thị Lan phản ứng. Lan khai chỉ có một lần bỏ 10.000 USD vào phong bì đưa cho Tính nhờ tác động giải quyết nhanh cho số đất đã mua bị dính vào tranh chấp nhưng Tính không nhận, trả lại, ngoài ra, Lan không đưa tiền cho ai.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

Lê Nga

>>  Xét xử lại vụ tham nhũng tại Cty Địa ốc Gò Môn
>>  Hoãn phiên tòa vì bị cáo "giả điên"?  
>>  
Tòa trả hồ sơ điều tra lại từ đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.