Khách sạn không gian

29/10/2010 09:20 GMT+7

Sẽ không còn cảnh đi ké ở ké trên trạm không gian quốc tế ISS. Trong vài năm nữa, du khách siêu giàu có thể ăn ở đàng hoàng trong một khách sạn không gian.

> 200.000 USD một vé khứ hồi

Đến thời điểm này, rất nhiều dự án khách sạn không gian đã được công bố và quảng cáo. Có thể kể  dự án tân trang trạm không gian Almaz thời Liên Xô thành khách sạn của Excalibur Almaz, một công ty tư nhân Mỹ.

Gặp khó khăn về tài chính
 
Tháng 3-1999, Tập đoàn Khách sạn Hilton Quốc tế từng tuyên bố  là nhà tài trợ chính cho dự án Space Islands Projects, kết nối các thùng nhiên liệu tàu con thoi Mỹ, mỗi thùng rộng bằng thân chiếc Boeing 747, thành một khách sạn hình tròn bay trên quỹ đạo trái đất.
 
Hãng Hàng không Anh British Airways cũng tuyên bố sẽ tham gia dự án này. Chủ dự án, ông  Gene Meyers, Giám đốc Công ty Space Island Group, tuyên bố chỉ  cần 6-12 tỉ USD là có thể  khởi động dự án đầy tham vọng này.  

Theo đài BBC, dự án trên nếu có đầy đủ tài chính có thể hoàn thành trong vòng 6 năm. Khách sạn không gian Hilton có thể chứa 100 khách.Theo dự toán, giá vé ban đầu là  60.000 USD (1,2 tỉ đồng), sau đó sẽ giảm theo thời gian.
 
Tuy nhiên, hơn 10 năm đã trôi qua mà dự án khách sạn quỹ đạo Hilton vẫn chưa thấy tăm hơi. Điều này cho thấy lập dự án, vẽ ra những mô hình khách sạn không gian hoành tráng thật dễ nhưng thực hiện được những giấc mơ đó thật không dễ chút nào.
 
Tất cả dự án nói trên đang gặp khó  khăn lớn, nhất là nguồn tài chính và lựa chọn công nghệ thích hợp.
 
Trạm Khách sạn Thương mại Nga
 
Trong số cả chục dự án khách sạn không gian, dự án Trạm Khách sạn Thương mại (CSS) của công ty tư nhân Orbital Technologies (OT) có trụ sở ở Moscow (Nga) đang thu hút  sự chú ý của quốc tế bởi có độ tin cậy cao về tài chính và công nghệ.
 
Ngày 29-9 vừa qua, ông Sergei Kostenko, Tổng Giám đốc điều hành OT, đã tổ chức họp báo cho biết đã hoàn tất kế hoạch xây dựng, phóng và điều hành CSS 7 phòng đầu tiên trên thế giới vào năm 2016. Công ty đã tìm được các nhà đầu tư Nga và Mỹ, coi như giải quyết xong một vế quan trọng.
 
Về phần kỹ thuật, CSS sẽ do công ty quốc doanh chế tạo tên lửa và tàu vũ trụ RSC Energia của Nga thực hiện. Hãng tin Nga RIA Novosti  ngày 10-10, dẫn lời một quan chức RSC Energia xác nhận OT và RSC Energia đã ký một bản ghi nhớ nhưng chưa chính thức ký hợp đồng sản xuất. Ngoài ra, OT cũng thông báo đã ký một thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Không gian Liên bang Nga (Roscosmos).
 
OT sẽ sử dụng tên lửa Soyuz và Progress thành danh trên thị trường của RSC Energia để phóng CSS lên quỹ đạo trái đất. CSS có nội thất sang trọng hơn hẳn ISS  sẽ bay gần ISS nhưng vẫn giữ một khoảng cách an toàn (100 km). 
 


Mô hình khách sạn quỹ đạo Hilton - Ảnh: BBC

Ngoài chức năng khách sạn, CSS còn đóng vai trò trạm thoát hiểm cho các phi hành gia quốc tế trên ISS  trong trường hợp trạm này gặp sự cố kỹ thuật phải sơ tán phi hành đoàn. Các phi hành gia không cần phải trở về mặt đất đợi sửa xong ISS lại bay lên rất tốn thời gian và tiền bạc.
 
Trên CSS có đầy đủ thiết bị nghiên cứu khoa học để các phi hành gia chuyên nghiệp và các nhà khoa học tiến hành các chương trình nghiên cứu riêng. Ông Kostenko cho biết những khách hàng đầu tiên của CSS sẽ là các nhà khoa học độc lập, các nhóm nghiên cứu.
 
Theo kế hoạch, khoang đầu tiên của CSS  có thể tích 20 m3, bao gồm  4 phòng có nội thất xứng tầm khách sạn sẽ được phóng lên quỹ đạo trái đất vào năm 2015-2016.
 
Có một số chi tiết quan trọng mà nhiều người muốn biết nhưng OT vẫn chưa công bố. Ví dụ như chi phí của dự án, OT chỉ nói chung chung vài trăm triệu USD. Giá phòng khách sạn cũng không được tiết lộ nhưng giám đốc Kostenko nói sẽ không quá đắt như giá vé của ISS (từ 20-35 triệu USD).
 
Resort không gian
 
Công ty Galactic Suite Ltd có trụ sở chính tại Barcelona, Tây Ban Nha, hồi tháng 9-2009 đã gây chú ý với một dự án mới nghe qua hết sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Cựu kỹ sư không gian vũ trụ Xavier Claramunt, tổng giám đốc điều hành công ty, dõng dạc tuyên bố công ty ông sẽ đi tiên phong  trong ngành công nghiệp non trẻ du lịch không gian, triển khai  một “chuỗi resort không gian”.
 
Galactic Suite Ltd, thành lập năm 2007, sẽ  bắt đầu nhận khách từ năm 2012. Resort không gian đầu tiên của công ty dạng quả trứng, chứa được 4 khách và 2 phi hành gia, sẽ được đặt lên quỹ đạo trái đất ở độ cao 450 km, bay với tốc độ 30.000 km/giờ.
 
Với giá vé 3 triệu euro (8,4 tỉ đồng), du khách sẽ thực hiện một chuyến bay 3 ngày đi về bằng tên lửa Nga, được lưu trú một ngày rưỡi trên resort không gian, một ngày nhìn thấy mặt trời mọc 15 lần, bay một vòng quanh trái đất chỉ mất 80 phút. Du khách sẽ mặc một bộ quần áo đặc biệt may bằng vải velcro có đặc tính dính chặt vào tường như “người nhện”. Giá vé bao gồm luôn chi phí tập luyện trong 8 tuần trước khi bay lên resort không gian.
 
Ông Claramunt khoe đã có 200 khách quan tâm đến chương trình và 43 người đăng ký giữ chỗ. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, các nhà chuyên môn nghi ngờ tính khả thi của dự án về mặt kỹ thuật và nguồn tài chính, mặc dù ông Claramunt quả quyết rằng đã có một tỉ phú giấu tên sẵn sàng tài trợ 3 tỉ USD để công ty thực hiện dự án này.
 
Tuyên bố của ông Claramunt nặng về tiếp thị quảng cáo. Về mặt kỹ thuật, Galactic Suite  Ltd không đưa ra được chi tiết nào đáng tin.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.