Vàng yên ắng, "đô" nhộn nhịp

11/02/2011 15:48 GMT+7

** Thị trường tự do: 21.600đ/USD (TNO) Phố Hà Trung vốn nổi tiếng tại Hà Nội về thu đổi ngoại tệ, vàng bạc trong buổi sáng hôm nay 11.2 tấp nập hơn khi đa số nhà đầu tư mang USD đi đổi.

>>  Giá vàng tăng mạnh
>> Tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên 20.693 đồng/USD
>> Chứng khoán vào khuôn khổ
>> Lượng điện thiếu hụt nặng so với năm 2010
>> Ban hành một số quy định liên quan đến giao dịch ngoại tệ của các TCTD

Chủ yếu bán USD

Đa số khách đến chủ yếu để bán đổi USD lấy tiền Việt. Giá mở cửa buổi sáng nhảy vọt lên mức 21.300đ/USD (mua vào) và 21.400đ/USD (bán ra), tăng từ 50 đến 100đ/USD so với giá chốt cuối ngày hôm qua.

Tại cửa hàng vàng bạc đá quý Quốc Trinh (27- 29 Hà Trung, Hà Nội), lúc gần 11 giờ trưa vẫn nườm nượp người đến bán đổi USD, nhân viên niêm yết giá USD bán ra là 21.600đ/ USD, mua vào 21.550đ/USD.

Các cửa hàng bên cạnh, giá mua bán, thu đổi cũng ở ngưỡng đó, dao động khoảng thấp hơn 20-30đ/USD.

Theo một số chủ cửa hàng, khoảng thời gian từ 9 đến 11 giờ trưa, lượng khách đến giao dịch nhộn nhịp, tấp nập nhất. Nhiều người mang tiền mừng tuổi Tết của con đi bán. Anh Nguyễn Văn Tiến ở Kim Mã (Q. Ba Đình) cho biết, mấy hôm trước đã định đi bán nhưng lại thôi. Hôm nay, thấy giá USD lên cao nên quyết định bán “chốt hạ” lấy tiền Việt.

Chiều nay, giá USD trên thị trường tự do đã phần nào hạ nhiệt. Giá mua vào là 21.450 và bán ra 21.550đ/USD, giảm 50 đồng so với giá buổi sáng.


Đông đảo khách giao dịch đổi USD sang tiền Việt vào sáng nay - Ảnh: Lê Quân

Đầu năm, thị trường vàng còn "ăn Tết"

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó giám đốc Công ty Vàng bạc Phú Nhuận (PNJ), việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tỷ giá trong sáng nay là một quyết định rất tích cực dành cho tất cả các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Cộng đồng doanh nghiệp đều hướng tới việc tồn tại duy nhất một tỷ giá để có thể mua và đổi ngoại tệ USD một cách thuận lợi.

Hiện tại giá USD bình quân liên ngân hàng chiều nay đã giao dịch ở mức 20.890đ/USD, gần bằng với mức mà các doanh nghiệp đã mua trong thời gian qua trên thị trường tự do.

Tuy nhiên, bà Cúc cũng cho rằng NHNN cần có thêm có nhiều biện pháp hơn nữa để đẩy nhanh quá trình hướng đến việc chỉ giao dịch theo một tỷ giá thống nhất.

Giá USD được điều chỉnh không ảnh hưởng nhiều đến thị trường vàng khi mà trong những ngày đầu năm, việc kinh doanh kim loại quý này còn khá chậm. Bà Cúc cho biết từ sáng đến giờ (16 giờ), toàn hệ thống của PNJ chỉ bán được khoảng 1.200 lượng, thấp hơn rất nhiều so với những ngày trước Tết. 

Bà Cúc lý giải việc kinh doanh vàng diễn ra yên ắng là do đầu năm đa số người dân chỉ mua lẻ (vài chỉ) để lấy may, hoặc vía thần tài (vào ngày mùng 10 Tết). Ngoài ra, sau tết giá vàng lên khá cao so trước Tết (có thời điểm chỉ 35,1 triệu đồng/lượng) nên người tiêu dùng còn chần chừ xem xét. Những doanh nghiệp lớn bán buôn chưa hoạt động trở lại.

Chiều nay (16 giờ), giá vàng PNJ điều chỉnh tăng nhẹ thêm 60.000đ/lượng, bán ra ở mức 35,96 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng thế giới vẫn yên ắng, 1.365 USD/ounce.

Đánh giá về quyết định điều chỉnh tỷ giá của NHNN, TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng đây là mức điều chỉnh tăng cao nhất (9,3%) trong lịch sử. Cùng với mức tăng cao nói trên, cái hay của NHNN là việc điều chỉnh biên độ từ +/- 3% xuống còn +/-1% sẽ giúp giá trị của đồng USD về sát với về thị trường.

Kéo giá trị USD về sát thị trường

TS Dương cho rằng, mức tăng 9,3% cộng thêm biên độ +/- 1%, khiến giá trị USD đã tăng khoảng hơn 10%. Trong khi đó, sai biệt tỷ giá "trong và ngoài" từ trước đến giờ là vấn đề muôn thuở. Cung cầu USD chảy qua ngân hàng không chính thức, hai tỷ giá tồn tại rất lâu với mức chênh hơn 10% giá trị.

Chính vì vậy mà theo TS Dương thì thông điệp gửi đi của NHNN là làm thị trường không méo mó tỷ giá để trở về mức cân bằng. Chính vì thế mà quyết định thay thay đổi tỷ giá lần này của NHNN lần này không đột ngột, xuất phát từ giá trị USD đã định hình trên thị trường tự do bấy lâu nay.

TS Dương cho rằng, tác động của nó lên thị trường là ít nhất từ trước đến nay, tác động tâm lý cũng không nhiều và tác động tốt nhiều hơn.

Phân tích kỹ thuật, TS Lê Thẩm Dương cho biết với biên độ hẹp +/-1% thì giá trị thay đổi không nhiều, vừa kiểm soát được từ phía ngân hàng, vừa có thể chủ động thay đổi nâng lên 2-3% nếu có biến động lớn của nền kinh tế. Từ đó, NHNN sẽ chủ động điều chỉnh tỷ giá trong tương lai bằng biên độ. 

Việc giá USD trên thị trường tự do tăng thêm 100đ lên 21.600đ/USD trong phiên sáng nay 11.2, TS Dương cho rằng chủ yếu là do một bộ phận nhỏ đầu cơ, đẩy giá.

Do vậy, theo TS Dương việc thay đổi tỷ giá cần được NHNN thông báo rộng rãi, công bố chi tiết cung cầu và dự trữ ngoại hối để tạo sự yên ổn trong tâm lý người dân. Từ đó sẽ tránh được hiện tượng "tạo ra tâm lý tỷ giá kỳ vọng", đã tăng thì sẽ tăng tiếp trong xã hội.

TS Dương lý giải hiện nay cung cầu USD khá vững chãi so với thời gian qua vì nguồn USD có sẵn do kiều hối chuyển về, việc thanh toán trả nợ ngắn hạn và dài hạn đã được giải quyết và kết thúc trước năm mới; tỉ lệ xuất khẩu các ngành hàng dệt may hay thủy sản đều gia tăng trong khi nhập khẩu đã có những biện pháp kiểm soát khá tốt.

Thành Trung - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.