Khẩn trương điều tra vụ chìm tàu Dìn Ký

25/05/2011 01:21 GMT+7

Hôm qua 24.5, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương triệu tập ông Đinh Văn Quân, Tổng quản lý Khu du lịch xanh Dìn Ký (xã Bình Nhâm, TX Thuận An) để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

 
Tàu Dìn Ký có nguy cơ chìm trở lại sau khi trục vớt do bị thủng lỗ lớn - Ảnh: Tuy Phong

Cơ quan CSĐT yêu cầu ông Quân cung cấp hợp đồng lao động, quy chế hoạt động; đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý điều hành khi để La Văn Quang (quản lý thuyền) và Lê Văn Đức (tài công) tự ý đưa tàu chở khách ra sông, dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc. Cơ quan CSĐT cũng đã ra quyết định gia hạn tạm giữ hình sự (lần 2) đối với La Văn Quang và Lê Văn Đức để tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm các quy định về ATGT và điều khiển các phương tiện thủy; giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển. Riêng ông Quân được ra về vào buổi chiều cùng ngày.

Cơ quan quản lý thừa nhận có trách nhiệm

Chiều cùng ngày, trả lời báo chí về vụ chìm tàu du lịch Dìn Ký, ông Trần Văn Cừu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN  (Bộ GTVT), thừa nhận trách nhiệm của vụ chìm tàu này không chỉ có chủ tàu mà còn cả cơ quan chức năng, cụ thể là Cục Đường thủy, Tổng cục Du lịch (việc cấp giấy phép khai thác, kinh doanh lại do Tổng cục Du lịch quản lý nên trách nhiệm cũng một phần liên đới).

M.Hà

Cũng trong ngày 24.5, do tàu Dìn Ký bị thủng những lỗ lớn dưới khoang nên nước vào nhiều làm cho tàu có nguy cơ chìm trở lại. Cơ quan CSĐT đã yêu cầu nhà hàng Dìn Ký di chuyển nhiều vật dụng, tài sản từ tàu gặp nạn vào bờ để tránh tàu bị chìm. Công tác lai dắt con tàu về cảng Bà Lụa (TX Thủ Dầu Một) gặp một số trục trặc nên chưa thể thực hiện được. Được biết Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cũng có buổi làm việc với Công an Bình Dương để phối hợp khám nghiệm con tàu để điều tra nguyên nhân.

Trong một diễn biến khác, chiều qua Thanh tra giao thông (TTGT) Bình Dương có báo cáo nhanh về việc kiểm tra trật tự ATGT đường thủy đối với nhà hàng Dìn Ký. Theo đó, ngày 15.1.2009, TTGT xử phạt 400.000 đồng lỗi vi phạm “đưa phương tiện vào khai thác đối với phương tiện không có động cơ có trọng tải toàn phần trên 15 tấn đến 150 tấn”. Ngày 23.1.2009, TTGT tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi vi phạm “tự ý thay đổi tính năng, kết cấu, công dụng của phương tiện”, đồng thời đình chỉ hoạt động 4 phương tiện gồm các tàu: SG 5266-TS, SG 5109-TS, SG 5110-TS và SG 5119-TS. Tuy nhiên, phía đại diện nhà hàng Dìn Ký là ông Đinh Văn Quân không chịu ký vào biên bản và không nhận quyết định xử phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng.

Đầu năm 2011, TTGT phối hợp CSGT đường thủy kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật giao thông đường thủy tại bến cảng của nhà hàng Dìn Ký. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng lập biên bản và đình chỉ hoạt động của bến cho đến khi có giấy phép mở bến đối với nhà hàng Dìn Ký, vì lỗi vi phạm “mở bến thủy nội địa khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền”.

Kim Cương -  Tuy Phong

>> Trách nhiệm quản lý tàu nhà hàng du lịch bị bỏ ngỏ
>> Đại tang nơi xóm nghèo
>> Tìm thấy thi thể cuối cùng trong vụ chìm tàu
>> Cảnh báo đã bị phớt lờ
>> Chưa thể lai dắt tàu chìm
>> Trục vớt thành công con tàu 2 tầng lên bờ
>> Tìm thấy thi thể 15/16 nạn nhân vụ tàu chìm
>> Bấm vào đây xem tường thuật chi tiết
>> Tàu du lịch BD 0913 đã hết hạn kiểm định
>> Nỗ lực tìm kiếm người mất tích
>> 9 người trong một gia đình gặp nạn
>> Chìm tàu du lịch, hàng chục người mất tích
>> Khởi tố vụ chìm tàu trên sông Sài Gòn
>> Vụ chìm tàu BD 0913: Bắt giữ 3 người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.