Căng thẳng tìm đường vận chuyển bauxite

28/07/2011 07:26 GMT+7

(TNO) Trước sự "kêu cứu" của UBND tỉnh Đồng Nai về đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng, không "gánh" nổi việc vận chuyển bauxite qua địa bàn, Tập đoàn than khoáng sản VN (TKV) đã có buổi làm việc với tỉnh này hôm 27.7.

>> Khẩn trương đầu tư tuyến đường vận chuyển bauxite
>> Nâng cấp các tuyến đường vận chuyển bauxite
>> Đồng Nai cũng “kêu” việc vận chuyển bauxite
>> Đường vận chuyển bauxite quá tải

Báo động tình trạng cầu - đường

Theo ông Nguyễn Văn Vý, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, tuyến vận chuyển bauxite Tỉnh lộ 725 - QL20 - Tỉnh lộ 769 - QL51 - Cảng Gò Dầu đang quá tải cả cầu và đường. QL20 sử dụng từ năm 1973, nhưng đến nay chỉ sửa chữa nhỏ, hư hỏng xuất hiện trên toàn tuyến. Đường tỉnh 769 cũng “tan nát” từ lâu, không còn làn đường cho xe 2 bánh lưu thông nên không đảm bảo cho xe tải trọng lớn đi qua. QL51 đang trong giai đoạn thi công và tiêu chuẩn thiết kế chỉ 25.000 lượt xe, nhưng nay đang “gánh” lưu lượng 66.000 lượt xe. Mặt khác, cung đường vận chuyển bauxite phải qua 16 cây cầu yếu và cầu tạm, đều có tải trọng cho phép dưới 30 tấn. Trong khi đó, xe của TKV có tải trọng 40 tấn.

Ông Dương Danh Quý, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai ví von: "Lo ngại nhất là cầu La Ngà, từng bị đứt cáp, phải hạ tải (nay là 25 tấn - PV). Nếu bị sập, thì phương tiện đi về phía Lâm Đồng và ngược lại chỉ có cách bơi xuồng để qua. Nếu TKV không có giải pháp gia cố, nâng cấp cầu đường thì nguy cơ sập cầu là đáng báo động".

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị TKV phải chấp hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khẩn trương ứng vốn nâng cấp cầu, đường.

Thiếu tiền và thiếu cơ chế

Trả lời vấn đề trên, ông Dương Văn Hòa - Phó Tổng giám đốc TKV cho biết: “TKV không có vốn để đầu tư hạ tầng giao thông. Hơn nữa, văn bản Thủ tướng nói ứng vốn nhưng không nói rõ ứng vốn vào đâu, theo cơ chế nào, hoàn vốn thế nào?". Ông Hòa nhấn mạnh: “Chúng tôi không thoái thác trách nhiệm, nhưng TKV là tập đoàn kinh tế nhà nước thì ứng vốn đầu tư phải theo đúng quy định. Mức đầu tư lên đến hàng chục ngàn tỉ, với một đơn vị kinh tế nhà nước, để ứng được số tiền này không phải đơn giản”.

Còn ông Nguyễn Thanh Liêm - Trưởng ban Nhôm - Titan (TKV) cho biết, tháng 9.2011 bắt đầu cho kế hoạch vận chuyển 1,2 triệu tấn sản phẩm bauxite nên không có cách nào dừng lại. Trong điều kiện cầu đường như hiện nay, TKV chỉ có thể xem xét lại việc vận chuyển để giảm áp lực giao thông. "Cụ thể chúng tôi phân chia lại để lưu lượng xe qua tỉnh Đồng Nai từ 60-70%, còn lại vận chuyển qua tuyến Khánh Hòa để chia tải", ông Liêm nói. Theo trình bày của ông Liêm, TKV sẽ sử dụng loại xe đầu kéo rơ-moóc với tổng trọng tải là 40 tấn. Trước mắt, có khoảng 100 xe chở bauxite/ngày qua các địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai. Thời gian giãn cách giữa các chuyến là 10 phút.

Ông Hòa nói thêm: “Theo khảo sát của TKV, lượng xe này so với lưu lượng 24.000 lượt xe thì chẳng thấm vào đâu cả. Bởi hiện trong số này có rất nhiều xe siêu trường siêu trọng, chúng tôi chỉ một phần quá tải thôi thì không thể buộc TKV bỏ vốn sửa chữa cầu đường được”.

Kết thúc cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh, đề nghị trong khi chưa có hạ tầng giao thông phù hợp, TKV không được vận chuyển sản phẩm quá tải qua địa bàn tỉnh. TKV phải khẩn trương có biện pháp nâng cấp cầu đường và có phương án vận chuyển cụ thể, tránh giờ cao điểm, xây dựng kế hoạch xử lý khi có sự cố xảy ra để tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Khu Quản lý đường bộ VII và Sở GTVT cũng đề nghị Bộ GTVT khẩn trương ứng vốn đầu tư hạ tầng giao thông, bảo đảm kế hoạch vận chuyển bauxite của TKV.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.