Phóng tàu Juno thăm dò sao Mộc

06/08/2011 10:02 GMT+7

(TNO) Tàu thăm dò năng lượng mặt trời Juno đã được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phóng vào không gian, bắt đầu cho hành trình kéo dài hơn 5 năm đến khám phá sao Mộc, theo AFP.

>> NASA sắp phóng tàu thám hiểm sao Mộc
>> Thám hiểm Mộc tinh

Tàu Juno được tên lửa đẩy Atlas V cao 60m đưa vào không gian, từ bệ phóng tại Căn cứ không quân Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ), lúc 12 giờ 25 phút ngày 5.8 (giờ địa phương, tức 23 giờ 25 phút cùng ngày giờ VN).


Tàu Juno được tên lửa đẩy Atlas V đưa vào không gian - Ảnh: AFP

Khoảng 53 phút sau khi rời bệ phóng, tàu thăm dò Juno đã tách khỏi tên lửa đẩy để thẳng tiến vào khoảng không vũ trụ. Nó sẽ mất hai năm đầu bay quanh mặt trời rồi sau đó quay trở lại trái đất và nhờ lực hấp dẫn đẩy đến sao Mộc.

Dự kiến đến tháng 7.2016, tàu sẽ đến quỹ đạo của sao Mộc để bắt đầu cho việc khám phá hành tinh bí ẩn này, bao gồm việc tìm hiểu từ trường sao Mộc, tìm xem có nước trên hành tinh này hay không và cả việc trả lời nguồn gốc hình thành của nó.

Được biết, chương trình tàu Juno trị giá 1,1 tỉ USD sẽ đưa tàu thăm dò năng lượng mặt trời này đến nghiên cứu sao Mộc ở quỹ đạo gần hơn bao giờ hết.

Trước tàu Juno, nhiều tàu thăm dò khác cũng đã bay ngang hoặc đến quỹ đạo sao Mộc và gửi về trái đất nhiều hình ảnh, dữ liệu về hành tinh này, trong đó có tàu Galileo của NASA đến quỹ đạo sao Mộc năm 1995 và kết thúc nhiệm vụ sau khi lao vào hành tinh lớn nhất hệ mặt trời vào năm 2003.

Chuyến bay tàu Juno cũng là sứ mệnh thứ hai trong chương trình New Frontiers của NASA. Trong sứ mệnh trước đó, tàu thăm dò New Horizons đã được phóng vào vũ trụ hồi năm 2006 để đến khám phá sao Diêm Vương và dự kiến nó sẽ đến nơi vào năm 2015.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.