Tìm thấy hung khí của nghi phạm cướp tiệm vàng Ngọc Bích

01/09/2011 12:25 GMT+7

* Sức khoẻ cháu Bích tiến triển tốt *18 năm tù dành cho Luyện? (TNO) Sáng nay 1.9, hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Nam đã phối hợp với chính quyền xã Thanh Lâm truy tìm các hung khí gây án mà nghi phạm Lê Văn Luyện đã bỏ lại trong quá trình trốn chạy.

>> Bắt được nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Truy nã đặc biệt Lê Văn Luyện

>> Xem video: Lê Văn Luyện khai nhận hành vi phạm tội

Trước đó, vào khoảng 2 giờ 30 sáng cùng ngày, đối tượng Lê Văn Luyện đã bị đưa về trại giam Công an tỉnh Bắc Giang từ đồn biên phòng Na Hình, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Mang theo cả dao và phớ để gây án

Theo thông tin mới nhất mà Thanh Niên nhận được, cho đến 11 giờ sáng nay, Ban chuyên án đã thu thập được 2 con dao mà nghi phạm Lê Văn Luyện đã sử dụng trong quá trình giết người, cướp của tại hiệu vàng Ngọc Bích (phố Sàn, huyện Lục Nam) khiến 3 người chết và 1 người bị thương.

Các hung khí này bao gồm 1 con dao bấm và một con dao phớ to bản có chiều dài 50 cm, chuôi và lưỡi đều làm bằng thép màu trắng, có nhiều chỗ sứt mẻ.

Những hung khí này được Lê Văn Luyện vứt xuống ao ngay sau nhà mình ở thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, Lục Nam.

Để tìm được hai con dao nói trên, vào đêm 31.8, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đã phải tát cạn ao rộng gần 30 m2 mới tìm thấy.

Hành trình tội ác man rợ

Theo lời khai ban đầu của đối tượng tại cơ quan điều tra, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 24.8, Luyện mang theo các hung khí nói trên và một chiếc đèn pin đựng trong ba lô đột nhập vào hiệu vàng Ngọc Bích từ tầng 3 bằng cách trèo lên cây trước nhà cạnh hiệu vàng.

 
Lê Văn Luyện bị áp giải tại đồn biên phòng Na Hình - Ảnh: Minh Sang

Sau khi phát hiện gia đình trong phòng ngủ, Luyện dùng đèn pin đi từng tầng quan sát. Ban đầu, Luyện định ra tay nhưng sợ một mình không giết được cả hai vợ chồng nên đã xuống tầng 1 tắt cầu giao điện nối với chuông báo động, camera, rồi lên tầng 3 ẩn nấp chờ cơ hội.

Đến khoảng 5 giờ 30 phút, anh Ngọc lên tầng 3 phơi quần áo thì Luyện dùng dao bấm đâm anh Ngọc một nhát vào ngực. Do vết đâm chưa đủ mạnh nên anh Ngọc và Luyện đã giằng co với nhau.

Trong lúc này, chị Đinh Thị Chín - vợ anh Ngọc phát hiện, kêu cứu rồi cùng vào trợ giúp với chồng. Trong khi giằng co, Luyện đã dùng dao đâm một nhát vào bụng chị Chín.

Sức khỏe cháu Bích tiến triển tốt

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Đức, đến chiều 1.9, bàn tay được nối của cháu Trịnh Thị Bích (8 tuổi, nạn nhân duy nhất còn sống trong vụ cướp tiệm vàng ngày 24-8) tiếp tục hồi phục tốt. Bàn tay nối của cháu đã có thể co duỗi, cử động nhẹ. Hôm 24.8, cháu nhập viện trong tình trạng tay phải bị chém đứt lìa 5-6 tiếng trước khi phẫu thuật ghép cấp cứu bằng vi phẫu.

Hiện tại, để tránh những tác động mạnh gây ảnh hưởng đến các mạch máu được nối, cháu vẫn cần được cố định phần nối ghép này cho đến khi ổn định. Sức khỏe của cháu Bích cũng  phục hồi tốt hơn những ngày trước, tinh thần bình tĩnh hơn có thể trò chuyện với các bác sỹ, nhân viên y tế.

Trong suốt những ngày qua, cháu vẫn được chăm sóc, bảo vệ tại khu vực riêng biệt, nghiêm ngặt. Khi sức khỏe tốt hơn cháu sẽ được hỗ trợ điều trị về tâm lý vì những biến cố vừa qua chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, tinh thần.

Nam Sơn

Mặc dù anh Ngọc đã giằng được con dao bấm, nhưng do đã bị đâm từ trước, bị mất máu, đuối sức nên anh Ngọc không còn đủ sức kháng cự. Chị Chín lúc này vẫn vật lộn với Luyện.

Tiếp đó, Luyện lấy được con dao phớ trong ba lô, đẩy ngã và chém chị Chín. Thấy anh Ngọc đang nằm xỉu, Luyện tiếp tục dùng dao chém mạnh vào gáy nạn nhân. (Trước đó, anh Ngọc sau khi bị tấn công đã chạy từ tầng 3 xuống tầng 1).

Do biết còn có người trong nhà nên Luyện đi các tầng, tìm thấy các cháu Bích, Thảo và lần lượt ra tay chém, giết. Đáng chú ý, vì sợ cháu Thảo (SN 2010) khóc nên đối tượng đã dùng dao cắt cổ cháu.

Thực hiện xong các hành vi tội ác, Luyện đã thu dọn toàn bộ hung khí và vào phòng vệ sinh của gia đình nạn nhân rửa sạch.

Sau khi lấy xong vàng trong tủ kính tại tầng 1 cho vào ba lô, đối tượng gọi điện cho anh họ là Trương Thanh Hồng đến đón. Trong khi chờ đợi, Luyện còn tranh thủ lấy thêm một số nhẫn, dây chuyền đút vào túi quần rồi mới trèo ra ngoài đi về hướng trường học phía sau nhà nạn nhân.

Tại nhà Luyện, Hồng ngồi chờ Luyện tắm rửa, cất giấu số vàng đã cướp được. Sau đó, Hồng đưa Luyện ra trạm y tế xã Thanh Lâm khâu vết thương, rồi đưa ra thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang bắt xe khách đi Lạng Sơn.

Tại đây, Luyện đã được một người họ hàng là Lê Văn Nghị đón về nhà tiếp tục tìm cách trốn chạy thì bị bắt.

Cũng tại đây, cơ quan công an thu giữ một số vàng mà Luyện đã cất giấu trong nhà vệ sinh của ông Nghị.

Nếu bị xét xử, Lê Văn Luyện sẽ nhận mức án nào?

Trong hai ngày qua, dư luận và bạn đọc rất quan tâm đến chi tiết nghi can Lê Văn Luyện nếu thực sự là hung thủ thì có thể nhận mức án nào?

Trả lời Thanh Niên Online, luật sư (LS) Nguyễn Minh Thuận, công ty Luật Sài Gòn Việt Nam cho biết, căn cứ vào ngày sinh 18.10.1993 ghi trong học bạ của Lê Văn Luyện thì thời điểm xảy ra vụ án (24.8.2011) Luyện vẫn chưa thành niên (chưa tròn 18 tuổi).

Với lời khai ban đầu của Luyện là thú nhận mình là hung thủ sát hại cả gia đình tiệm vàng Bích Ngọc (làm 3 người chết, 1 bị thương) và phạm tội một mình, theo LS Thuận, nếu bị xét xử thì mức án cao nhất Luyện có thể nhận được là 18 năm tù.  

LS Thuận dẫn chứng điều 69 và 74 của Bộ luật hình sự cho biết:

Ở mục 5 điều 69 Bộ luật Hình sự về nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội nêu rõ:

Không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người chưa thành niên phạm tội.

Ở mục 1 điều 74 quy định: Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Như vậy, nếu nghi can Lê Văn Luyện bị kết án thì mức án cao nhất dành cho Luyện là 18 năm tù.

T.Trung (ghi)

Thái Sơn - Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.