Ốc gạo xào dừa

10/09/2011 15:57 GMT+7

Cái thú nhất khi ăn ốc gạo xào dừa là vừa chấm vừa mút. Chấm ốc vào phần nước dừa béo ngậy rồi mút cả vỏ ốc và... ngón tay.

Ốc gạo xào dừa là món rất đơn giản, bất cứ ai cũng có thể làm được. Ốc có mùi vị thật quyến rũ, nhất là với mấy bà, mấy cô. Mùi thơm ngào ngạt của sả hòa quyện với vị béo ngậy của dừa cùng cái ngọt rất đặc trưng của ốc gạo khiến người ta phải tấm tắc, xuýt xoa khi thưởng thức.

Nguyên liệu:

- 1 kg ốc gạo.

- 4 cây sả.

- 200 gam dừa bào (chọn phần dừa gần cùi, thường lẫn màu nâu, sẽ béo hơn).

- 3 muỗng canh nước sôi.

- 3 muỗng canh dầu, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột nêm.

Cách làm:

Ngâm ốc trong nước vo gạo khoảng nửa tiếng để nhả bớt chất nhờn, chất dơ; sau đó chà rửa lại bằng nước lạnh nhiều lần cho đến khi sạch. Để thật ráo.

Dừa vắt lấy nước cốt, không cho thêm nước khi vắt.

Sả bỏ phần lá phía trên (khoảng 1/3 tính từ ngọn xuống). Cắt một phần gốc sả thành lát mỏng. Số còn lại cắt khúc, đập dập.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào, sau đó phi số sả cắt lát cho đến khi có mùi thơm. Tắt bếp.

Cho ốc, sả xắt khúc, nước dừa, nước sôi vào chảo sả phi. Bật bếp trở lại. Nêm muối và bột nêm. Đảo trên bếp trong khoảng 5-7 phút. Để lửa vừa. Nếu muốn có thêm vị cay, bạn hãy xắt 1-2 quả ớt đỏ thành sợi nhỏ rồi cho vào chảo cùng với các gia vị kể trên.

Ốc gạo xào dừa có thể ăn với nước mắm gừng, ớt hoặc ăn không, tùy theo sở thích.

Cách loại bỏ ốc chết

Chỉ một vài con ốc chết có khi làm hỏng cả nồi ốc, bởi mùi ốc chết rất khó chịu. Khi mua, bạn nên chọn những rổ ốc đầy miệng, chứng tỏ con ốc mập và mới. Ngoài ra, khi mang ốc về, bạn hãy đổ ốc vô thau nước lạnh, con nào nổi lên là ốc chết, cần phải bỏ đi. Nếu có thời gian, bạn nên chặt bỏ phần chóp nhọn của ốc trước khi xào để gia vị thấm đều, khi ăn cũng dễ dàng hơn.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.