>> Kỳ 3: Chàng trai Pháp da vàng mắt nâu
“Novosibirsk là thành phố lớn thứ 3 ở Nga, sau Moscow và Saint Petersburg. Nghe đến Siberia, chắc anh nghĩ nơi đây chỉ toàn là hoang mạc và tuyết trắng. Tôi đến Việt Nam vì yêu thích thời tiết ấm áp ở đây”, Katya mở đầu câu chuyện.
Từng làm người mẫu ở Nga, sau đó qua Bangkok (Thái Lan), Katya không nghĩ một ngày nào đó sẽ đặt chân đến Việt Nam. Nhưng rồi hai năm trước, trong một lần từ Bangkok đến TP.HCM du lịch, cô nhận thấy thành phố này có vẻ gì đó rất gần gũi với mình. Những chuyến đi lại sau đó để tìm cơ hội làm việc của Katya không làm phí công cô.
Đến Việt Nam, Katya không khởi nghiệp bằng nghề người mẫu mà cô làm DJ tại các vũ trường. “Là một DJ chuyên nghiệp được đào tạo tại Nga nên bước đầu đến Việt Nam tôi nghĩ nên chọn nghề này trước”, Katya nhớ lại. Năm 2010, cô đi lại như con thoi giữa Hà Nội và Sài Gòn tham dự các sự kiện về văn hóa do Đại sứ quán và Tổng lãnh sự Nga tổ chức. Hai năm trở lại đây, cô làm DJ cho các quán bar ở TP.HCM, Hà Nội vào những tháng cuối năm, khi mùa mưa kết thúc. Katya nói thêm: “Như tháng này trời còn mưa nhiều nên tôi hoạt động chính ở lĩnh vực người mẫu, còn nghề DJ chắc phải sang tháng sau mới bắt đầu làm lại vì lúc đó khách nước ngoài sang du lịch tăng cao, thời tiết lại thuận lợi”.
|
Katya hiện sống trong một căn phòng thuê trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM). Cô thích TP.HCM vì có quá nhiều món ăn ngon, mà giá cả lại rẻ so với thu nhập. “Thỉnh thoảng lúc rảnh, nhớ nhà quá tôi tự nấu món súp Nga mà mẹ dạy rồi thưởng thức một mình. Sống tự lập nơi đất khách đôi lúc cũng thấy buồn nhưng rồi quen dần vì tôi còn có bạn bè, người yêu bên cạnh. Tôi đặc biệt thích món cơm xá xíu với trứng ốp-la, thích chả giò, mì xào hải sản nữa”, Katya thổ lộ.
Eduart Kazanov, người yêu Katya, là một chàng trai Nga, người sáng lập và quản lý Công ty người mẫu Fame tại Việt Nam, nơi cô đang làm việc. “Tôi giữ vị trí cộng sự cho Eduart trong việc điều phối lịch làm việc các người mẫu, theo dõi hợp đồng”, Katya cho biết.
Xinh đẹp, thông thạo tiếng Anh, đang làm nghề cần nhiều tiếng tăm nhưng ít cơ hội được công chúng biết đến, hỏi cô có thấy thiệt thòi hay không, Katya đáp: “Dĩ nhiên so với người mẫu Việt, chúng tôi ít có cơ hội tiếp cận với báo giới nên cũng vì thế mà chẳng có scandal! (Cười lớn). Chúng tôi lặng lẽ sống và làm công việc mình yêu thích. Vậy mà nhiều lúc đi mua sắm hay ăn uống, nhiều bạn trẻ nhận ra tôi sau khi xem hình trên tạp chí hay các video clip ca nhạc tôi diễn minh họa cùng với ca sĩ nổi tiếng đã chạy đến chào, thăm hỏi. Lúc đó, tôi vui lắm”.
Rồi cô nhận xét thêm về nghề người mẫu ở Việt Nam. Theo Katya, đa số các công ty quản lý và đào tạo người mẫu trong nước đang gặp trở ngại lớn vì có quá ít cơ hội tiếp cận với làng thời trang thế giới. Thiếu thông tin, ít cơ hội nên nghề người mẫu chỉ quẩn quanh diễn cho khán giả trong nước. Đây là thiệt thòi lớn cho những người làm nghề bởi đặc thù của nghề này là mang tính toàn cầu.
Mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực nghệ thuật tại Việt Nam, theo Katya, là quá thấp nếu không muốn nói là chẳng có. Ca sĩ, nghệ sĩ đưa tác phẩm hay ca khúc nào ra là khán giả phải thưởng thức, không có sự cạnh tranh khốc liệt giữa những người làm nghề, và ai cũng có thể làm người mẫu, ca sĩ hay diễn viên được. Điều này theo cô là không thể có ở Nga hay các nước phát triển. “Tính cạnh tranh thấp nên sức sáng tạo nghệ thuật rất kém. Đơn cử như làm một video clip cho ca sĩ, đa số na ná nhau, thiếu cá tính, bản sắc riêng và vì thế mua bất cứ đĩa nào xem và nghe đều được”.
Chia tay, tôi hỏi Katya theo cô thì người mẫu Việt cần thêm kỹ năng gì để làm nghề, cô đáp: “Người mẫu Việt thừa nhan sắc và chiều cao để vươn ra thế giới. Tuy nhiên, cái thiếu quan trọng nhất vẫn là khả năng ngoại ngữ, chọn cho mình phong cách biểu diễn riêng và sau cùng là độc lập trong công việc, đâu thể đi diễn mà dẫn gia đình hay người phiên dịch, trợ lý theo được. Những điều này quan trọng hơn rất nhiều lần nếu so với danh hiệu đạt được tại các cuộc thi nhan sắc trong nước để tìm kiếm cơ hội tiến thân. Người mẫu nước ngoài không ai dự thi hoa hậu để có danh hiệu, từ đó nhận cát-sê cao như ở Việt Nam. Người mẫu là một nghề, còn thi nhan sắc chỉ là cuộc chơi”.
Katya Kazanova từng làm người mẫu quảng cáo cho nhãn hiệu WOW, An Phước, Parkson...,chụp ảnh trên các tạp chí như F Magazine, Golf, Phong cách, Traveller... Cô cũng là DJ tại We Lounge, Xu bar ở TP.HCM. |
Đỗ Tuấn
Bình luận (0)