Nỗi lo ngập úng

26/09/2011 14:30 GMT+7

(TNO) Hằng năm, TP Đà Nẵng tiêu tốn hơn 10 tỉ đồng giao cho Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng nạo vét, sửa chữa mương cống, nhưng mùa mưa năm nay, người dân TP vẫn phải đối mặt với 33 điểm ngập úng nặng đã tồn tại từ nhiều năm trước.

Mưa là ngập

Báo cáo mới nhất của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng cho hay, hiện có 33 điểm ngập úng, trong đó Q.Thanh Khê có 10 điểm, Q.Ngũ Hành Sơn 6 điểm, Q.Hải Châu và Q.Sơn Trà mỗi quận 5 điểm, Q.Cẩm Lệ và Q.Liên Chiểu mỗi quận 3 điểm và H.Hòa Vang 1 điểm.

Ông Huỳnh Trung Nhân, Phó giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng cho biết, thực tế trời mưa có khi toàn thành phố có đến 50 - 60 điểm ngập úng, nhưng 33 điểm trong báo cáo là những điểm ngập nặng nhất, cần được tập trung đầu tư khắc phục.


San lấp hồ Đầm Rong 1 và 2 khiến khu dân cư P.Thanh Bình và P.Thuận Phước ngập nặng - Ảnh: Nguyễn Tú

Sau khi hai hồ điều tiết Đầm Rong 1 và Đầm Rong 2 bị san lấp để xây dựng khu dân cư mới, người dân P.Thanh Bình và P.Thuận Phước, Q.Hải Châu rơi vào tình trạng thường xuyên ngập úng.

Cao trình hiện trạng nhà dân và mặt đường ở khu vực thấp, khi nước sông Hàn dâng cao thì hệ thống thoát nước mất tác dụng.

Khu vực Đầm Rong 2 bị ngập nặng còn do nguyên nhân hiện nay đã vào mùa mưa bão nhưng Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng TP Đà Nẵng vẫn thi công chậm chạp tuyến cống thoát nước mưa từ Hàn Mặc Tử ra sông Hàn. Cho nên Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải kiến nghị khi trời mưa lớn, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng phải tháo dỡ toàn bộ các đập ngăn dòng thi công để kịp thoát nước.


Học sinh trường THCS Nguyễn Huệ trên đường Quang Trung sẽ phải tiếp tục đi học khổ sở - Ảnh: Nguyễn Tú

Người tham gia lưu thông trên đường Quang Trung năm nay cũng sẽ tiếp tục lội nước vào Bệnh viện Đà Nẵng và trường THCS Nguyễn Huệ bởi hướng thoát nước từ ngã tư Quang Trung - Đống Đa về cống dự án Ông Ích Khiêm bị thu hẹp, khẩu độ cống nhỏ tạo nút thắt cổ chai nên ngập úng cục bộ.

Trong khi đó, hiện chỉ có 15 điểm ngập úng đã được lập phương án xử lý, hoàn thiện hồ sơ phê duyệt hoặc đang thi công cải tạo. 18 điểm còn lại chỉ mới dừng ở mức khảo sát quy hoạch để tìm phương án chống ngập.

Mùa mưa = mùa thi công

Để “cứu” cả ngàn hộ dân trong khu vực Đầm Rong, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng thi công nhanh và hoàn chỉnh trạm bơm chống ngập cuối tuyến trước mùa mưa bão 2011.

Tuy nhiên, theo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng, trạm bơm chống ngập này có mức đầu tư cả trăm tỉ đồng và chắc chắn không thể hoàn thành vào năm nay, đồng nghĩa với người dân khu vực tiếp tục sống chung với ngập lụt.

Tình trạng khởi công chống ngập lụt vào thời điểm bắt đầu mùa mưa lũ nhiều năm qua vẫn tái diễn, khiến cho các công trình đang thực hiện càng làm ngập úng thêm nặng nề bởi phải chặn dòng thi công.

Không chỉ có khu vực Đầm Rong, một số công trình cải tạo mương, cống thoát nước cũng tiến hành ngay mùa mưa lũ năm nay là đoạn mương cống Đống Đa - Quang Trung.

Dự án xây dựng tuyến cống nối bàu Thạc Gián, Vĩnh Trung đến đường Hải Phòng để giải quyết ngập úng 7 tuyến đường liên quan cũng mới được BQL Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên triển khai trong tháng 9.

BQL cam kết sẽ hoàn thành tuyến cống từ nguồn vốn Ngân hàng Thế giới trong hoàn cảnh mưa kéo dài như hiện tại.

 
Người dân P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu đối diện với nguy cơ ngập lụt - Ảnh: Nguyễn Tú

Ngoài ra còn có một loạt các dự án đang trình UBND quận và thành phố phê duyệt để tiến hành thi công trước mùa mưa năm 2011, nhưng hiện tại mùa mưa bão đã bắt đầu nhưng các dự án vẫn chưa động tĩnh gì như dự án tuyến mương K92 Hà Huy Tập, giao lộ Kỳ Đồng - K693B Trần Cao Vân, giao lộ Trần Xuân Lê - Huỳnh Ngọc Huệ…

Bên cạnh đó còn có khu dân cư đường Nguyễn Xuân Nhĩ - Trương Chí Cương bị ngập nặng nhưng vẫn đang chờ đầu tư xây dựng trạm bơm, khu vực Khe Cạn đoạn qua đường Tôn Đức Thắng đang thi công chống ngập úng nhưng bị vướng giải tỏa…

Ông Huỳnh Trung Nhân, Phó giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải cho biết: “Thực trạng đến mùa mưa các dự án chống ngập mới triển khai thi công đã tồn tại nhiều năm nay. Nguyên nhân là do quá trình lập hồ sơ, thẩm định phê duyệt, đấu thầu kéo dài, đến khi hoàn tất mọi thủ tục để tiến hành thi công thì đã vào quý III. Công ty chịu trách nhiệm chính trong vấn đề giải quyết ngập úng nhưng không trực tiếp thi công mà chỉ tiếp nhận, quản lý, duy tu bảo dưỡng các công trình chống ngập nên không chủ động được trong vấn đề trên”.

Chính vì vậy, các dự án chống ngập thi công trong mùa mưa lũ cho đến khi hoàn thành không phát huy được công năng. Ngoài ra, ông Nhân giải thích, trong quá trình thực hiện, đơn vị thi công giữa dự án cũ và mới không tính đến cao trình mặt đường, nên không khớp nối với nhau khiến ngập úng thêm nghiêm trọng.

Danh sách các điểm ngập úng ở Đà Nẵng

Q.Hải Châu: Khu vực lân cận hồ Đầm Rong 1 đường Hải Hồ; đường Quang Trung (trường THCS Nguyễn Huệ) và nhiều điểm trên đường Đống Đa; đường Nguyễn Xuân Nhĩ - Trương Chí Cương; tổ 13, 14, 15 P.Hòa Cường Nam; tổ 17 P.Hòa Cường Bắc; khu dân cư số 2 Nguyễn Tri Phương.

Q.Thanh Khê: Đường 3,5m tổ 28 P.Thanh Khê Tây khu dân cư Thanh Lộc Đán, Hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung; đường Đỗ Quang - Nguyễn Hoàng; tổ 39, 40 P.Vĩnh Trung; số 88 - 100 Hà Huy Tập; ngã ba Kỳ Đồng - K693B Trần Cao Vân; đường Thái Thị Bôi; khu vực cống liên P.Xuân Hà; cống liên P.Tam Thuận; đường Trường Chinh (ngã ba Huế - Phước Tường); giao lộ Trần Xuân Lê - Huỳnh Ngọc Huệ.

Q.Sơn Trà: Đường Phó Đức Chính, Đường Trần Quang Khải; đường Trần Hưng Đạo khu An Trung, P.An Hải Tây; giao lộ Vân Đồn - Tôn Quang Phiệt; đường Khúc Hạo P.Nại Hiên Đông; giao lộ Vân Đồn - Nguyễn Trung Trực - Trần Hưng Đạo P.Nại Hiên Đông.

Q.Ngũ Hành Sơn: Tổ 5, 6, 7 Sơn Thủy P.Hòa Hải; giao lộ K20 - Lê Văn Hiến; tổ 27, 28 P.Khuê Mỹ; [hía Bắc đường Phan Tứ; tổ 5 Bình Kỳ; đường Huyền Trân Công Chúa tổ 33 P.Hòa Hải.

Q.Liên Chiểu: Tổ 20 P.Hòa Khánh Nam; tổ 21, 22, 23 Chơn Tâm; tổ 42, 48, 49 Đa Phước.

Q.Cẩm Lệ: Tổ 34, 35 Bàu Gia Hạ, Khe Cạn cống qua Tôn Đức Thắng; tổ 16, 17, 18 P.Khuê Trung.

H.Hòa Vang: Quan Nam 2, 3, 5, Vân Dương 1,2, Trung Sơn, An Ngãi Đông, An Ngãi Tây, Cánh đồng bờ cầu Hòa An, An Ngãi Tây 2, 3.

(Nguồn: Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng)

 

Nguyễn Tú
>> Đà Nẵng vào mùa “cày xới” vỉa hè
>> Cuối năm dân khổ vì đào cống
>> Đà Nẵng ngập nặng do mưa lớn
>> Mưa lớn, nhiều địa phương ngập nặng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.