Thêm ba người mất tích do mưa lũ

26/09/2011 15:30 GMT+7

(TNO) Sáng nay 26.9, theo thông tin từ các chính quyền địa phương, đã có thêm ba người mất tích do mưa lũ ở miền Trung trong chiều 25.9.

>> Lũ cuốn trôi một bảo vệ nông trường

* Tại Thừa Thiên-Huế, lúc 18 giờ 30 phút tối 25.9, vợ chồng ông Phạm Thăng và bà Nguyễn Thị Chung (trú tổ 3, P.Thủy Lương, thị xã Hương Thủy) bị lật đò trong khi đang đi bủa lưới trên sông Đại Giang.

Hai vợ chồng ông Thăng có 4 người con, lớn nhất sinh năm 1993 và nhỏ nhất sinh năm 2004.

Sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo địa phương và các ngành chức năng tập trung tìm người bị nạn. Tuy nhiên, đến 11 giờ trưa 26.9, hai nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.

Được biết, những ngày qua thời tiết tại Thừa Thiên-Huế có mưa to. Do ảnh hưởng cơn bão số 4, mực nước của các sông đang lên trên báo động I.

Tính đến chiều 26.9, tại Thừa Thiên-Huế có 1.981 tàu thuyền toàn tỉnh đã vào bờ trú ẩn an toàn, không còn hoạt động trên biển.

Riêng con tàu chết máy trong cơn biển động dữ dội của ông Trần Văn Long với 3 lao động ở xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên-Huế) bị trôi dạt, đã được tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 Đà Nẵng (RMCC Đà Nẵng) cứu thành công.

 
Ngư dân neo buộc tàu thuyền ở âu thuyền Phú Hải (H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) để phòng chống bão - Ảnh: B.N.L

Theo kế hoạch, trong chiều và tối nay sẽ di dời xong toàn bộ hơn 5.000 hộ gia đình từ vùng nguy hiểm đến nơi ở an toàn.

Sở Công thương Thừa Thiên-Huế đã dự trữ 100 tấn mì ăn liền và 100 tấn gạo sẵn sàng vận chuyển đến cứu trợ vùng thiên tai theo chỉ đạo của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn.

Huyện miền núi A Lưới cũng đã dự trữ 20 tấn gạo và 50.000 gói mì tôm, 10.000 lít xăng, 5.000 lít dầu diezel và 3.000 lít dầu hỏa.

* Tại Quảng Nam, thông tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh cho hay, mưa lũ gây sạt lở nặng tại các huyện miền núi và đã có thiệt hại về người.

Em Alăng Hạnh (7 tuổi) ở xã Bha Lê, huyện Tây Giang theo bố, mẹ đi xúc cá dưới suối vào chiều 25.9 đã bị nước lũ bất ngờ cuốn trôi và mất tích. Hiện Đồn Biên phòng 645, chính quyền địa phương và người thân đang tổ chức tìm kiếm em Alăng Hạnh.

Mưa lớn đã làm cho các tuyến đường trên địa bàn huyện Tây Giang sạt lở nghiêm trọng, như tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn tại thôn Xà Ơi I, xã A Vương) tuyến đường Lăng đi Axan - Gari.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo cho Phòng Hạ tầng Kinh tế Kỹ thuật huyện phối hợp với Hạt Quản lý đường bộ huyện khắc phục sửa chữa ngay những đoạn đường hư hỏng đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa bão.

Hiện nay, tuyến đường Hồ chí Minh đã khắc phục xong, riêng tuyến đường lên 4 xã vùng cao gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão (PCLB) huyện Tây Giang, toàn huyện có 16 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cần di dời gấp. Trong đó, xã Dang có 12 hộ và xã Ch’ơm có 4 hộ.

Tại huyện Nam Trà My, mưa lũ gây sạt lở nặng tại km 90 trên tuyến ĐT 616 thuộc địa phận xã Trà Mai. 12 hộ dân ở thôn 2 xã này đang nằm trong vùng nguy cơ bị vùi lấp do sạt lở núi.

Riêng ở khu vực thôn 6 xã Trà Dơn, nơi có 14 hộ dân đang đứng trước nguy cơ ngập nước do thủy điện Sông Tranh 2 đóng đập, mực nước trên Sông Tranh 2 hiện đã dâng cao, mấp mé nhà cửa của một số hộ gia đình.

Ban chỉ huy PCLB huyện Nam Trà My đã chỉ đạo cho UBND xã Trà Dơn và xã Trà Mai chuẩn bị lực lượng sẵn sàng ứng cứu các hộ dân sống trong vùng nguy hiểm khi có biến cố xấu, trong đó phương án cưỡng chế di dời cũng được thống nhất thực hiện nếu các hộ dân chống đối.


Người dân vùng hạ lưu sông Đăk My, xã Phước Xuân (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) chạy lũ - Ảnh: Hồ Trọng

Đến trưa 26.9, cả 51 tàu thuyền đánh bắt xa bờ của tỉnh Quảng Nam đang hoạt động trên biển với 1.478 lao động đã tìm được nơi trú ẩn an toàn, trong đó có 12 tàu cùng 155 lao động đang trú gió tại quần đảo Hoàng Sa (đảo Bạch Quy có 5 tàu; Trung Sa 4 tàu; Bông Bay 3 tàu) và thông báo về là vẫn an toàn.

Tại đảo Cù Lao Chàm (TP Hội An) hiện có 19 tàu vận tải cùng 116 thuyền viên đang neo đậu trú gió.

Bùi Ngọc Long - Gia Tân - Hồ Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.