Hải quân Iran trang bị tên lửa hành trình

29/09/2011 09:07 GMT+7

(TNO) Iran đã trang bị cho lực lượng hải quân của mình loại tên lửa hành trình tầm ngắn, có thể tiêu diệt các mục tiêu ven bờ và tàu chiến trong phạm vi 200km, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ahmad Vahidi cho biết hôm 28.9.

>> Iran sẽ đưa tàu đến gần vùng biển Mỹ
>> Iran bắn thử tên lửa có thể khống chế eo biển Hormuz
>> Iran bắn thử hàng loạt tên lửa

"Hôm nay, chúng ta chứng kiến việc trang bị cho lực lượng hải quân số lượng lớn tên lửa hành trình Qader", tướng Vahidi cho biết và nói thêm, "Nó (tên lửa Qader) có tầm bắn 200km và có khả năng tấn công nhanh chóng các loại tàu chiến và những mục tiêu ven bờ với sức tàn phá và độ chính xác cao".

 
Tên lửa đất đối không Sayyad-1 của Iran - Ảnh: AFP

Cũng theo ông Vahidi, tên lửa Qader có thể được triển khai cho các lực lượng trên mặt đất đóng ở ven bờ, cũng như trang bị cho các loại tàu chiến thuộc những lớp khác nhau, do đó nó sẽ giúp tăng đáng kể khả năng hoạt động của những lực lượng này.

Tên lửa Qader do Iran tự thiết kế và chế tạo, được Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad công bố hồi tháng trước cùng ngư lôi Valfajr, với khẳng định rằng nó được dùng để phòng thủ và không nhằm vào một quốc gia cụ thể nào.

Trong hôm 28.9, Bộ trưởng Vahidi cũng đã lên tiếng bác bỏ ý tưởng thành lập một đường dây nóng với Mỹ để tránh các cuộc đối đầu quân sự tại vùng Vịnh, theo hãng tin Fars.

"Chúng tôi không cần một đường dây (liên lạc) trong khu vực", ông Vahidi nói, "Họ (Mỹ) đang muốn thiết lập một đường dây nóng để giải quyết bất kỳ căng thẳng có thể phát sinh, trong khi chúng tôi tin rằng nếu họ rời khỏi khu vực thì sẽ không có căng thẳng nào".

 
Tên lửa Ghadr (phải) và Shahab 2 được Iran bắn thử vào hôm 28.6 - Ảnh: AFP

Được biết, trong những năm gần đây, đất nước Trung Đông này liên tục đạt được những thành công trong việc chế tạo các loại vũ khí, trong đó có tên lửa. Hải quân Iran cũng từng bước khẳng định sức mạnh khi bắt đầu có sự hiện diện ở các vùng biển quốc tế.

Từ năm ngoái, Iran đã cho tàu chiến có mặt tại Ấn Độ Dương để bảo vệ tàu nước này khỏi nguy cơ cướp biển Somali, cũng như lần đầu tiên cho hai tàu chiến đi vào Địa Trung Hải qua kênh đào Suez vào tháng 2 qua.

Trong hôm 27.9, Tư lệnh Hải quân Iran Habibollah Sayyari cũng đã tuyên bố nước này sẽ triển khai đưa tàu chiến đến gần bờ biển Đại Tây Dương của Mỹ.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.