Gần 140 người chết trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

24/10/2011 08:44 GMT+7

(TNO) Trận động đất mạnh 7,2 độ Richter xảy ra hôm 23.10 tại khu vực miền đông Thổ Nhĩ Kỳ đã làm 138 người chết, 350 người bị thương, AFP dẫn lời thủ tướng nước này cho biết vào hôm nay, 24.10.

>> Thương vong lớn do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Có 93 người chết tại tỉnh Van và 45 người chết tại huyện Ercis, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan nói với các phóng viên trong chuyến thị sát khẩn cấp khu vực bị tàn phá bởi động đất. Ông đi cùng với sáu bộ trưởng.

 
Nhiều tòa nhà bị hư hại hoàn toàn - Ảnh: AFP

Báo cáo trước đó cho biết có 70 người chết bao gồm 50 người tại Ercis, một huyện với dân số khoảng 100.000 người chịu thiệt hại nặng nề nhất thuộc tỉnh Van.

Thủ tướng Erdogan cho biết, tình hình tại Ercis nghiêm trọng hơn các khu vực khác trong tỉnh, có khoảng 55 tòa nhà bị đổ sập và con số người thiệt mạng có thể còn tăng cao khi nhiều người được cho là bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

"Công tác tìm kiếm và cứu hộ đang tiếp tục", ông Erdogan nói.

Trong khi đó, những người sống sót tại Ercis phải trải qua một đêm giá lạnh ngoài trời với nhiệt động xuống chỉ còn 3 độ C.

Theo truyền thông địa phương, Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động 1.275 đội cứu hộ đến từ 38 thành phố, cùng 145 xe cấp cứu triển khai đến khu vực động đất để tham gia công tác tìm kiếm và giải cứu người sống sót.

Quân đội nước này cũng đưa sáu tiểu đoàn tham gia ứng cứu. Sáu chiếc trực thăng, bao gồm bốn trực thăng cứu thương và trực thăng vận tải quân sự C-130 đã bay đến khu vực động đất để chuyển lều, thực phẩm và thuốc men.

 
Công tác cứu hộ vẫn đang được tiếp tục, Số người chết có thể còn tăng cao do còn nhiều người bị kẹt dưới đống đổ nát - Ảnh: AFP

Trong vụ động đất này, có khoảng 200 tù nhân tại tỉnh Van đã bỏ trốn khi nhà tù bị hư hại, tuy nhiên sau đó, có 50 tù nhân đã quay trở lại nhà tù sau khi gặp lại gia đình mình, AFP dẫn truyền thông địa phương nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhanh chóng gửi lời chia buồn đến các nạn nhân vụ động đất và cho biết, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ cho nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ.

Trận động đất trên xảy ra lúc 13 giờ 41 phút (giờ địa phương, tức 17 giờ 41 phút giờ VN), với tâm chấn cách thành phố Van 19 km và ở độ sâu chỉ có 7,2 km. Ngay sau đó là nhiều đợt dư chấn mạnh.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên những đường nứt gãy địa lý lớn nên thường phải hứng chịu động đất mạnh.

Hồi năm 1999, hai trận động đất xảy ra ở khu vực đông dân cư miền tây bắc nước này đã giết chết khoảng 20.000 người. Còn tại tỉnh Van, năm 1976 đã xảy ra trận động đất tại thị trấn Caldiran khiến 3.840 người chết.

 
Người dân khu vực động đất phải chịu cái giá lạnh suốt đêm ngoài trời - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.