Mỹ bán bom điều khiển cho UAE để chống Iran

12/11/2011 12:24 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ có thể công bố kế hoạch bán bom điều khiển cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trong bối cảnh căng thẳng dâng cao với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

(TNO) Chính phủ Mỹ có thể công bố kế hoạch bán bom điều khiển cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trong bối cảnh căng thẳng dâng cao với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Hãng tin Reuters ngày 11.11 dẫn một nguồn tin am hiểu kế hoạch trên cho biết Lầu Năm Góc đang cân nhắc bán cho UAE một số lượng đáng kể bom tấn công điều khiển chung (JDAM) do tập đoàn Boeing sản xuất, ngoài các thỏa thuận vũ khí mới đây. Những thỏa thuận này bao gồm việc bán 500 tên lửa không đối đất Hellfire vốn được Nhà Trắng thông báo cho Đồi Capitol hồi tháng 9.

Theo tờ The Wall Street Journal, kế hoạch mới sẽ mở rộng khả năng hiện tại của không lực UAE trong việc tấn công các hầm ngầm và đường hầm nơi Iran bị cáo buộc đang chế tạo bom hạt nhân hoặc các loại vũ khí khác. Tờ báo cho biết Washington có thể bán 4.900 bom JDAM cho UAE.

Theo Reuters, việc bán bom phá hầm ngầm và các vũ khí khác cho UAE là một phần nỗ lực của Washington nhằm thiết lập một liên minh khu vực để đối phó Iran, vốn bị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cáo buộc bí mật nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân trong một báo cáo được công bố đầu tuần này.

Trong một diễn biến khác, tờ The National của UAE ngày 11.11 cho biết, Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Cohen và Thứ trưởng Ngoại giao Thomas Nides sẽ đến Israel và UAE vào tuần tới để vận động sự ủng hộ cho loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo sau khi có báo cáo của IAEA.

Tình báo Anh dự báo Israel có thể tấn công Iran sớm nhất là vào Giáng sinh năm nay, nhưng theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, một hành động quân sự chống Iran có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực mà không ngăn chặn được chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.