Ông Berlusconi từ chức thủ tướng Ý

13/11/2011 08:45 GMT+7

(TNO) Ông Silvio Berlusconi, người làm thủ tướng Ý lâu hơn bất kỳ người nào khác kể từ thời Benito Mussolini, đã thực hiện lời hứa từ chức vào ngày 12.11.

(TNO) Ông Silvio Berlusconi, người làm thủ tướng Ý lâu hơn bất kỳ người nào khác kể từ thời Benito Mussolini, đã thực hiện lời hứa từ chức vào ngày 12.11.

Ông Berlusconi tuyên bố từ chức vào buổi chiều sau khi Hạ viện Ý thông qua các chính sách kinh tế theo yêu cầu của Liên minh châu u (EU), tờ The New York Times đưa tin. Thượng viện Ý đã phê chuẩn các biện pháp này ngày 11.11.

Tổng thống Giorgio Napolitano sẽ chọn một thủ tướng mới để lái “con thuyền Ý” qua giai đoạn chuyển tiếp. “Tất cả các lực lượng chính trị phải hành động với ý thức trách nhiệm”, ông Napolitano tuyên bố.

Chủ tịch EU Herman Van Rompuy đã gặp Tổng thống Napolitano tại Rome ngày 11.11 và thúc giục ông không kêu gọi bầu cử sớm, nói rằng điều đó sẽ làm phân tán sự tập trung của chính phủ vào việc khôi phục lòng tin của thị trường đối với nước Ý, hãng thông tấn ANSA của Ý cho biết.

Các biện pháp khắc khổ được thiết kế nhằm kiểm soát chi tiêu chính phủ và tăng thu nhập. Chúng bao gồm tăng thuế nhiên liệu và thuế tiêu thụ quốc gia, bán tài sản nhà nước và tăng dần tuổi hưu trí của phụ nữ từ 60 lên 65.

Người thay ông Berlusconi nhiều khả năng là cựu Cao ủy EU về Cạnh tranh Mario Monti, ANSA cho biết.

Quyên Quân

>> Đế chế Berlusconi sụp đổ
>> Ông Berlusconi sẽ từ chức “trong vài ngày tới”
>> Thủ tướng Ý cam kết từ chức
>> Những chiếc ghế nóng ven Địa Trung Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.