Vietnam Airlines bị "qua mặt"

13/12/2011 17:51 GMT+7

(TNO) Theo kết luận vừa được Thanh tra Cục Hàng không VN công bố, phi công Kim Tae Hun đã làm giả giấy tờ, tài liệu, nhưng không cơ quan có trách nhiệm nào phát hiện ra.

(TNO) Theo kết luận vừa được Thanh tra Cục Hàng không VN công bố, phi công Kim Tae Hun đã làm giả giấy tờ, tài liệu, nhưng không cơ quan có trách nhiệm nào phát hiện ra.

Trường hợp viên phi công Kim Tae Hun, Vietnam Airlines (VNA) cho biết đã đối chiếu toàn bộ giấy phép, tài liệu (giấy phép lái tàu bay ATPL và năng định A320 do Cục Hàng không Indonesia cấp, chứng chỉ sức khỏe, nhật ký tổ bay) với bản gốc trước khi đề nghị Cục Hàng không VN làm thủ tục cấp giấy phép lái máy bay.

Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay Cục Hàng không VN đã kiểm tra, đối chiếu giấy tờ, tài liệu đề nghị cấp giấy phép và năng định; tổ chức kiểm tra lý thuyết và kỹ năng bay đối với phi công Kim, với kết quả tốt.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc viên phi công Kim khai man giờ bay bị vỡ lở, theo yêu cầu của Cục Hàng không VN, ông Elly Simanujuntak, Giám đốc quan hệ công chúng của Batavia đã có thư trả lời ngày 15.11.2011, khẳng định: Batavia chưa bao giờ ban hành xác nhận về thời gian bay cho phi công Kim Tae Hun, lái phụ trên tàu bay A320; Kim Tae Hun chỉ có một khóa huấn luyện buồng lái giả định A320 tại Batavia; bay lái phụ trên tàu bay B737, với số giờ bay gần 200 giờ cho Batavia; chưa bao giờ bay trên tàu bay A320 cho Batavia (các thư xác nhận trước đây đã bị làm giả).

Ngoài phi công Kim, năm 2010 - 2011, VNA cũng ký hợp đồng trực tiếp với phi công "ngoại" Huỳnh Lý Phương Đông, không phù hợp với các quy định tuyển dụng.

Thanh tra Cục cho rằng, hợp đồng thuê phi công nước ngoài của VNA còn thiếu quy định trách nhiệm của đối tác, đánh giá nội bộ của VNA còn thiếu (Ban an toàn, chất lượng và an ninh hàng không tham gia); có sơ hở trong kiểm tra, đánh giá hồ sơ trong trường hợp lừa đảo của Kim Tae Hun...

Không cá nhân, tổ chức nào bị khiển trách

Thanh tra Cục yêu cầu rà soát lại trình tự, thủ tục cấp giấy phép và năng lực lái máy bay cho phi công ngoại, đồng thời giảm tối thiểu hình thức thuê gấp, VNA phải tổng kết báo cáo về Cục trước ngày 15.2.2012.

Theo giải trình của đối tác cung ứng phi công cho VNA là Direct Personnel International (DPI) tại buổi làm việc với VNA, sau khi nhận được hồ sơ của phi công Kim, DPI đã kiểm tra, đối chiếu với bản gốc của giấy phép và năng định, nhật ký tổ bay của phi công Kim theo quy trình tuyển chọn phi công của DPI, đồng thời gọi điện thoại đến bộ phận khai thác của hãng hàng không Batavia theo số điện thoại ghi trên văn bản xác nhận giờ bay của phi công Kim để kiểm tra tính xác thực của văn bản này và đã được xác nhận.

Sau khi VNA yêu cầu báo cáo về trường hợp phi công Kim, DPI đã giao dịch bằng điện thoại đến bộ phận khai thác của hãng hàng không Batavia theo số điện thoại trước đây thì bị từ chối cung cấp thông tin. Theo kết quả giao dịch bằng email với bộ phận trên, DPI được trả lời là Batavia không còn lưu giữ hồ sơ của phi công Kim.

Thanh tra Cục Hàng không cho rằng, hành vi lừa đảo của Kim Tae Hun dẫn tới phi công này không có đủ giờ bay tích lũy trên tàu bay A320 theo quy định (100 giờ hoặc 40 chặng bay có người kèm) để được làm nhiệm vụ bay khai thác thương mại. Cũng như không tuân thủ chính sách về thuê phi công nước ngoài theo Quyết định số 1120 của VNA (phi công nước ngoài chuyển đổi nhà khai thác phải có giờ bay tích lũy trên loại tàu bay đó tối thiểu là 500 giờ). 

Tuy nhiên, kết luận chỉ đề cập đến việc rút kinh nghiệm, mà không đề cập tới trách nhiệm của các bên liên quan trong sai sót trên. Cục Hàng không VN chỉ dẫn giải: “các cơ quan, tổ chức liên quan đã kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ, tài liệu của phi công Kim Tae Hun, nhưng do phi công Kim đã giả mạo giấy tờ và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm đã không phát hiện được”.

Mai Hà

>> Phi công khai man giờ bay với Vietnam Airlines có 3 bằng lái
>> Lương phi công 200 triệu/tháng, vẫn khó tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.