Hơn 200 người chết vì lũ lụt ở Philippines

17/12/2011 16:24 GMT+7

(TNO) Những cơn lũ quét do bão Washi gây ra đã làm thiệt mạng hơn 200 người và hàng chục người khác bị thương ở miền nam Philippines, giới chức Philippines cho hay ngày 17.12.

(TNO) Những cơn lũ quét do bão Washi gây ra đã làm thiệt mạng hơn 200 người và hàng chục người khác bị thương ở miền nam Philippines, giới chức Philippines cho hay ngày 17.12.

Hãng tin AP dẫn lời ủy viên hội đồng thành phố Cagayan de Oro là ông Alvin Bacal cho biết riêng tại thành phố này đã có 107 người thiệt mạng do lũ lụt. 

>> Bão Washi tràn qua Philippines, 50 người chết

Thị trưởng Mayor Lawrence Cruz của thành phố Iligan kế cận nói, 79 thi thể đã được tìm thấy sau khi cơn mưa không ngớt trong hơn 12 giờ làm cho nước trên một con sông dâng cao, khiến nước lũ đầy bùn dội xuống như thác từ những dãy núi cao lân cận.

Khoảng 150 người bị mất tích sau khi cơn bão quét qua khu vực Mindanao của Philippines từ đêm 16.12 đến sáng sớm 17.12, ông Cruz cho biết.

Lực lượng ứng phó thảm họa cho biết 3 người đã bị chết do đuối nước ở tỉnh Zamboanga del Norte, ở phía tây 2 thành phố trên.

Ông Teddy Sabuga-a, một quan chức phụ trách phòng chống thảm họa ở tỉnh Misamis Oriental, cho biết 60 người đã được cứu ở vùng biển ngoài khơi thành phố El Salvador, cách Cagayan de Oro khoảng 10km về phía tây bắc, sau khi họ bị nước từ một con sông chảy xiết đẩy ra biển, và khoảng 120 người khác được cứu ngoài khơi thị trấn Opol gần Cagayan de Oro hơn.

Cũng theo ông, một hòn đảo ở giữa sông Cagayan de Oro đã bị chìm trong nước, nhưng chưa có thông tin thương vong hoặc người mất tích.

Ông Cruz nói lực lượng tuần duyên và nhân viên cứu hộ đang cố gắng tìm kiếm người sống sót hoặc thi thể của những người có thể đã bị đẩy ra biển ở khu vực ngoài khơi thành phố Iligan.

Nước lũ vẫn ở mức cao ngang hông ở một số khu vực lân cận vốn không thường xuyên gánh lũ. Hàng chục người dân đã tránh lũ bằng cách trèo lên mái nhà mình, ông Cruz nói.

Những người mất tích bao gồm một phát thanh viên tên Enie Alsonado, người bị cuốn đi khi đang cố gắng cứu những người hàng xóm.

Hạ nghị sĩ Rufus Rodriguez của Cagayan de Oro cho biết khoảng 20.000 người dân thành phố bị ảnh hưởng và những người được sơ tán đang trú ngụ tại các chỗ ở tạm.

Những hình ảnh phát trên truyền hình cho thấy nước lũ đầy bùn chảy xiết trên các đường phố, cuốn đi tất cả những mảnh vỡ vụn. Những lớp bùn dày phủ đầy các con đường nơi nước lũ đã rút đi. Một xe hơi được nhìn thấy bị "ném" qua một bức tường bê tông.

Lãnh đạo Cơ quan phòng chống thảm họa quốc gia Benito Ramos cho biết giới chức vẫn đang tiếp nhận các báo cáo từ hiện trường và con số thương vong sẽ còn gia tăng.

“Lũ lụt nghiêm trọng đã được ghi nhận trên toàn khu vực, đặc biệt là các thành phố Iligan và Cagayan de Oro”, ông Ramos nói và cho biết thêm rằng hàng chục ngàn người đã tìm chỗ trú ẩn tại các khu vực đất cao.

Những cơn gió mạnh đã quật ngã cây cối ở thị trấn Polanco thuộc tỉnh Zamboanga del Norte. Một bà cụ 80 tuổi đã chết đuối sau khi bị mắc kẹt trên tầng 1 của ngôi nhà bị ngập. Một người đàn ông 30 tuổi và một bé trai 10 tuổi cũng thiệt mạng do đuối nước, quan chức phụ trách ứng phó thảm họa của tỉnh tên Dennis Tenorio nói.

Washi, cơn bão thứ 19 tấn công Philippines trong năm nay, đã đổ bộ vào đất liền ở miền đông Mindanao và che phủ khu vực bằng những đám mây mưa dày có đường kính 400km.

Cơn bão nhanh chóng cắt ngang khu vực trong đêm và tiến ra biển Sulu vào sáng 17.12, kèm theo những cơn gió mạnh (với sức gió 75 - 90 km/h). Nó được dự báo sẽ rời khỏi Philippines vào cuối ngày 17.12.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.