(TNO) Qua đường dây nóng Báo Thanh Niên, anh Nguyễn Vĩnh Hưng (ngụ Q.1, TP.HCM) cho biết chiếc xe máy Trung Quốc (kiểu Dream) của mình hôm qua chập điện, gây cháy và suýt phát nổ.
Cháy dây điện bộ phận chống trộm
Khoảng 18 giờ ngày 18.12, sau khi đi từ Q.6 về đến Q.1, anh Hưng dừng xe trước nhà 102 Đề Thám để vào mua đồ. Vừa dừng xe thì anh nghe người dân xung quanh hô hoán khi thấy xe anh bốc khói.
Ngay lập tức, anh Hưng mở cốp xe thì thấy hệ thống điện của máy báo chống trộm đang cháy khét, anh đã nhanh tay rút nguồn hệ thống điện.
|
Sau khi chỉ cho chúng tôi hệ thống dây điện của máy báo chống trộm bị cháy trụi lớp vỏ, anh Hưng cho biết, anh đã lắp đặt hệ thống này được bốn năm với giá khoảng 300.000 đồng của một cơ sở tư nhân, có thể do không thường xuyên kiểm tra hệ thống dây điện nên suýt gây ra cháy xe.
“Tôi nghĩ các vụ cháy nổ xe gần đây đa số đều bắt nguồn từ hệ thống điện. Chỉ có chập mạch điện, hay quá tải gây cháy thì mới dẫn đến bình xăng làm cháy rụi hoàn toàn. Mà hệ thống điện của xe thì có mấy ai chú ý và dòm ngó bao giờ ”. | ||
Anh Nguyễn Vĩnh Hưng |
||
“Tôi nghĩ không riêng gì hệ thống máy chống trộm, nhiều người sử dụng còn trang bị thêm nhiều thiết bị khác như đèn, còi… trong xe. Do người sử dụng trong thời gian dài mà không kiểm tra hệ thống điện của xe nên dễ dẫn đến hiện tượng chập cháy, từ đó dẫn vào bình xăng gây cháy nổ”, anh Hưng đặt giả thiết.
Kiểm tra hệ thống điện: Bỏ ngỏ
Cùng đi kiểm tra với anh Hưng ở cơ sở lắp máy chống trộm vào trưa nay (19.12), chúng tôi chứng kiến toàn bộ hệ thống dây điện sau khi được tháo ra đã bị cháy trụi.
Người lắp đặt cho biết, có thể dây điện của hệ thống máy chống trộm bị chập do “chạm sườn”, hoặc có thể nguồn điện của xe không ổn định dẫn đến chập mạch, gây cháy.
Sau khi thay toàn bộ dây điện của máy báo trộm, dán băng keo cách điện kỹ lưỡng các mối nối, thợ ở đây dặn anh Hưng: “Sau này, nếu thay bình ắc quy phải dặn thợ chú ý nhóm dây điện riêng của hệ thống chống trộm, đừng tác động gì liên quan vào đó”.
Người lắp đặt quả quyết, người sử dụng xe máy bình thường hoàn toàn không có cách nào kiểm tra hệ thống điện của xe. Chỉ có những cơ sở sửa chữa lớn, có máy đo mới xác định được độ an toàn của hệ thống điện.
Đối với người sử dụng muốn kiểm tra hệ thống điện của xe có sự cố hay không, chỉ có thể tháo bu-gi xe ra và nổ máy. Nếu các mạch điện không an toàn thì hệ thống đánh lửa sẽ có vấn đề.
|
Ông Nguyễn Hữu Hường, Trưởng khoa Giao thông ĐH Bách khoa TP.HCM, cũng nhận xét các tiệm sửa xe hầu như chỉ kiểm tra xem đầu bu-gi có nẹt lửa khi đề máy không. Còn các tiệm sửa lớn thì mới có thiết bị kiểm tra hệ thống điện nhưng ít khi sử dụng.
Rõ ràng đây là một thách thức đối với người sử dụng xe máy. Với các hỏng hóc máy móc, bình xăng, người sử dụng có thể nhận biết qua các bất thường trong quá trình vận hành. Còn hệ thống điện trong xe máy hiện nay, gần như ít được kiểm tra và chú ý đến.
Anh Hưng đặt nghi vấn: “Tôi nghĩ, các vụ cháy nổ xe gần đây, đa số có thể bắt nguồn từ hệ thống điện. Chỉ có chập mạch, hay quá tải gây cháy thì mới dẫn đến bình xăng làm cháy rụi hoàn toàn. Mà hệ thống điện của xe có mấy ai chú ý và dòm ngó bao giờ”.
Thành Trung >> Xe Honda lại bỗng dưng bốc cháy
>> Vụ Xe máy phát nổ, một phụ nữ mang thai tử vong: Nhiều chi tiết bất thường
>> Bất an xe máy cháy, nổ
>> Xe SH bốc cháy giữa phố
>> Trao bảo hiểm tạm chi cho nạn nhân vụ nổ xe máy
>> Honda Việt Nam hỗ trợ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng
>> Vụ nổ xe máy: Bé Vân được chuyển qua Viện bỏng Quốc gia
>> Vụ Xe máy phát nổ, một phụ nữ mang thai tử vong: Nhiều chi tiết bất thường
Bình luận (0)