Năm 2011, 186 vụ chống người thi hành công vụ

26/12/2011 15:58 GMT+7

(TNO) Trong buổi làm việc với báo chí vào sáng nay, 26.12, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết: trong năm 2011, trên toàn địa bàn Hà Nội xảy ra 186 vụ chống người thi hành công vụ, trong số này có tới 46 vụ là chống đối lực lượng CSGT.

(TNO) Trong buổi làm việc với báo chí vào sáng nay, 26.12, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết: trong năm 2011, trên toàn địa bàn Hà Nội xảy ra 186 vụ chống người thi hành công vụ, trong số này có tới 46 vụ là chống đối lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

“Có những năm cao điểm là khoảng 200 vụ chống người thi hành công vụ. Số cán bộ bị chống lại chủ yếu là CSGT, cảnh sát cơ động và công an cấp phường. Việc chống lại người thi hành công vụ thường xảy ra khi lực lượng công an xử lý giao thông, tuần tra kiểm soát ban đêm của lực lượng cảnh sát cơ động và công an cấp cơ sở kiểm tra các hàng quán kinh doanh hoạt động ngoài giờ quy định", trung tướng Nhanh cho biết.

 
 Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh

Và theo Giám đốc Công an TP.Hà Nội, "quan điểm của Ban giám đốc Công an TP.Hà Nội là phải kiên quyết xử lý và phải xử lý một cách triệt để. Theo đó, vụ nào đáng khởi tố thì phải bắt giam, lập hồ sơ xử lý theo pháp luật. Còn vụ nào nhẹ hơn, đáng xử lý hành chính thì cũng phải ghi rõ là cảnh cáo, hay phạt tiền… Nếu Cơ quan điều tra Công an TP kiểm tra phát hiện đơn vị nào để “lọt” một vụ việc chống đối thì sẽ lập tức xử lý thật nghiêm thủ trưởng đơn vị đó”.

Chưa hết, Giám đốc Công an TP.Hà Nội cũng thẳng thắn thừa nhận: các thủ trưởng cơ quan công an phải giáo dục lại các cán bộ, chiến sĩ, để phải có thái độ thật nhã nhặn khi xử lý người vi phạm. Bởi lẽ, đã có một số trường hợp gây bức xúc cho người vi phạm, đặc biệt là nhóm lứa tuổi thanh niên.

Tuy nhiên, cũng theo trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, do các mức án mà tòa xét xử đưa ra vẫn còn nhẹ, hầu hết là án treo, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù… đây đều là các mức án rất thấp nên không đủ sức răn đe, nên số vụ chống đối người thi hành công vụ vẫn còn cao.

Cũng tại buổi làm việc, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh khẳng định, Nguyễn Thanh Quang (SN 1984, ở P.Trương Định, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) - người điều khiển chiếc xe ô tô BMW X6 vi phạm luật giao thông vào ngày 13.12, rồi có những lời lẽ khiếm nhã, phun nước bọt trước mặt tổ công tác 141 tại ngã năm đường Thanh Niên, hoàn toàn không có mối quan hệ thân thích nào với gia đình ông.

Theo lời của trung tướng Nhanh: “Hiện có không ít đối tượng ở ngoài xã hội không chỉ mạo danh người thân của tôi mà còn mạo danh con em của nhiều lãnh đạo khác. Nhưng cho dù có phải hay không thì vẫn phải xử lý nghiêm để đảm bảo trật tự xã hội và trật tự an toàn giao thông”.

Giám đốc Công an TP.Hà Nội cũng chỉ đạo tới các cơ quan hữu trách sớm có báo cáo bằng văn bản về sự việc để thông tin rộng rãi.

 
Vụ lái xe nhổ nước bọt và chống đối xảy ra hôm 13.12

Bài, ảnh: Hà An

>> Đối tượng nhổ nước bọt vào cảnh sát có thể bị phạt 7 triệu đồng
>> Triệu tập lái xe nhổ bọt trước mặt cảnh sát
>> Đã vi phạm còn nhổ nước bọt
>> Bắt kẻ hành hung cảnh sát giao thông
>> Bị xử phạt, gọi người đến tát CSGT
>> Tạm giữ 3 người hành hung CSGT
>> Khởi tố đối tượng chém công an
>> Tạm giữ hình sự kẻ chém thiếu tá công an
>> Điều tra đối tượng chống người thi hành công vụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.