Tàu Vinalines Queen “mất tích bí ẩn”

29/12/2011 02:16 GMT+7

Đó là nhận định của ông Albert Antoine - Giám đốc điều hành vùng châu Á - Thái Bình Dương của Công ty exactEarth (Canada) tại Singapore.

Đó là nhận định của ông Albert Antoine - Giám đốc điều hành vùng châu Á - Thái Bình Dương của Công ty exactEarth (Canada) tại Singapore.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn VN (Vietnam MRCC), chiều tối 27.12 và sáng ngày 28.12, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng giám đốc Vietnam MRCC đã đề nghị Japan Coast Guard, Taiwan MRCC và Philippines Coast Guard duy trì hoạt động tìm kiếm tàu Vinalines Queen.


Vị trí cuối cùng của tàu Vinalines Queen và các tàu lân cận mà vệ tinh exactEarth ghi nhận được - Ảnh: exactEarth cung cấp

Sau khi nhận được đề nghị, lúc 9 giờ 30 ngày 28.12, máy bay của lực lượng Japan Coast Guard bay ra hiện trường khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc để tiến hành tìm kiếm. Dự kiến máy bay tìm kiếm liên tục trong 3 giờ.

Song song với việc đề nghị các quốc gia trong khu vực hỗ trợ tìm kiếm tàu Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên, từ ngày 25.12.2011 cho đến thời điểm hiện nay, thông qua danh sách các tàu hoạt động tại hiện trường do Hệ thống thông báo tàu AMVER, Hệ thống ExactEarth cung cấp, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam thông tin vụ việc đến từng tàu, yêu cầu các tàu hoạt động gần khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc triển khai các biện pháp nhằm cảnh giới, phát hiện dấu vết của tàu.

Tuy nhiên, kết thúc đợt tìm kiếm vào lúc 3 giờ chiều 28.12, trực thăng cứu hộ Nhật Bản không tìm thấy dấu hiệu nào của tàu Vinalines Queen. Tàu cứu hộ của Đài Loan cũng không phát hiện ra bất kỳ vật thể nào từ tọa độ tàu mất tích.

Nhiều phán đoán về tình trạng tàu đã được đưa ra, có ý kiến cho rằng do tính chất loại quặng nikel có thể hóa lỏng nếu hàm lượng độ ẩm vượt quá giới hạn cho phép, dẫn đến mất cân bằng, có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình huống rủi ro.

Trong khi đó, ông Albert  Antoine phân tích: Các tàu có tải trọng 300.000 tấn trở lên đều bắt buộc có hai hệ thống phát tín hiệu. Thứ nhất là hệ thống nhận diện tự động qua vệ tinh (AIS) phát sóng liên tục, giúp các vệ tinh quay ngang tọa độ của tàu nhận diện được. Khi tàu gặp sự cố hoặc bị chìm, hệ thống AIS sẽ ngưng hoạt động. Thứ hai là hệ thống phát tín hiệu cứu hộ, cứu nạn. Hệ thống này tự động bật lên khi tàu gặp nạn để phát tín hiệu vào các trạm cứu hộ gần bờ.

Điều lạ lùng là khi hệ thống AIS ngưng hoạt động khiến vệ tinh không còn nhận diện được, nhưng hệ thống phát tín hiệu cứu nạn cũng không tự động kích hoạt. “Đây là một vụ mất tích bí ẩn”, ông Antoine nhận định và cho rằng khó có khả năng tàu bị chìm. Ông dẫn trường hợp tàu cá “No 1 In Sung” của Hàn Quốc bị chìm ở Nam cực ngày 13.12.2010, vệ tinh exactEarth đã ghi nhận được hành trình từ lúc xuất phát cho đến giây phút tàu chìm xuống nước. Ông Antoine cũng lưu ý, tàu Vinalines Queen đang chở nikel, một kim loại đắt tiền, vào thời điểm mất tích. Trong trường hợp bị cướp, hệ thống AIS vẫn hoạt động bình thường. Ông lấy ví dụ tàu Hoang Son Sun bị cướp biển Somalia cướp hồi đầu năm nay, vệ tinh exactEarth đã truy được nơi cất giấu con tàu.

Đỏ mắt ngóng tin thủy thủ

19 giờ 20 tối qua, PV Thanh Niên đã tìm được gia đình anh Ngô Văn Lâm, thủy thủ tàu Vinalines Queen ở đội 7, thôn Quế Lâm, xã Thụy Hương, Kiến Thụy, cách trung tâm TP.Hải Phòng khoảng 15 km. Trong ngôi nhà ngói 3 gian đã cũ, bố mẹ, vợ, con, họ hàng anh Lâm đang tập trung chờ tin người con trai duy nhất. Bố Lâm, ông Ngô Văn Thủy, 52 tuổi, chỉ vào đứa cháu trai 12 tháng tuổi rầu rầu: “Lâm đi tàu đã 4 - 5 tháng nay chưa về nhà, cứ khoảng 15 ngày cháu gọi điện về một lần. Lần gần đây nhất nó gọi điện về nhà là hôm 23.12”.

Theo ông Thủy, gia đình ông biết tin tàu Vinalines Queen mất tích là nhờ đọc báo, sau đó sang chi nhánh Vinalines tại Hải Phòng để hỏi thăm. Mãi hôm 28.12, một người của chi nhánh Vinalines tại Hải Phòng mới gọi điện thông báo công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục, chưa phát hiện bất kỳ đồ vật nào của tàu trôi dạt trên biển.

Trao đổi với Thanh Niên, một thuyền trưởng lão luyện tại Hải Phòng phân tích, Vinalines Queen là một con tàu hiện đại, ngay cả trong điều kiện sóng gió cực lớn, tàu bị lật thì phao cũng sẽ được bung ra và tín hiệu định vị sẽ được bật lên để các cơ quan chức năng dễ dàng tìm thấy phao. Vị thuyền trưởng này cho biết: “Tuy nhiên, đến nay chưa có bất kỳ một thông tin nào được chuyển về, nên đây là vụ mất tích hết sức bí ẩn, có thể tàu chưa bị chìm”.

Hải Đăng

 Mai Hà - Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Trực thăng Nhật Bản tiếp tục tìm kiếm tàu Vinalines Queen
>> Truy tìm tung tích tàu Vinalines Queen
>> Tìm thấy vệt dầu loang nơi tàu Vinalines Queen mất tích
>> Tàu Vinalines Queen và 23 thủy thủ mất tích trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.