Phát hiện thêm mẫu xăng có chứa methanol

04/01/2012 00:46 GMT+7

Chiều 3.1, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ KH-CN), cho biết ngoài mẫu xăng đã phát hiện có chứa methanol tại cây xăng Mai Dịch ngày 30.12.2011, có thêm 4 mẫu xăng tại TP.HCM không đạt về chỉ số Octan và 1 mẫu có hàm lượng methanol.

Các mẫu xăng này được lấy mẫu từ xăng còn sót lại trong các vụ cháy xe và lấy từ các địa điểm mà chủ phương tiện đã mua trước khi cháy tại 9 cửa hàng bán xăng dầu thuộc H.Bình Chánh, H.Hóc Môn, Q.Bình Tân, Q.12, sau đó kiểm nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật 3.

Trong khi đó, theo tin từ Cục Đăng kiểm VN, về nguyên nhân cháy nổ xe máy, ngoài vụ nổ xe Honda Dream tại Bắc Ninh đã xác định có yếu tố hình sự, trong số 42 vụ cháy, nổ xe máy tính từ 1.12.2010 đến 18.12.2011, có 5 vụ do chập điện (chiếm 11,6%), va chạm 2 vụ (chiếm 4,6%), hỏa hoạn tại khu để xe 3 vụ (chiếm 6,9%), cố ý đốt xe 1 vụ, nhưng 31 vụ chưa rõ nguyên nhân. Nguyên nhân cháy nổ ô tô, 3 vụ do chập điện (chiếm 6%), va chạm 2 vụ, ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy 4 vụ, cháy do hỏa hoạn tại khu vực để xe 14 vụ (chiếm 28%), cháy do nghi ngờ đốt xe 2 vụ, chưa rõ nguyên nhân 25 vụ (chiếm 50%). Loại nhiên liệu sử dụng trong các vụ cháy xe: diesel 35 vụ, xăng 1 vụ.

Theo ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng GTVT, việc các vụ cháy nổ xe máy diễn ra liên tiếp nhưng không cơ quan nào nhận trách nhiệm, chứng tỏ có khoảng trống pháp luật. “Từ năm 2012, ngành giao thông là cơ quan quản lý phương tiện phải chịu trách nhiệm về các vụ việc này. Trong đó, Cục Đăng kiểm phải chịu trách nhiệm hoàn thiện văn bản pháp lý về đăng kiểm, kiểm tra, kiểm soát chất lượng phương tiện. Khi vụ việc xảy ra, phải có cơ quan chịu trách nhiệm và xử lý”, ông Thăng nói.

Thu Hằng - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.