Vệ binh Cách mạng Iran bắt đầu tập trận

08/01/2012 07:50 GMT+7

(TNO) Lực lượng bộ binh của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt đầu cuộc tập trận có tên “Shohaday-e Vahdat” (Tử đạo vì sự thống nhất) ở phía đông Iran vào hôm 7.1, theo kênh truyền hình địa phương Press TV. 

Chỉ huy bộ binh của IRGC, thiếu tướng Mohammad Pakpour nói giai đoạn đầu của cuộc tập trận đã bắt đầu hôm 7.1 tại vùng phụ cận thành phố Khaf ở tỉnh Khorasan. Giai đoạn chính của cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào thứ hai (9.1).


Các binh sĩ Iran thao dượt tại dọc biên giới Afghanistan - Ảnh: AFP

Kênh Press TV dẫn lời ông Pakpour nói việc củng cố an ninh dọc các khu vực biên giới và tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu của bộ binh là mục tiêu chính của cuộc tập trận.

Để đạt được mục tiêu này, cuộc tập trận được tổ chức dưới điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt. Ông Pakpour nói với kênh Press TV: “Cuộc tập trận Shohaday-e Vahdat diễn ra tại thành phố Khaf, nơi nhiệt độ âm từ 15 đến 20 độ C”.

Vào hôm 6.1, Iran thông báo nước này có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận hải quân khổng lồ gần eo biển Hormuz trong vài tuần tới. Cuộc tập trận có tên “Nhà tiên tri Vĩ đại” có thể diễn ra đồng thời với cuộc tập trận hải quân lớn mà Israel và Mỹ sẽ tổ chức ở vịnh Ba Tư trong tương lai gần.

Vào cuối tháng trước, Iran đã tổ chức cuộc tập trận hải quân dài 10 ngày ở gần eo biển Hormuz, cửa ngõ giao thương quan trọng nơi 40% lượng dầu hỏa trên thế giới được vận chuyển qua.

Trong thời gian tập trận, Iran đã đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Hormuz nếu phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt với ngành xuất khẩu dầu của nước này.

Theo RIA Novosti, vào hôm 7.1, Mỹ đã thông qua các lệnh trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp dầu của Iran và Liên minh châu Âu sẽ xem xét cấm nhập khẩu dầu Iran trong một cuộc họp của các ngoại trưởng khối này vào cuối tháng 1.

Sơn Duân

>> Iran lại tập trận ở eo Hormuz
>> Israel, Mỹ sắp có cuộc tập trận lịch sử
>> Chiến lược tương lai của quân đội Mỹ
>> Iran tiếp tục làm căng
>> Iran: Tàu sân bay Mỹ không được trở lại vùng Vịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.